SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 15/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo trong hoạt động đa cấp: Mối liên hệ giữa BBA Toàn Cầu và BBI Việt Nam.

14:43, 18/01/2021
(SHTT) - Nghi vấn BBA và Dự án Cashbackfro là “ve sầu thoát xác” của BBI, hoạt động theo mô hình đa cấp biến tướng đang được nhiều nhà đầu tư đặt ra, nhất là khi Tổng giám đốc BBA, Thân Ninh Hoài, lại chính là cựu Tổng giám đốc của BBI
130721611_316359883278555_1988732405111048659_n_chof

 Sau một thời gian hoạt động, Cty BBI Việt Nam dừng hệ thống khiến hàng nghìn tỷ đồng của nhà đầu tư bị "đóng băng"

Ve sầu thoát xác

BBA Toàn Cầu (Công ty BBA Global) với sàn giao dịch bbamarket.vn (được cho là kết hợp với Cashbackfro để thành lập trang thương mại điện tử hoàn tiền trên phạm vi toàn cầu) có mô hình hoạt động giống hệt BBI Việt Nam với BBI MALL (công ty hoạt động gọi vốn đa cấp đang bị nhiều nhà đầu tư tố cáo có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản)?

Cụ thể, tại sàn giao dịch bbamaket.vn có App điện tử tích điểm sau tiêu dùng Cashbackfro sử dụng đồng tiền ảo CBP (theo quảng cáo, Cashbackfro là công ty đến từ nước Anh. Tất cả các gói đầu tư trong Cashbackfro sẽ tự động nhân lên 10 lần và được tự động thêm khi người tham gia có các gói đầu tư khác nhau, được rút tiền 0,03%/ngày, được hưởng hoa hồng hệ thống 9 cấp với mức hoa hồng lên tới 5%…)

Có thể nhận ra Dự án Cashbackfro gần như là phiên bản 'copy' của BBI, sử dụng đồng tiền ảo CBP để mua sắm, đầu tư. Đương nhiên, để nhận được hoa hồng phát triển hệ thống, người chơi phải nộp 200 USD để nâng cấp lên thành viên hạng vàng (Gold).

Dù được quảng cáo là trang thương mại điện tử toàn cầu, song truy cập Cashbackfro.net cho thấy, trang web này dường như chỉ phục vụ nhà đầu tư Việt Nam (giao diện chủ yếu bằng tiếng Việt). Hàng hóa rao bán cũng rất èo uột, nghèo nàn.

Hơn thế nữa BBA Toàn Cầu ra đời đúng trong thời điểm BBI Việt Nam có dấu hiệu sụp đổ, khi chủ tịch biến mất và hàng chục lá đơn tố cáo việc chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư được gửi tới cơ quan chức năng.

Nghi vấn BBA và Dự án Cashbackfro là “ve sầu thoát xác” của BBI, hoạt động theo mô hình đa cấp biến tướng đang được nhiều nhà đầu tư đặt ra, nhất là khi Tổng giám đốc BBA - ông Thân Ninh Hoài người thành lập BBA cũng là Tổng giám đốc của BBI cũng như từng là “giảng viên” của Công ty cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến MB 24 (công ty đa cấp,lừa đảo từng được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố tháng 8/2012 và đưa ra xét xử năm 2017).

tong-giam-doc-cua-bbi-tung-la-giang-vien-cua-cong-ty-da-cap-mb24-hinh-2

 Ông Thân Ninh Hoài, khi là TGĐ Cty BBI Việt Nam

Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) công bố loạt danh tính các mô hình, dự án được giới thiệu “kinh doanh hệ thống”, “kinh doanh mạng”, “sàn thương mại điện tử tràn tầng” được xác định là hình thức đa cấp, chưa được cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, lời cảnh báo yếu ớt đi kèm những tên gọi của các tập đoàn, băng nhóm đa cấp gắn kèm các website như: Onelinknetwork.com, ChiliMall.net, Vitae.co, Crowd1.com, Tcapital.org, Winvest.io… chỉ là phần nổi của thế giới ngầm đa cấp biến tướng hiện nay tại Việt Nam.

Thực tế dòng chảy cuộc sống diễn ra quá nhanh, sự tinh vi, thủ đoạn của các hội nhóm, công ty, tập đoàn đa cấp không ngừng “nâng cấp” đi kèm sự phát triển của mạng xã hội facebook, sự phổ biến của ứng dụng Zalo, Viber, Whatsapp… Việc vá các lỗ hổng liên quan quy định pháp luật, đòi hỏi nỗ lực không ngừng của các cơ quan chức năng khi mọi thứ luôn đi sau diễn biến thực tế...

BBA nói gì?

Trao đổi với phóng viên Sở hữu trí tuệ Online về mối liên hệ giữa BBI và BBA, ông Thân Ninh Hoài (Tồng giám đốc của BBA, đồng thời từng giữ chức vụ Tổng giám đốc của BBI Việt Nam - pv) cho biết: “Việc nhận diện BBA giống với BBI khi căn cứ vào việc có Tổng giám đốc cùng 1 người cũng như mô hình hoạt động dựa trên sàn giao dịch thương mại điện tử và mua sắm tích điểm  là không chính xác. BBI Việt Nam đã được xây dựng và hoạt động từ năm 2017. Đến năm 2018 thì tôi mới được mời về cùng tham gia, chia cổ phần và phần trăm lợi tức. Và đến tháng 5/2019 tôi mới chính thức được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc của BBI Việt Nam”.

