SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Xuất hiện nhiều fanpage mạo danh Lazada, Shopee... lừa bán điện thoại giả

10:54, 03/09/2019
(SHTT) - Thủ đoạn chung của các đối tượng sẽ là là lợi dụng tên tuổi của các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Shopee, Lazada, đồng thời đánh vào tâm lý thích mua hàng giá rẻ của người Việt để bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

Thời gian gần đây, nhiều hội nhóm về công nghệ đã liên tục đưa ra lời cảnh báo về việc xuất hiện nhiều Fanpage có tên giống với các trang TMĐT nổi tiếng để bán điện thoại giảm giá tới 50%, nhưng thực chất lại là hàng giả hoặc bán các sản phẩm mỹ phẩm giá rẻ.

Cụ thể, thủ đoạn chung của các đối tượng sẽ là là lợi dụng tên tuổi của các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Shopee, Lazada, đồng thời đánh vào tâm lý thích mua hàng giá rẻ của người Việt. Kẻ xấu đã xây dựng niềm tin bằng cách lập các website với tên miền dễ gây nhầm lẫn,như Voucher Shopee 24h, Lazada Smart Life... đồng thời "nhái" cả nội dung lẫn giao diện.

Cùng với đó, các trang này thường tung quảng cáo sốc: "Xả kho, giảm giá 49%", "Giảm giá sốc 50%"…

lua dao thuong mai dien tu

 

Để tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng, những tổ chức này còn lập nên các fanpage trên Facebook sao chép nguyên nội dung của Shopee hoặc Lazada, sau đó chạy quảng cáo hướng người dùng truy cập vào website đặt hàng mà họ lập ra. Chỉ cần có số điện thoại, một nhân viên telesale sẽ gọi điện tư vấn, lôi kéo người dùng.

Trước đó, báo chí đưa tin một người tiêu dùng tại TP HCM đã mua điện thoại Samsung Galaxy A70 với lời giới thiệu "Xả kho, giảm giá 49%" từ một Fanpage có tên giống với một trang TMĐT nổi tiếng với số tiền 3,39 triệu đồng. Tuy vậy, chiếc máy mới mua sập nguồn ngay trong lần đầu sử dụng và sau đó không thể bật lên nữa. Kiểm tra kỹ, các phụ kiện đi kèm đều không có thương hiệu và không thể sử dụng được. Liên hệ với hotline của trang TMĐT để yêu cầu bảo hành, người tiêu dùng này mới biết đã mắc lừa bởi đơn hàng không có trên hệ thống.

Chia sẻ với tờ VnExpress, anh Quang Hưng, một chuyên gia về thương mại điện tử, thủ đoạn này không mới nhưng ngày càng tinh vi, khiến người dùng dễ mắc lừa. Ngoài việc xây dựng một hệ thống bán hàng chuyên nghiệp, các tổ chức này còn đánh trúng tâm lý thích mua hàng giá rẻ và đặt giá ở mức 3-4 triệu đồng cho một chiếc điện thoại - đây là số tiền mà người dùng dễ dàng chấp nhận và đặt mua ngay mà không cần suy nghĩ. Bên cạnh đó, do đặc thù của ship COD là không cho bóc seal, người dùng sẽ không thể biết được chất lượng sản phẩm trước khi "xuống tiền".

thuong-mai-dien-tu

 Gian lận thương mại điện tử có xu hướng ngày càng gia tăng 

Theo anh Hưng, xu hướng mua hàng online phát triển kéo theo loại hình lừa đảo này cũng nở rộ. "Một trang landing page (trang đích của quảng cáo, để khách vào xem và đặt hàng) có thể thiết kế và code trong 1-2 ngày là xong. Khi kết hợp cùng hình thức quảng cáo qua Facebook, Zalo hoặc Google, họ có thể kéo khách đến ngay mà không cần mất thời gian xây dựng thương hiệu." anh này chia sẻ.

Theo thông tin trên Fanpage mà anh Hữu Việt nhắc đến, trang này mới được lập khoảng một tuần, đang chạy gần 40 quảng cáo với các nội dung "xả kho - giảm giá" tương tự. Các mặt hàng được dùng để hút khách đều là những smartphone được ưa chuộng như iPhone 8 Plus, Galaxy A70, Oppo F11 Pro... với mức giá từ 3,4  đến 4,5 triệu đồng.

Hoàng Oanh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.