SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Xuất hiện nhiều website giả mạo Bộ Y tế với mục đích lừa đảo trong mùa dịch

07:22, 31/07/2021
(SHTT) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về việc xuất hiện nhiều website giả mạo Bộ Y tế để thu thập thông tin cá nhân của người dân phục vụ cho hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong mùa dịch COVID-19.

 Cụ thể, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin cho biết, thời gian gần đây, đơn vị đã nhận được khá nhiều phản ánh của người dân về việc họ đã truy cập vào 2 website có tên miền honapply.vn và miniboon.vn có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

240

 

Ngay khi phát hiện các trang web này có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, NCSC đã phối hợp xử lý để gỡ bỏ các trang mạng này. Qua vụ việc này, NCSC khuyến cáo người dân nên hết sức cảnh giác trước các thông tin có nội dung tương tự, đồng thời, nên lựa chọn truy cập vào các website chính thống của Bộ Y tế để cập nhật thông tin tin cậy liên quan tới tình hình dịch bệnh hiện nay.

Bên cạnh đó, NCSC cũng khuyến nghị người dùng internet Việt Nam cần nâng cao cảnh giác, đề phòng cao độ để bảo vệ mình và người thân trước những nguy cơ lừa đảo đang ngày càng gia tăng, một số thủ đoạn lừa đảo mới trên không gian mạng như giả mạo thông tin của tổ chức y tế, giả mạo trang web liên quan đến Covid-19, lừa đảo liên quan đến nhu yếu phẩm thiết yếu bán lẻ, hoạt động từ thiện, hoạt động đầu tư... . Đồng thời, khi phát hiện hoặc nghi ngờ các website có dấu hiệu lừa đảo trực tuyến, người dân có thể chủ động thông báo, cảnh báo cho đơn vị để nhanh chóng ngăn chặn các thủ đoạn lừa đảo hoạt động.

Trước đó không lâu, Bộ Thông tin và truyền thông cũng đưa ra cảnh báo về việc xuất hiện những đối tượng giả mạo thông tin của tổ chức y tế như Viện Vệ Sinh Dịch Tễ Trung Ương của Việt Nam, Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh gửi thư điện tử cho nạn nhân với tập tin đính kèm, hoặc các liên kết dẫn đến các nội dung về “cập nhật” tình hình lây nhiễm của COVID-19.

Khi mở các tập tin đính kèm hay nhấp vào các liên kết, máy tính của nạn nhân sẽ bị tấn công bởi các mã độc hoặc có thể bị lộ lọt thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng được lưu trữ trực tuyến sẽ đánh cắp.

Ngoài ra, đối tượng lừa đảo sử dụng mạng xã hội và các diễn đàn trực tuyến để quảng bá các sản phẩm mạo nhận có khả năng phòng ngừa virus như vaccine để lừa nạn nhân hay các phương thuốc chưa từng được kiểm chứng. Bên cạnh đó, còn xuất hiện trường hợp đối tượng xấu giả làm bác sĩ hoặc nhân viên bệnh viện mạo nhận là chúng đã điều trị cho bạn bè hay người thân của nạn nhân khỏi COVID-19 và yêu cầu nạn nhân thanh toán phí cho quá trình điều trị. Đối tượng lừa đảo còn tạo lập nên các website bán hàng trực tuyến bán các vật tư y tế như khẩu trang y tế và nước rửa tay, các bộ kit test nhanh qua mạng.

Đối tượng lừa đảo còn lợi dụng nhu yếu phẩm thiết yếu bán lẻ như: Mạo danh các nhãn hàng lớn, gửi link lạ kèm thông tin về quà tặng, trúng thưởng,… nhằm lừa đảo, chiếm tài sản người dùng, xâm nhập hệ thống của các doanh nghiệp, tổ chức. Rất có thể, đối tượng xấu sẽ khai thác các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân để trục lợi, đánh cắp tiền. Hiện đường link ẩn chứa nhiều nguy hiểm, rủi ro này đang lan truyền nhanh và rộng tới người dùng Việt Nam. Đơn cử như hàng loạt người dùng Facebook nhận được tin nhắn có tiêu đề cùng đường link: “Adidas kỷ niệm 100 năm - nhấn vào để nhận quà”; Tin nhắn kêu gọi tham gia “Quỹ phúc lợi Coca-Cola”; Mạo danh Co.opmart gửi link kèm thông tin về quà tặng, trúng thưởng phiếu mua hàng… nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, xâm nhập hệ thống thông tin của các tổ chức, doanh nghiệp.

canh-bao-lua-dao-1527

 

Trong khi đó, một vài đối tượng sử dụng hình thức liên quan đến hoạt động từ thiện. Với hình thức này, đối tượng lừa đảo tranh thủ tâm lý giúp đỡ cộng đồng đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch đã dụ dỗ nạn nhân quyên góp cho các quỹ từ thiện lừa đảo do chúng lập ra mạo nhận là giúp đỡ những cá nhân, đồng bào, hay khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh. Ngoài ra chúng còn dụ dỗ nạn nhân đóng góp cho hoạt động phát triển vaccine chống lại virus hoặc tặng khẩu trang miễn phí đã được tẩm thuốc mê…

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an Hà Nội, đây là một hình thức lừa đảo thường xuất hiện trên không gian mạng. Thủ đoạn của kẻ lừa đảo là gửi tin nhắn hoặc thư điện tử của nạn nhân, nội dung tin nhắn chứa liên kết giả mạo trang web hay giao diện của các cơ quan, tổ chức.

Sau khi nạn nhân truy cập đường dẫn và điền các thông tin liên quan để đăng nhập như đăng nhập trên trang web chính thống, kẻ gian sẽ kiểm soát được tài khoản của khách hàng và dễ dàng rút tiền, chuyển tiền trong tài khoản.

Cơ quan công an khuyến nghị người dân cần tăng cường cập nhật, tìm đọc các thông báo phòng ngừa của cơ quan chức năng về các thủ đoạn lừa đảo đang diễn ra. Khi người dân phát hiện website nghi vấn cần thông báo cho cơ quan chức năng hoặc ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.

Thái An

Tin khác

Tin tức 26 phút trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.