bba1 copy

Sàn giao dịch bbamarket.vn với sự xuất hiện của Cashbackpro 

Nói về việc rút khỏi BBI Việt Nam ông Hoài chia sẻ: “Khi đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc của BBI Việt Nam, tôi thường đại diện công ty tham gia nhiều sự kiện, hoạt động nên cũng mặc định bị gắn liền với BBI, thời điểm đó BBI chỉ có 1 dự án thương mại điện tử là BBI Mall. Tuy nhiên, vào ngày 18/11/2019 sau khi nhận được công văn từ Bộ công thương về việc yêu cầu chấm dứt dự án vì không thể cấp phép. Tôi đã ý thức được việc tham gia vào đây là sự mạo hiểm. Giống như mình xây nhà trên đất có sổ đỏ của người khác, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào và tôi đã rút lui. Chính thức vào ngày 19/12/2020 tôi được bãi nhiệm, lĩnh lương, trả cổ phần và rút khỏi BBI Việt Nam. Việc về sau BBI dựng nên nhiều dự án thương mại điện tử, sàn giao dịch Befun, Woopay, OCB Life… và thu hút đầu tư cũng như những lùm xùm liên quan đến kiện cáo đều không hề liên quan đến tôi. Đó là do họ tự làm, tự chơi và tự chịu”.

Khi được hỏi về việc rút khỏi BBI Việt Nam vì biết sẽ không được cấp phép ông có cảnh báo người chơi cũng như các nhà đầu tư đang tham gia không, ông Hoài nói rằng, ông đã có những bài viết trên mạng xã hội để báo động những việc này. Còn khi chia sẻ với những người thân cận thì ông còn bị họ cho là ông muốn thu lợi 1 mình, kiếm được nhiều lợi ích mà không muốn chia sẻ cho người khác.

Không chỉ nhìn nhận đơn giản việc đầu tư trên sàn giao dịch giống trò chơi may rủi. Khi nói về BBA Toàn Cầu ông Hoài cũng nêu ý kiến: “BBA Toàn Cầu được thành lập từ thời điểm tháng 8/2019 (thời điểm đó ông Hoài vẫn đang là Tổng giám đốc của BBI Việt Nam - pv), mục đích tôi lập ra BBA là công ty đào tạo cộng đồng, nhưng không hoạt động gì cả. Chỉ sau khi rút khỏi BBI thì tôi mới về làm tại BBA”

12ass

Cashbackfro với mô hình mua sắm tích điểm 

Nói về việc BBA bị nhận diện có mô hình hoạt động giống BBI ông Hoài cho biết: “Cashbackfro đã chạy từ 6/2019, thấy mấy anh em chơi nên nhảy vào chơi, muốn tận dụng cộng đồng của họ nên ghép vào với sàn giao dịch bbamarket.vn. Mọi người hiểu nhầm Cashbackfro là do BBA tạo ra nhưng thật sự đây là dự án nước ngoài chạy từ trước,với mô hình chơi về coin, những người đã từng chơi như chúng tôi nhận biết dễ dàng”. Và với yếu tố đây là dự án nước ngoài nên ông Hoài không trả lời khi phóng viên hỏi về giấy phép và tính hợp pháp của sàn giao dịch này?

615934c40909f957a018

Ông Thân Ninh Hoài khi là TGĐ của BBA 

Đưa ra ý kiến về mối liên kết và giấy phép của bbamarket.vn và Cashbackfro, ông Hoài khẳng định: “Việc xuất hiện của Cashbackfro ở đây chỉ như 1 hình thức quảng cáo, và đó là tài khoản của những người tham gia hoạt động trên bbamarket.vn. Hoạt động nhưng chưa được cấp phép, vì mới chỉ dừng ở mức là dự án còn phải chỉnh sửa nhiều, mới dựng vài sản phẩm làm đề án trình lên Bộ công thương.

Khi được hỏi về độ rủi ro của nhà đầu tư đối với những dự án tại sàn thương mại điện tử? và khả năng thu hồi vốn của nhà đầu tư. Ông Hoài tỏ vẻ mệt mỏi với những thủ tục giấy tờ cũng như việc cấp phép cho những hình thức này hoạt động đúng theo qui định của pháp luật. Và ông Hoài luôn nhắc về việc dừng lại dự án, thậm chí là giải thể BBA Toàn Cầu?

Vậy, bbamarket.vn có phải chỉ đơn thuần là 1 dự án trong giai đoạn hình thành và chưa có hoạt động nào, cũng như mối liên hệ của sàn giao dịch này với Cashbackfro ra sao? Đây có đúng là bản sao của BBI Việt Nam với biến tướng trong kinh doanh đa cấp hay không?

 Chúng tôi sẽ thông tin đến bạn đọc trong bài sau với ý kiến của cơ quan chức năng và chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế.

Nhóm PVPL

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Apple đã mua công ty khởi nghiệp DarwinAI, mở rộng phạm vi công nghệ của mình trước một cuộc đẩy mạnh lớn hướng tới trí tuệ nhân tạo tạo sinh vào năm 2024. 
Kinh tế 11 giờ trước
Sầu riêng được ví như là "ngôi sao đang lên" khi chính thức xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cải tiến chất lượng sầu riêng để phát triển bền vững.
Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm cho cuộc chiến giành các nhân tài trong lĩnh vực kỹ thuật trở nên nóng hơn bao giờ hết, khiến các công ty như Google DeepMind phải lựa chọn giữa việc trả thêm nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những “bộ óc” giỏi nhất của mình.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Ngân hàng UOB công bố Báo cáo dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam quý 1/2024 với kỳ vọng tốc độ tăng trưởng GDP quý I ở mức 5,5% so với cùng kỳ.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hiện nay, 99% doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện lập hóa đơn khi bán lẻ xăng dầu. Qua đó, góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, chống tiêu cực, tham nhũng, buôn lậu.