SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo về mối nguy hại đến từ 'các tế bào phát nổ' do COVID

07:35, 18/05/2022
(SHTT) - Mới đây, một nghiên cứu cho thấy COVID-19 có khả năng phá hủy một số tế bào trong cơ thể, gây ra nhiều tổn hại nghiêm trọng đến các cơ quan nội tạng.
Empty

 

Nghiên cứu đến từ bệnh viện Royal Free London (RFL) chỉ ra rằng các tế bào miễn dịch sau khi bị vi rút corona tấn công có thể sẽ “phát nổ”. Được biết, hiện tượng này có tên là “pyroptosis”, tác nhân chính gây ra chứng viêm cấp tính ở những bệnh nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi vi rút.

Ông Gautam Mehta – đồng nghiên cứu, chuyên gia tư vấn, bác sĩ gan tại RFL, khuyến cáo mặc dù pyroptosis có thể loại bỏ vi rút, hiện tượng này lại khiến cho các tác nhân gây ra chứng viêm tràn vào mạch máu trong cơ thể, ảnh hưởng nặng nề tới phổi và các cơ quan nội tạng khác.

Được biết, những người mắc bệnh về gan cũng có thể xảy ra hiện tượng tương tự khi các vi khuẩn ở đường ruột tấn công vào cơ quan này. Để có thể loại bỏ những vi khuẩn này, các tế bào gan phải trải qua quá trình “pyroptosis”, chúng sẽ phát nổ và giải phóng các tác nhân gây viêm, gây tổn hại đến các tế bào xung quanh.

Đội ngũ nghiên cứu nhận định rằng phát hiện này có vai trò rất quan trọng, giúp họ phát triển các phương thức điều trị COVID-19 hiệu quả hơn trong tương lai. Cùng Mehta, quá trình nghiên cứu có sự hợp tác từ Harvard Medical School, dựa trên một công trình nghiên cứu trước đó đã được đội ngũ của ông công bố.

Ông Mehta cho biết: “Vào thời điểm đại dịch mới bắt đầu, dữ liệu thống kê cho thấy chứng viêm và tế bào chết đều là những yếu tố quan trọng ở các trường hợp nhiễm COVID-19 cấp tính. May mắn thay, chúng tôi đã bắt đầu quá trình nghiên cứu trước đó về hiện tượng này và vai trò của nó đối với các bệnh về gan.

“Pyroptosis hoạt động như một “hệ thống báo thức”. Khi phát hiện vi khuẩn hoặc vi rút trong tế bào, hiện tượng này sẽ xảy ra ngay lập tức, dẫn đến việc các tế bào đó bị “phát nổ” và giải phóng các tác nhân gây ra chứng viêm. Mặc dù quá trình này có thể loại bỏ hoàn toàn căn bệnh, nhưng sẽ để lại di chứng rất nghiêm trọng.

“Đối với người mắc bệnh về gan, hiện tượng này xảy ra khi vi khuẩn từ đường ruột lấn sang gan, gây chết các tế bào ở cơ quan này và nguy cơ cao dẫn đến suy gan. Tương tự với COVID-19, dường như pyroptosis cũng xảy ra khi vi rút corona tấn công vào các tế bào miễn dịch. Điều này giúp sẽ diệt trừ được vi rút nhưng lại dẫn đến chứng viêm cấp tính ở một số người. Tệ hơn nữa có thể dẫn đến chứng suy hô hấp cấp nặng và tổn thương nội tạng”.

Nhà nghiên cứu chia sẻ thêm: “Công trình này không chỉ cho thấy sức mạnh của sự hợp tác giữa các nhà nghiên cứu mà cả những bệnh nhân, nhằm thúc đẩy sự tiến bộ trong nghiên cứu ở nhiều lĩnh vực.

“Quá trình nghiên cứu hiện tượng pyroptosis ở các bệnh lý về gan được thực hiện chủ yếu trên các bệnh nhân tại Royal Free Hospital. Nếu như chúng tôi không nghiên cứu về lĩnh vực này vào thời điểm đại dịch bắt đầu, việc nhận ra được mối liên kết giữa pyroptosis và COVID-19 đã không thể xảy ra. Mối liên kết này có thể chính là chiếc chìa khóa giúp chúng ta đưa ra được cách điều trị tối ưu cho COVID-19”.

Hoàng Quân

 

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).