SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Ứng dụng Android độc hại tràn ngập thiết bị người dùng

07:06, 06/06/2020
(SHTT) - Mới đây, các chuyên gia đã đưa ra cảnh báo về việc nhiều ứng dụng Android độc hại đang tồn tại trên Google Play Store. Việc tải xuống các ứng dụng độc hại này có thể khiến thông tin của người dùng bị tiết lộ.

Theo báo cáo của công ty bảo mật di động Upstream, chỉ trong quý 1 năm 2020 có hơn 29.000 ứng dụng Android độc hại đang hoạt động gấp đôi con số vào năm ngoái (chỉ khoảng 14.500). Những ứng dụng Android nguy hiểm khiến người dùng di động đứng trước nguy cơ bị lừa đảo cao.

Cuộc điều tra của Upstream cho thấy gần như mười ứng dụng độc hại nhất đã hoặc đang hiện diện một cách chính thức trên Google Play Store. Điều này cũng cho thấy tin tặc luôn luôn tìm mọi cách để có thể vượt qua được hệ thống kiểm tra nghiêm ngặt Google.

Các ứng dụng Android độc hại xuất hiện trên Google Play Store đã khiến các hành vi lừa đảo được thực hiện trên nền tảng Android tăng lên tới 55%. Đồng thời số lượng thiết bị bị nhiễm phần mềm độc hại cũng tăng cao.

ung dung android doc hai

Hàng loạt các ứng dụng độc hại xuất hiện trên Google Play Store 

Các ứng dụng Android độc hại

Do tác động của đại dịch virus corona cùng với cách sử dụng thông tin trên các nền tảng di động của người dùng đã khiến số lượng ứng dụng Android độc hại tăng mạnh.

Theo Geoffrey Cleaves, nhà cung cấp dịch vụ chống gian lận Upstream, sự gia tăng các ứng dụng nguy hiểm có liên quan trực tiếp đến việc giới thiệu các biện pháp phòng chống virus corona. Ông cho biết, việc các chính phủ thực thi chính sách giãn cách xã hội và hạn chế mọi người ra khỏi nhà đã tạo điều kiện cho nhiều ứng dụng đen xuất hiện và gây hại cho người dùng thiếu hiểu biết.

Mới đây, công ty này đã công bố danh sách sáu trong số mười ứng dụng giải trí nguy hiểm nhất trong quý. Danh sách này bao gồm các ứng dụng về video và âm thanh, phương tiện tin tức, trò chơi và ứng dụng xã hội. Tin tặc và những kẻ lừa đảo đang lợi dụng tình hình người dùng muốn tìm mọi cách để giết thời gian và kết nối với bạn bè trong thời gian cách ly do đại dịch Covid-19 để thực hiện các hành vi lừa đảo tinh vi thông qua các ứng dụng thú vị.

Ứng dụng Android độc hại nhất được đưa ra trong danh sách là Snaptube, một ứng dụng cho phép người dùng tải nội dung video về thiết bị của họ và đã có hơn 40 triệu lượt cài đặt trên toàn thế giới. Trước đó, vào tháng 10/2019, Upstream đã đưa ra cảnh báo về những mối đe dọa do Snaptube gây ra. Tuy nhiên, cho đến nay, ứng dụng này vẫn có sẵn trên cửa hàng ứng dụng Android của bên thứ ba.

Các chuyên gia bảo mật cảnh báo. người dùng Android không nên tải xuống phần mềm thông qua các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba. Hành động này có thể khiến việc kiểm soát của Google đối với các ứng dụng không còn hiệu quả.

Kim Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.