SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Tủ lạnh phát nổ, quả bom trong nhà bạn

06:30, 06/07/2017
(SHTT) - Liên tiếp những vụ cháy nổ tủ lạnh xảy ra trong thời gian vừa qua, khiến cho người dùng không khỏi hoang mang trước sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình này.
no-tu-lanh-2

Cảnh báo: Tủ lạnh phát nổ, qủa bom trong nhà bạn 

Liên tiếp những vụ tủ lạnh phát nổ

Gần 10 giờ đêm ngày 18/6, chị Phùng Thu Huế ở Khu đô Thị Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) đang ngồi xem tivi ngoài phòng khách thì thấy trong phòng bếp bỗng nhiên phát ra tiếng nổ lớn. Khi chạy vào xem nổ ở đâu thì phát hiện mặt kính cường lực của cánh tủ lạnh đang nứt vỡ phát ra những tiếng tanh tách mà chị không rõ nguyên nhân vì sao.

Theo chị Huế cho biết, tủ lạnh nhà chị là loại 3 cánh. Đây là loại tủ của một hãng điện lạnh nổi tiếng của Nhật Bản, chị mua tại ở siêu thị ngay gần nhà từ tháng 3/2016 với giá là 57 triệu đồng. Lúc tủ lạnh bị nổ và vỡ kính ở mặt ngoài cánh tủ, bên trong tủ không chứa quá nhiều đồ, đặc biệt cánh tủ lạnh còn trống không, không có gì nhưng chúng vẫn phát nổ.

Được biết, sau khi phát nổ và gây ra hiện tượng nứt vỡ mặt kính, tủ lạnh vẫn chạy bình thường. Chỉ có điều, mỗi lần mở tủ lấy đồ ra, chị chỉ sợ chỗ kính nứt vỡ đó rơi xuống bất cứ lúc nào.

Khoảng 5h30 sáng 27/5, chủ nhà số 2/2I Nguyễn Thị Minh Khai, P.Đa Kao, Quận 1 là ông Nguyễn Ngọc Lễ (SN 1945) xuống bếp bật quẹt ga mồi lửa để đun bếp dầu thì bất ngờ chiếc tủ lạnh của gia đình để gần đó phát nổ, hất văng ông và vợ ông là bà Trần Thị Xuân (SN 1948) bị thương nặng phải đi cấp cứu.

Nhận được tin báo, các đội nghiệp vụ CAQ1 đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Tại đây, công an ghi nhận, nắp chiếc tủ lạnh loại 400 lít (loại 4 cánh) bị bật tung văng ra xa. Cửa chính và cửa sổ của ngôi nhà bằng kính bị áp lực nổ làm vỡ tung tóe và biến dạng. Áp lực của vụ nổ cũng khiến la phông trần nhà bị bật tung, mái tôn bị tốc mái, tường bị bong tróc, nhiều đồ đạc trong nhà bị cháy và hư hỏng nặng. Ngoài ra, cửa kính một số nhà dân lân cận cũng bị vỡ và rạn nứt…

háng 11/2013, một biệt thự ba tầng ở Pháp Vân, Hà Nội bất ngờ bốc cháy và nguyên nhân được xác định là nổ bình gas tủ lạnh.

Trước đó, vào cuối năm 2009, một chiếc tủ lạnh tại nhà bếp căn hộ C5/37 ở xã Tân Kiên (Bình Chánh, TP.HCM) cũng bất ngờ phát nổ. Vụ nổ đã khiến một người đàn ông nhập viện với hai vết thương ở mặt và ở tay. Trong khi đó, người dân sống xung quanh cũng cảm thấy bất an tủ lạnh đang là món đồ thông dụng trong các gia đình.

Vì sao tủ lạnh bất ngờ phát nổ

Chia sẻ với VnExpress, anh Nguyễn Hữu Quý, chuyên gia một công ty về mạch điện tử ở Phúc Diễn (Cầu Diễn, Hà Nội), cho biết, trong hơn mười năm làm nghề, anh chưa từng gặp hiện tượng tủ lạnh phát nổ. Theo anh Quý, nếu có xảy ra, sự cố này chỉ có ở các tủ lạnh quá cũ. Khi đó, vỏ tủ bị han gỉ, nếu đặt ở nơi ẩm thấp, lớp bảo ôn có thể bị ảnh hưởng hoặc bị chuột cắn, phá. Nếu tủ lạnh bị đọng hơi nước, khi bị mất lớp bảo ôn thì nước sẽ rò vào mạch nguồn gây nên chập, cháy. Ngoài ra, trong tủ lạnh có nhiều mút để giữ nhiệt nên có thể bắt cháy khi bị chập điện. "Trong tủ lạnh còn có bình gas, nếu đã cháy mà không được chữa kịp thời, tủ sẽ nổ như bom", anh Quý giải thích thêm.

Anh Nguyễn Hữu Quý cho biết, với trường hợp một số tủ lạnh hiện đại loại 3,4 cánh thường được tích hợp nhiều tiện ích như tự làm đá, tự xay đá, khử ozone... thì nguy cơ cháy nổ cao hơn nếu mua phải hàng nhái. "Hiện nay, đã có những hàng nhái các sản phẩm cao cấp này. Khi thiết bị không phải của chính hãng, được tích hợp nhiều tính năng, nguy cơ cháy nổ cao hơn", anh Quý nói.

Trường hợp phần cửa kính của các tủ lạnh cao cấp bị vỡ thường không đáng lo ngại vì thực tế kính này rất giòn, khi va đập mạnh sẽ vỡ thành các mảnh nhỏ, thường không gây thương tích nhưng thiệt hại về kinh tế vì phải thay kính khác

Cũng trên VnExpress, Tiến sĩ Nguyễn Văn Tài, nguyên giảng viên khoa Điện - Điện tử, trường Đại học Bách Khoa TP HCM cho rằng, nếu có hiện tượng tự phát nổ, thì nơi bị sự cố thường là dàn làm lạnh (vốn chịu áp suất thấp) hoặc do nổ bình gas. "Nếu không được nạp gas R-134A (không gây cháy nổ) mà lại được nạp loại gas R-600A (giống gas nấu ăn) thì khả năng gây cháy rất dễ xảy ra", tiến sĩ Tài nói.

Để tránh sự cố tủ lạnh phát nổ, theo các chuyên gia, nếu đang dùng tủ lạnh cũ, bạn không nên đụng chạm vào các thiết bị bên trong hay tự ý mang đi nạp gas mới, mà chỉ lau rửa tủ và mời thợ về vệ sinh giàn ngưng nếu có bụi bám nhiều. Tuân thủ nguyên tắc kê tủ lạnh ở nơi thoáng mát, tránh xa các nguồn nhiệt, thiết bị điện và ánh sáng chiếu trực tiếp, cách xa tường tối thiểu 15 cm. Đưa tủ lạnh đến cơ sở sửa chữa có uy tín khi: Đá không đông hoặc đá đóng tràn lan ra ngoài khay đá hay trong tủ không có hơi lạnh. Tránh gọi thợ không uy tín về nạp gas mới hoặc hàn xì các bộ phận hỏng hóc vì quy trình không đúng có thể gây cặn trong đường ống, dẫn tới tắc ống, gây nổ.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Liên kết hữu ích