SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Virus corona không chỉ tấn công duy nhất lá phổi của con người

10:38, 13/05/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học mới đây đã chỉ ra được khả năng phá hủy không tưởng của virus corona đối với cơ thể con người. Chúng sẽ không chỉ tấn công duy nhất hệ hô hấp mà còn xâm nhập vào tất cả các bộ phận khác trên cơ thể con người và phá hủy toàn bộ.

Thông qua số liệu đang ngày một được củng cố từ các nghiên cứu, báo cáo và những bác sĩ kinh nghiệm, virus chết người này có liên quan đến tất cả các vấn đề trong cơ thể, từ não đến những ngón chân.

T414712420_g

 

Cụ thể, đối với vùng mắt, virus corona có thể gây bệnh đau mắt đỏ hoặc viêm kết mạc ở một số bệnh nhân. Các bác sĩ cho biết các dấu hiệu này thường xuất hiện khi bệnh nhân đã bắt đầu có diễn tiến nặng. Trong một nghiên cứu thực hiện trên 38 bệnh nhân nhập viện ở Hồ Bắc, Trung Quốc, các nhà khoa học đã phát hiện một phần ba số bệnh nhân này bị đau mắt đỏ.

Virus corona có thể gây ra các triệu chứng thần kinh như chóng mặt, đau đầu, suy giảm ý thức và chấn thương cơ xương đã được ghi nhận trong một số trường hợp. Hồi tháng 4 vừa qua, các bác sĩ Trung Quốc cũng đã công bố một nghiên cứu cho thấy người mắc bệnh COVID-19 có thể gặp các vấn đề nghiêm trọng hơn, bao gồm co giật và đột quỵ, xảy ra khi các cục máu đông di chuyển đến não.

ps_200330_heart_covid_19_800x450

 

Virus corona cũng thường khiến người bệnh xuất hiện hiện tượng nhịp tim không đều. Các bác sĩ cũng đưa ra những cảnh báo về việc một vài bệnh nhân nhiễm virus corona xuất hiện tình trạng viêm cơ tim, có thể dẫn đến ngừng tim gây nguy hiểm. 

Một vài nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới cũng đã chỉ ra được virus corona khi tấn công cơ thể con người có thể khiến người bệnh bị mất khả năng vị giác và khứu giác đã xuất hiện như một triệu chứng đặc biệt liên quan mật thiết với virus. Theo các nhà nghiên cứu từ King College London, 60% bệnh nhân dương tính với virus corona cho biết họ mất cảm giác về mùi và vị. Khoảng 25% bệnh nhân mắc bệnh chia sẻ những biểu hiện trên xuất hiện từ rất sớm, như những triệu chứng ban đầu, trước khi những dấu hiệu nhiễm bệnh khác phát triển.

Virus corona cũng làm máu trở nên đặc hơn và tạo ra các cục máu đông trong tĩnh mạch. Các cục máu đông sau đó có thể vỡ ra và di chuyển đến phổi và não gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch phổi gây nguy hiểm cho cơ thể người bệnh và dễ dẫn tới đột quỵ. Hiện tại, khoa học vẫn chưa thể giải thích tại sao virus lại có khả năng tạo ra những cục máu đông, và tại sao cơ thể không thể phá vỡ chúng.

virus corona

Hệ tiêu hóa của người nhiễm virus corona cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi người bệnh thường bị tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Gastroenterology của Mỹ, gần một nửa số bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 nhập viện tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đều xuất hiện các biểu hiện trên.

Tổn thương thận đã được ghi nhận ở những bệnh nhân nhập viện, với một tỷ lệ đáng báo động về số người người cần lọc máu. Một bác sĩ thận học cho rằng, gần một nửa số bệnh nhân nhập viện có máu hoặc protein trong nước tiểu, cho thấy có tổn thương sớm ở thận. Và dữ liệu ban đầu cho thấy khoảng 14 đến 30% bệnh nhân phải chăm sóc tích cực ở New York và Vũ Hán, bị tê liệt chức năng thận và phải chạy thận hoặc điều trị thay thế thận liên tục.

ban-chan-nguoi-nhiem-covid-19

 

Các bác sĩ cũng tìm ra được những biểu hiện bên ngoài khá rõ ràng do virus corona gây ra, đó là những vết loét ở bàn chân được đặt biệt danh là “ngón chân COVID” đã được ghi nhận là một triệu chứng kỳ lạ liên quan đến virus corona. Trong số hầu hết các bệnh nhân virus corona trẻ tuổi ở Ý, Pháp và Tây Ban Nha, các bác sĩ đã quan sát thấy họ có những vết loét màu tím ở chân, tương tự như ở bệnh nhân mắc thủy đậu hoặc sởi.

Các bác sĩ đã tìm thấy trong một số trường hợp hệ thống miễn dịch của bệnh nhân có tình trạng hoạt động quá tải để chống lại sự nhiễm trùng. Phản ứng được gọi là hội chứng giải phóng cytokine, có thể gây ra những tác động tiêu cực dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nặng và suy nội tạng.

200325000535-covid-19-lung-damage-video-full-169

 

Phổi là cơ quan đầu tiên bị virus corona phá hủy dẫn tới hiện tượng suy hô hấp nghiêm trọng ở một số ca bệnh nặng. Các dấu hiệu bất thường của hệ hô hấp như ho, khó thở, tức ngực từ những ngày đầu đã được ghi nhận là biểu hiện nổi bật nhất của COVID-19. Một số ca bệnh nặng có thể xuất hiện tình trạng viêm phổi nặng và cần tới sự hỗ trợ của máy thở. Tờ The Guardian đưa tin, phổi có thể bị nhiễm trùng, làm đầy các túi khí nhỏ bằng các tế bào và chất lỏng ngăn chặn dòng chảy của oxy. Khi các túi khí bị viêm, viêm phổi có thể phát triển trong phổi, khiến phổ phải vật lộn để cung cấp đủ oxy cho máu - làm giảm khả năng của cơ thể để lấy oxy và loại bỏ carbon dioxide.

Hạ An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.