SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 17/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo về đường dây buôn bán trực tuyến vaccine Covid-19 giả

07:10, 09/12/2020
(SHTT) - Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đã đưa ra cảnh báo toàn cầu về việc các băng nhóm tội phạm có thể bán vaccine Covid-19 giả hoặc đánh cắp nguồn cung vaccine Covid-19.

Interpol đã đưa ra cảnh báo màu cam cho các lực lượng cảnh sát ở 194 quốc gia thành viên về việc tội phạm chuẩn bị nhắm mục tiêu vào các loại vaccine được bán trực tuyến trên mạng.

Họ cho biết, đại dịch đã gây ra "hành vi tội phạm cơ hội chưa từng có" và cảnh báo về một làn sóng hoạt động tội phạm mới "liên quan đến việc làm giả, đánh cắp và quảng cáo bất hợp pháp vaccine Covid-19".

Interpol cho rằng, trong bối cảnh nhiều nước tái mở cửa, cho phép dịch vụ hàng không và du lịch quốc tế hoạt động trở lại, dẫn tới nhu cầu xét nghiệm gia tăng, nhiều khả năng tổ chức tội phạm sẽ sản xuất và cung cấp các bộ xét nghiệm Covid-19 giả hoặc chưa được cấp phép. Hồi tháng 7, Interpol đã cảnh báo về sự gia tăng của các bộ kit xét nghiệm Covid-19 và những sản phẩm y tế giả, khi toàn thế giới gấp rút bảo đảm nguồn cung trong thời kỳ đại dịch.

vaccine

Cảnh báo về đường dây buôn bán trực tuyến vaccine Covid-19 giả 

Không chỉ vậy, Interpol cũng khuyến cáo người dân cần hết sức thận trọng khi tìm cách tiếp cận vaccine hoặc thiết bị y tế trực tuyến, bởi tiềm ẩn nguy cơ trở thành nạn nhân của tội phạm mạng. Các mạng lưới tội phạm được cho là sẽ nhắm mục tiêu vào những người dân không cảnh giác thông qua các trang web giả và những phương pháp chữa trị sai lầm, có thể gây ra rủi ro đáng kể cho sức khỏe, thậm chí là tính mạng của họ. Ngoài ra, Interpol thời gian qua xác định được khoảng 3.000 trang web dược phẩm trực tuyến bị nghi ngờ bán thuốc và thiết bị y tế giả, bất hợp pháp, trong đó có 1.700 trang sử dụng các mánh khóe để lừa đảo người dân cung cấp dữ liệu cá nhân hoặc chứa các phần mềm độc hại.

Cơ quan này kêu gọi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý y tế và thực thi pháp luật khi vaccine tiến gần hơn đến việc phê duyệt và phân phối để bảo đảm an toàn cho chuỗi cung ứng và xác định các trang web bất hợp pháp bán hàng giả.

Tổng thư ký Interpol Jürgen Stock cho biết: “Điều cần thiết là cơ quan thực thi pháp luật phải chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công mạnh của tất cả các loại hoạt động tội phạm liên quan đến vaccine Covid-19”.

Những cảnh báo của Interpol được đưa ra trong bối cảnh các nước trên thế giới bắt đầu triển khai nhiều hoạt động liên quan tiêm phòng vaccine Covid-19. Hiện, toàn thế giới ước tính có hơn 100 loại vaccine Covid-19 đang được phát triển. Trong đó, Mỹ, Đức, Trung Quốc, Anh, Nga, Ấn Độ đã tiến đến thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối. Hồi tháng 8, Nga đã chấp thuận khẩn cấp vaccine Sputnik-V trước khi hoàn thành thử nghiệm giai đoạn ba. Ngày 2-12, Tổng thống Nga V.Putin yêu cầu giới chức y tế bắt đầu triển khai tiêm chủng đại trà vaccine. Theo ông Putin, Nga sẽ sản xuất hơn hai triệu liều vaccine Sputnik-V trong những ngày tới. Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết, đến nay, hơn 100.000 người đã được tiêm vaccine Sputnik-V do Nga sản xuất.

Vân Anh

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Bộ Công an đã có lịch dự kiến tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực xét tuyển hệ chính quy vào 8 trường đại học, học viện thuộc khối ngành công an 2024.
Tin tức 1 giờ trước
Sau khi nhận điện thoại của đối tượng tự xưng là cán bộ công an yêu cầu hỗ trợ xử lý CCCD, anh D đã làm theo các bước được hướng dẫn. Sau đó, các tài khoản ngân hàng của anh bị chiếm đoạt hơn 800 triệu.
Tin tức 1 giờ trước
Mấy ngày gần đây, dư luận đang rất quan tâm đến việc Ngân hàng Nhà nước dự kiến ban hành quy định vay trên 100 triệu đồng phải cung cấp thông tin người vay.
Tin tức 1 giờ trước
Theo giới chuyên gia, việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong mua bán vàng nhằm phòng chống tình trạng rửa tiền.
Tin tức 1 giờ trước
Các nhà sản xuất ô tô đang lén lút bán dữ liệu lái xe của bạn cho các công ty bảo hiểm thông qua các ứng dụng hiện đại được cài đặt trên xe.