SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Thuốc nhuộm tóc có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú

07:41, 05/11/2020
(SHTT) - “Phụ nữ thường xuyên nhuộm tóc hoặc duỗi tóc có nguy cơ phát triển ung thư vú cao hơn bình thường”, kết quả được chỉ ra trong một nghiên cứu mới được công bố.

 Nhuộm tóc là phương pháp làm đẹp được rất nhiều người trên thế giới ưa chuộng. Dù là cách đơn giản để làm mới diện mạo của bản thân, nhưng nhuộm tóc vẫn gây lo lắng khi sử dụng do lượng hoá chất có trong chúng. Các nhà khoa học thậm chí còn lo ngại rằng phụ nữ sử dụng thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn hoặc ép tóc bằng hóa chất có thể đối mặt với nguy cơ ung thư vú cao hơn.

Theo New York Post, kết luận này được giáo sư Kefah Mokbel, bác sĩ phẫu thuật ung thư tại Bệnh viện Princess Grace (Anh) đưa ra sau khi cùng đồng nghiệp xem xét những công trình về mối liên hệ giữa thuốc nhuộm tóc và ung thư vú. Cụ thể, những phụ nữ thường xuyên nhuộm tóc có nguy cơ ung thư vú cao hơn 14% bình thường.

thuoc nhuom toc

Cảnh báo: Thuốc nhuộm tóc có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú 

“Phát hiện của chúng tôi chứng tỏ thuốc nhuộm tóc có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. Tuy vậy vẫn cần nghiên cứu thêm để khẳng định kết luận”, giáo sư Mokbel nói.

Để hạn chế rủi ro bệnh tật, giáo sư Mokbel khuyên phái đẹp chỉ nhuộm tóc tối đa năm lần mỗi năm và ưu tiên chọn thuốc nhuộm có thành phần tự nhiên.

Trong khi đó, nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học International Journal of Cancer, được thực hiện bởi nhóm các nhà khoa học từ Viện Khoa học Sức khỏe môi trường Quốc gia (Hoa Kỳ), thông qua số liệu thu thập được từ 46.709 phụ nữ trong độ tuổi từ 35 đến 74 cũng cho kết quả đáng kinh ngạc.

“Trong nghiên cứu này, chúng tôi nhận thấy rằng sự gia tăng của nguy cơ mắc ung thư vú có mối liên quan với hóa chất nhuộm tóc, chịu tác động mạnh mẽ nhất chính là các phụ nữ gốc Phi và những người thường xuyên nhuộm tóc” – Tiến sĩ Alexandra White, đại diện nhóm tác giả cho biết.

Cụ thể, các số liệu đã chỉ ra rằng, những phụ nữ thường xuyên sử dụng thuốc nhuộm tóc ít nhất là trong khoảng thời gian 1 năm trước khi nghiên cứu được tiến hành, có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn đến 9% so với trường hợp khác. Thậm chí, ở trường hợp của các phụ nữ gốc Phi, con số này còn lên đến 45%.

Đại diện nhóm nghiên cứu nhấn mạnh: “Phụ nữ gốc Phi sử dụng thuốc nhuộm tóc mỗi 5-8 tuần hoặc nhiều hơn có nguy cơ phát triển ung thư vú cao hơn đến 60%. Trong khi đó, phụ nữ da trắng sẽ tăng khoảng 8% nguy cơ mắc ung thư vú ở cùng điều kiện.” Cũng theo nhà khoa học này, các sản phẩm thuốc nhuộm khác nhau, màu nhuộm khác nhau cũng có sự chênh lệch về khả năng làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu này chỉ áp dụng với các loại thuốc nhuộm bền màu thời gian dài.

Minh Vân

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.