SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Uống cà phê quá nhiều làm tăng nguy cơ tử vong

16:00, 14/10/2017
(SHTT) - Với nhiều người thì việc uống cà phê hàng ngày đã trở thành thói quen lâu năm của họ nhưng không biết được những tác hại nguy hiểm mà cà phê mang lại với cơ thể con người. Nghiên cứu mới đây cho thấy những người uống cà phê nhiều sẽ có nguy cơ tử vong cao.

Không thể phủ nhận cà phê là một thức uống tốt cho trí não và giúp con người tỉnh táo hơn. Bác sĩ đã từng khuyên mọi người nên bổ sung 400mg caffeine cho cơ thể mỗi ngày để có một sức khỏe tốt. Lượng caffeine này xấp xỉ khoảng 226g cà phê pha. Khi đó, con người sẽ nhận được một số lợi ích nhất định như ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường loại 2,…

Tuy vậy việc lạm dụng cà phê lại gây phản tác dụng và gây hại cho sức khỏe.

Cảnh báo: Uống cà phê quá nhiều làm tăng nguy cơ tử vong

Mới đây, các nhà khoa học đã tiến hành một nghiên cứu với khoảng 20.000 người tham gia và nhận thấy rằng những người tiêu thụ ít nhất bốn tách cà phê hàng ngày có nguy cơ tử vong sớm hơn 64% so với những người không bao giờhoặc ít khi uống cà phê.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng đã từng cảnh báo nhiều lần về những tác hại mà cà phê mang lại khi lạm dụng quá nhiều.

uong ca phe qua nhieu lam tang nguy co tu vong

 Cảnh báo: Uống cà phê quá nhiều làm tăng nguy cơ tử vong

Cụ thể, một nghiên cứu của Đại học Melbourne (Australia) đã từng chỉ ra rằng cà phê là 'một loại ma túy được sử dụng phổ biến nhất', uống hơn 5 ly cà phê mỗi ngày có thể gây nên hiện tượng ảo thanh.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu của Viện Quốc gia về Tiểu đường, Tiêu hóa và Thận (The National Institude of Diabetes and Digestive and Kidney Disease – NIDDK Mỹ) thì cảnh báo rằng nếu bạn dùng quá nhiều cà phê sẽ gây trở ngại đến chức năng gan. Trong cà phê cũng có tính axit rất cao nên nếu uống nhiều, axit vào cơ thể nhiều sẽ dẫn tới các phản ứng không tốt cho dạ dày.

Các chuyên gia nghiên cứu phát hiện ra rằng, những phụ nữ uống nhiều cà phê mỗi ngày dễ mắc chứng vô sinh hơn những phụ nữ không uống hoặc uống ít cà phê mỗi ngày. Cà phê có thể an toàn cho phụ nữ mang thai nếu uống 2 cốc cà phê mỗi ngày hoặc ít hơn. Tuy nhiên, uống nhiều hơn có thể tăng nguy cơ sẩy thai, sinh non, bé sinh ra nhẹ cân.

Những thói quen sai lầm khi uống cà phê

Uống cà phê vào buổi sáng

Theo Tiến sĩ Adam Simon, thành viên của trang PushDoctor.co.uk thì hoạt chất cafeine trong cafe có tác dụng lợi tiểu, khiến thận hoạt động mạnh hơn để thải nước ra ngoài.

Nếu mọi người uống cà phê vào buổi sáng mà không ăn gì thì cơ thể sẽ cảm thấy mình đi tiểu nhiều hơn mọi ngày, nước tiểu trong hơn, trắng hơn. Đó chính là 2 dấu hiệu của tình trạng mất nước, và nó khiến cơ bắp uể oải hơn bình thường.

Không chỉ vậy việc uống cà phê khi dạ dày trống sẽ khiến lượng acid trong cà phê bào mòn dạ dày, gây tổn thương nghiêm trọng đến niêm mạc dạ dày và đường tiêu hóa. 

uong ca phe qua nhieu lam tang nguy co tu vong a

 Những thói quen sai lầm khi uống cà phê

Uống cà phê quá nóng

Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC) thuộc WHO đã từng quyết định đưa các loại nước quá nóng vào danh sách “có thể gây ung thư cho con người”. Cụ thể, đồ uống từ 65 độ C trở lên sẽ làm tăng nguy cơ ung thư trong thực quản.

Theo Live Science, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng Adriana Salmon tại Trung tâm Ung thư Anderson thuộc Đại học Texas (Mỹ), cà phê, trà hoặc các thức uống quá nóng “đốt cháy” thực quản, có hại cho tế bào thực quản tương tự như rượu, tác nhân gây ung thư phổ biến thứ 8 trên thế giới.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.