SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Xuất hiện bánh ngọt tẩm cần sa đầu độc giới trẻ

07:37, 06/12/2022
(SHTT) - Mới đây, Công an tỉnh Thanh Hóa đã xác nhận sự xuất hiện của một loại đồ ăn vặt có tên 'bánh lười' trên thực tế là sản phẩm có chứa ma túy được phù phép dưới hình thức bánh ngọt gây nguy hiểm cho giới trẻ.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa, mới đây cơ quan chức năng đã xác định được "bánh lười" - bánh Lazy Cakes thực chất là một loại ma túy được chế dưới dạng bánh ngọt. Nguyên liệu để làm bánh là cần sa, chiết xuất thành dung dịch.

banh-tam-can-sa-1670173129786773922364-crop-1670173186446784606935

 

Sau đó hỗn hợp này tiếp tục được trộn với bột mì, trái cây khô, sôcôla… rồi nướng, hấp thành bánh và đóng gói bán. Giá bán khoảng 200.000 - 300.000đ/bánh.

Loại bánh ngọt "độc địa" này đã được du nhập vào Việt Nam khoảng 4 năm nay, nhưng gần đây được các đối tượng đẩy mạnh mua bán nhằm che giấu sự phát hiện của các Cơ quan chức năng, người sử dụng chủ yếu là giới trẻ, đặc biệt có học sinh, sinh viên.

Khi sử dụng, chất ma túy sẽ ngấm nhanh vào máu khiến cho người sử dụng có cảm giác hưng phấn, ảo giác. Người sử dụng sẽ dễ buồn ngủ hoặc chỉ thích nằm hay ngồi một chỗ cười.

Loại bánh này được cảnh báo có thể gây suy hô hấp tạm thời và có thể khiến cho người dùng lâm vào trạng thái mê man. Đây là một dạng có chứa chất ma túy thuộc danh mục cấm, mới xuất hiện ở Việt Nam.

Ngoài vụ việc này, mới đây, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết đang điều trị cho một bệnh nhân nữ ở Hà Nội được chẩn đoán bị ngộ độc cần sa sau khi ăn nhầm bỏng ngô nghi có tẩm cần sa.

an-bong-ngo-ngo-doc-can-sa-1670230013604385237317-crop-16702300846451693293715

Mẫu bỏng ngô gia đình bệnh nhân cung cấp. Ảnh: BVCC 

Theo thông tin được vtv.vn đăng tải, lời kể của người nhà bệnh nhân cho biết, tầm 16h30 ngày 29/11, bệnh nhân có ăn 2 miếng bỏng ngô (do con đặt mua trên mạng). Sau 1 tiếng, bệnh nhân cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, nôn ra thức ăn, sau đó ý thức lơ mơ nên được người nhà đưa vào Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm xác nhận: Tối 29/11, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, đồng tử giãn hai bên. Qua khai thác thì được biết bỏng ngô mà bệnh nhân ăn là loại được con của bệnh nhân đặt mua trên mạng internet.

Kết quả xét nghiệm nước tiểu của bệnh nhân phát hiện chất THC (một chất chính có trong cần sa). Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc cần sa, được cấp cứu và điều trị theo đúng phác đồ nên đã qua cơn nguy kịch.

Ma túy mới ngụy trang muôn hình vạn trạng đầu độc người dân

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết, hiện nay, trên thị trường đang xuất  hiện nhiều loại ma túy mới, không chỉ dưới các dạng truyền thống như dạng viên, dạng bột, dạng tem…mà còn được trộn vào nhiều loại thực phẩm, đồ ăn, thức uống.

Trước đó, Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân ngộ độc cần sa có trong các loại bánh ngọt, bánh quy, kẹo và trong thuốc lá điện tử, thuốc lào. Đây là lần đầu tiên ngộ độc cần sa sau ăn bỏng ngô được phát hiện.

Hiện nay, có rất nhiều loại ma túy, không chỉ được bán và sử dụng kín đáo mà còn len lỏi phổ biến công khai vào đời sống hàng ngày, liên tục thu hút lôi kéo mở rộng số người tham gia sử dụng và nghiện. Lý do là các loại ma túy đó được đưa vào thuốc lá điện tử chưa bị cấm, các đồ ăn thức uống và ở các tụ điểm giải trí. Việc quản lý mua bán online chưa đạt khiến việc phát tán rất nhanh chóng.

Bác sĩ Nguyên cũng chia sẻ, cần sa là một loại ma túy tự nhiên và cổ điển, việc xét nghiệm phát hiện dễ dàng, tuy nhiên hầu hết các ma túy khác hiện nay là các chất mới, được các kẻ xấu thay đổi và tạo mới hàng ngày, các phòng xét nghiệm hiện đại của đất nước còn chưa kịp nghiên cứu tìm ra cách phát hiện, nhà nước còn chưa kịp đưa vào danh sách cấm, thì đã có chất mới xuất hiện thêm.

Hiện nay, ngoài một vài phòng xét nghiệm thuộc hệ thống pháp y, khoa học hình sự thì tất cả các phòng xét nghiệm ở các bệnh viện và tất cả các đơn vị cơ động kiểm tra ma túy nhanh trên cả nước đều không thể xét nghiệm phát hiện các ma túy mới này. Do đó, tất cả các ma túy này dễ dàng đi qua cửa khẩu hải quan một cách công khai và xâm nhập gây hại cho cộng đồng.

Mai An

Tin khác

Pháp luật 23 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.