SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Tìm thấy asen và chì trong hàng loạt mỹ phẩm giả mạo

11:00, 07/12/2017
(SHTT) - Aoife Farrell, quản lý tuân thủ mỹ phẩm tại HPRA, thông tin thêm, mỹ phẩm chứa chất độc hại có nồng độ cao như arsenic và chì có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dùng.

Mới đây, sau quá trình kiểm tra nhiều mặt hàng bị thu hồi bởi Health Service Executive (HSE), người ta tìm thấy asen và chì trong các sản phẩm mỹ phẩm cao cấp giả mạo được bán trực tuyến hoặc tại các cửa hàng trên đường phố.

Cụ thể, những mỹ phẩm này được bày bán để phục vụ cho mùa giáng sinh. Các bộ trang điểm giả mạo được liệt kê bao gồm bảng màu mắt phổ biến từ thương hiệu Kylie Cosmetics của Kylie Jenner, son kem lì Kylie Matte, bút kẻ viền môi và bảng màu mắt đến từ thương hiệu Urban Decay.

Ngay sau khi vụ việc được phát giác, Tổ chức luật về sản phẩm trong chăm sóc sức khỏe (HPRA) và HSE đã ban hành một cảnh báo cho người tiêu dùng nên cảnh giác trước những sản phẩm giả mạo bởi lo ngại nguy cơ mất an toàn.

my pham chua chi

Cảnh báo: Tìm thấy asen và chì trong hàng loạt mỹ phẩm giả mạo 

Cách đây không lâu, HSE  cũng đã tiến hành kiểm tra trên 728 sản phẩm làm đẹp bị làm giả hoặc làm nhái, trong đó, phần lớn là sản phẩm dành cho mắt và môi. Các chất bất hợp pháp được xác định trong một số sản phẩm bao gồm arsenic (thạch tín), có thể gây hại cho sức khoẻ của người sử dụng.

Aoife Farrell, quản lý tuân thủ mỹ phẩm tại HPRA, thông tin thêm, mỹ phẩm chứa chất độc hại có nồng độ cao như arsenic và chì có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dùng.

"Việc tiếp xúc lâu dài với cả hai chất bị cấm này có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, gây ra những tổn hại tiềm ẩn đối với não và thận."

Nhà quản lý khuyên khách hàng mua các sản phẩm mỹ phẩm chính hãng từ các cửa hiệu đường phố, hiệu thuốc, hoặc trang web chính thức của thương hiệu.

Cách nhận biết son môi nhiễm trì

Theo kinh nghiệm của  những người sử dụng son môi truyền tai nhau, để kiểm tra độ chì ở son là cho một chút son lên tay rồi dùng nữ trang bằng vàng chà xát. Nếu mỹ phẩm chuyển sang màu đen thì đó là thỏi son có chì. Tuy nhiên phương pháp này chỉ có tính chất tương đối, bởi lẽ ngoài chì thì các thành phần khác như sáp, dầu, các thành phần tạo màu, các thành phần chống nắng… khi tiếp xúc với vàng đều xuất hiện những vệt màu đen như thí nghiệm với chì.

Chị Linh Hương, một chủ cửa hàng mỹ phẩm ở Cầu Giấy chia sẻ: "Son môi nào cũng có chì, vì chì là thành phần giúp son bám vào môi, tuy nhiên, để đảm bảo cho môi không bị sạm đen, cần lựa chọn được son môi có độ chì vừa phải".

Chị Linh Hương cũng đồng thời chia sẻ cách thử đó là thử bằng nước, nếu quyệt son trên mu bàn tay, sau đó nếu lấy tay chà mạnh thấy son có thể hòa tan trong nước thì đó là loại son nên dùng.

Đối với những dòng son, khi uống nước hay khi chúng ta ăn, son bám quanh thành cốc, bát, dùng giấy lau không sạch thì son đó đã bị trộn vào một lượng chất hóa học có nguồn gốc từ dầu động vật. Dầu động vật bám rất chặt khi tiếp xúc với đồ sứ, đồ thủy tinh, có tác dụng tạo độ bóng cho son.

Lấy một mẩu son nhỏ, thả vào một cốc nước lọc, nếu mẩu son nổi lên trên mặt nước thì lượng chì ít, còn nếu son bị chìm xuống đáy cốc, thì đích thị có chì cao có thể gây hại cho sức khỏe.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Liên kết hữu ích