SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Xuất hiện một loại nấm kháng thuốc đang lây lan nhanh và gây tử vong ở Mỹ

13:01, 29/07/2021
(SHTT) - Mới đây, các quan chức y tế tại Mỹ đã thông báo về một loại 'nấm độc chết người' đang lây lan mạnh tại nhiều viện dưỡng lão và bệnh viện của đất nước này. Loại nấm này có khả năng kháng lại mọi loại thuốc và các phương pháp chữa trị hiện nay và dẫn đến tử vong ở người bệnh.

Loại nấm độc này có tên Candida auris. Đây là loại nấm thuộc họ Mucor và thường được tìm thấy trong đất, thực vật, phân, trái cây và rau quả thối rữa.

Được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2009 ở một bệnh nhân tại Nhật Bản và cho tới hiện nay, nó đã có mặt tại 5 châu lục trên thế giới.

1-16272944208062095189826

Candida auris là một dạng nấm men gây hại

Loại nấm nguy hiểm này là nguyên nhân gây ra nhiều đợt bùng phát trên toàn cầu. Trong lịch sử, Candida auris đã từng gây ra một đợt dịch bệnh bùng phát tại khắp các bệnh viện ở Anh vào năm 2019 với 200 người bị nhiễm, 8 bệnh nhân tử vong.

Và tới năm 2021, loại nấm độc này đã trở lại trên đất Mỹ. Theo thông tin từ giới chức địa phương, tại Washington từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay đã ghi nhận 101 trường hợp nhiễm nấm được phát hiện trong một cơ sở chăm sóc dài hạn cho những bệnh nhân nặng.

Cũng trong thời gian này, Texas cũng đã có 22 trường hợp là các bệnh nhân đang được điều trị tại các cơ sở y tế bị Candida auris tấn công. Trong đó có 1 ca tử vong sau khi kháng nhiều phương thuốc điều trị và 3 ca tử vong sau khi kháng thuốc chống nấm echinocandin.

Khảo sát một số bệnh nhân, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng loại nấm này có khả năng kháng ba loại thuốc chính.

1_A-strain-of-Candida-auris-cultured-in-a-petri-dish-at-the-Centers-for-Disease-Control-and-Prevention

Candida auris có khả năng kháng lại rất nhiều loại thuốc

Tiến sĩ Meghan Lyman, một nhân viên y tế tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), cho biết: "Đây thực sự là lần đầu tiên chúng tôi thấy trường hợp nấm có thể kháng nhiều thuốc như vậy, ngoài ra các bệnh nhân dường như bị lây nhiễm từ nhau".

Candida auris là một dạng nấm men có hại và được coi là cực kỳ nguy hiểm đối với những bệnh nhân ở trong môi trường bệnh viện và bệnh nhân cao tuổi mắc các bệnh nghiêm trọng.

Theo The Independent, loại nấm này có tỷ lệ gây tử vong cao nhất khi xâm nhập vào máu, tim hoặc não.

Giống như các loại vi rút khác, nó có thể dễ dàng lây lan khi tiếp xúc với bệnh nhân hoặc trên các bề mặt bị ô nhiễm.

Cùng với mối nguy về dịch bệnh COVID-19, sự bùng phát của nấm Candida auris tại các cơ sở y tế hiện cũng đang là tình trạng báo động được giới chức Y tế tại Mỹ đưa vào danh sách mối đe dọa "khẩn cấp".

Thái An

  

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 12 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 12 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.