SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo tình trạng lừa đảo mạo danh tin nhắn ngân hàng những ngày cận Tết

16:39, 06/02/2021
(SHTT) - Thời điểm cận Tết luôn là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhất là với hình thức mạo danh ngân hàng.

Thời gian gần đây nhiều người phản ánh họ nhận được tin nhắn giả mạo ngân hàng nhằm mục đích lấy cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Theo đó, các đối tượng xấu gửi tin nhắn giả mạo các ngân hàng phổ biến tại Việt Nam như ACB, TPBank, Sacombank, MBBank…

Trước tình trạng xuất hiện các tin nhắn lừa đảo được gửi đi từ đầu số mang thương hiệu ACB với nội dung "Chúng tôi phát hiện tài khoản của bạn đang tiêu dùng ở nước ngoài. Nếu không phải bạn đang tiêu dùng vui lòng nhập vào https://v-acb.com để hủy thanh toán", ngân hàng này khẳng định các yêu cầu cung cấp thông tin hoặc số OTP, mời bấm vào link đều là giả mạo.

Đại diện ACB đề nghị khách hàng cảnh giác trước các tin nhắn SMS mạo danh thương hiệu ngân hàng, chỉ giao dịch qua các kênh chính thức là ứng dụng di động và website online.acb.com.vn.

lua dao

 Cảnh báo tình trạng lừa đảo mạo danh tin nhắn ngân hàng những ngày cận Tết

Vietcombank cũng khiến cáo khách hàng lưu ý: tuyệt đối không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn, email lạ hoặc không rõ nguồn gốc.

Vietcombank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của khách hàng dưới bất cứ hình thức nào.

Khách hàng chỉ đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng điện tử thông qua website chính thức của Vietcombank tại địa chỉ https://portal.vietcombank.com.vn.

Gần đây, nhiều khách hàng của Sacombank cũng phản ánh đã nhận được tin nhắn với nội dung: "Phat hien tai khoan cua ban dang nhap khac vung bat thuong, vui long dang nhap http://i-sacombank.com de xac nhan thong tin và thay doi mat khau".

Do tin nhắn được gửi từ cùng một đầu số SMS của Sacombank (cùng luồng tin nhắn với những thông báo biến động số dư, mã OTP thông thường...) nên đã có khách hàng tin tưởng nhấn vào link và đăng nhập thông tin tài khoản. Sau khi hoàn thành bước cuối cùng là nhập mã xác thực OTP thì ngay lập tức tiền trong tài khoản "bốc hơi" gần 40 triệu đồng.

Một nội dung khác cũng được gửi tới khách hàng của ngân hàng này từ chính SMS mang tên Sacombank: “Bước sang năm mới, cần xác nhận thông tin của bạn, hoàn thành thông tin được tặng thẻ 50k”. Sau khi hoàn tất thông tin theo yêu cầu thì tiền trong tài khoản của khách hàng đã “bốc hơi” toàn bộ.

Trao đổi với đại diện Sacombank, ngân hàng khẳng định những tin nhắn trên là giả mạo. Việc gửi tin nhắn bằng tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) của Sacombank được kiểm soát và thực hiện thông qua các đối tác cung cấp dịch vụ IRIS Media.

"Ngân hàng đã rà soát lại toàn bộ hệ thống, đồng thời làm việc với đối tác cung cấp dịch vụ viễn thông để rà soát hệ thống. Hiện Sacombank đang phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ sự việc và tìm biện pháp ngăn chặn", đại diện Sacombank cho hay.Theo phản ánh của người dùng, tin nhắn có chứa đường dẫn trang web giả mạo Sacombank được gửi tới cả những người không phải khách hàng của Sacombank.

Trong khi đó MBBank cho biết một số đối tượng lợi dụng cơ chế sao chép Digital OTP từ máy cũ sang máy mới để lừa khách hàng quét mã QR và cung cấp OTP nhằm đánh cắp Digital OTP sang máy của hacker để thực hiện giao dịch, chiếm đoạt tài sản.

Do đó, ngân hàng lưu ý khách hàng bảo mật thật kỹ thiết bị cài đặt Digital OTP. Khách hàng không nên root, jailbreak máy hoặc cài đặt các phần mềm nguy hại, có tính rủi ro cao như ứng dụng fake vpn, fake ip, remote điều khiển thiết bị từ xa, bẻ password wifi, bẻ password máy.

Song song đó, ngân hàng khuyến cáo không click các đường link nguy hiểm, có tính nghi ngờ cao, có tên miền lạ, không đáng tin cậy, không cung cấp OTP, mã xác nhận cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.

Hà Vân

Tin khác

Kinh tế 45 phút trước
(SHTT) - Trong năm nay, giá Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đột ngột tăng mạnh, thu hút nhiều sự chú ý, khiến ông Donald Trump bất ngờ thay đổi quan điểm về loại tiền này. Tuy nhiên ngành công nghiệp này đang đứng trên bờ vực trước đề xuất thuế mới.
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Nền tảng thương mại điện tử Tik Tok Shop, tích hợp trên ứng dụng TikTok, đang phát triển với tốc độ thần tốc; trở thành một trong những nền tảng được sử dụng và được yêu thích nhiều bởi các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z, cụ thể hơn là sinh viên.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - BIDV vừa ra mắt tính năng mới trên ứng dụng ngân hàng số BIDV SmartBanking cho phép chủ cửa hàng quản lý doanh thu và chia sẻ biến động số dư đến tất cả nhân viên mà vẫn đảm bảo bảo mật số dư tài khoản.
Kinh tế 22 giờ trước
Với Trung Quốc và Ấn Độ, doanh nghiệp Việt có thể tận dụng lợi thế có sẵn để chinh phục những thị trường tỉ dân này.