SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo: Bán vé máy bay giả

07:37, 12/04/2023
(SHTT) - Gần đây, cơ quan chức năng đã ghi nhận nhiều trường hợp lừa đảo, hành khách mua phải vé giả từ các website, tổ chức, cá nhân tự xưng là đại lý các hãng hàng không.

Phương thức lừa đảo để chiếm đoạt tiền mua vé máy bay phổ biến nhất là các đối tượng này lập các trang thông tin, tài khoản mạng xã hội giả đại lý bán vé máy bay, thậm chí có những trang không khác trang thông tin, bán vé trực tuyến của các hãng hàng không. Khi khách có nhu cầu và tìm kiếm vé máy bay trên mạng xã hội hoặc internet, các trang này sẽ hiện ra với mức giá vé máy bay thấp hơn trên cổng bán vé trực tiếp của các hãng để thu hút người có nhu cầu vào tìm mua.

Nếu khách hàng liên hệ, các đối tượng lừa đảo sẽ đặt chỗ trên trang bán vé chính thức của các hãng hàng không, sau đó mã này được gửi khách để làm tin. Với mã đặt chỗ này, người mua có thể gọi tới số chăm sóc khách hàng, hoặc kiểm tra trên trang bán vé chính thức của hãng hàng không để xác định là mã đặt chỗ thật.

Sau đó, đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu khách chuyển tiền thanh toán, sau khi nhận tiền của người mua, đối tượng lừa đảo không chuyển tiền cho hãng hàng không để xuất vé và ngắt liên lạc với người mua.

canh bao

 

Do mã đặt chỗ chưa được thanh toán để xuất ra vé máy bay chính thức, nên hệ thống đặt chỗ của hãng hàng không sẽ tự hủy sau một thời gian chờ, người mua chỉ biết bị lừa khi đến sân bay làm thủ tục lên máy bay (thủ tục check-in).

Một phương thức khác là sau khi nhận được tiền của khách, chúng vẫn xuất vé nhưng sau đó lại hoàn vé để thu lại phần lớn tiền, chỉ phải chịu mất một khoản phí hoàn vé nhỏ.

Sự vụ gần đây là trường hợp một khách mua vé khứ hồi nội địa cho gia đình 5 người qua một công ty. Khi đến sân bay check-in, khách mới biết công ty này chỉ đặt chỗ chứ không xuất vé, khách phải mua vé mới cho gia đình. Một phương thức khác là các đối tượng sau khi nhận được tiền của khách, vẫn xuất vé, nhưng sau đó lại hoàn vé để thu lại phần lớn tiền, chỉ phải chịu mất một khoản phí hoàn vé nhỏ.

Cuối năm 2022, một khách hàng mua vé máy bay đi Úc cho đoàn khách qua đại lý là chỗ quen biết cá nhân. Khách đã chuyển cho đại lý này tiền vé, nhưng khi xác nhận lại vé trước ngày bay, khách hàng mới biết vé đã bị hoàn lại trước đó. Khách không thể thực hiện chuyến bay như dự định và phải hủy toàn bộ kì nghỉ.

Vì vậy để tránh bị lừa mua vé giả trong dịp cao điểm lễ, các hãng hàng không khuyến cáo hành khách mua vé trên kênh chính thức của các hãng. Thông thường, danh sách đại lý được các hãng hàng không niêm yết công khai trên cổng thông tin chính thức. Nếu không chắc chắn về trang bán vé trực tuyến, đại lý bán vé máy bay, người dân có thể gọi tới số điện thoại chăm sóc khách hàng của các hãng để xác nhận nơi bán vé chính thức. Ngoài ra, khách hàng cần lấy phiếu thu, hóa đơn khi mua vé nhằm bảo vệ quyền lợi cho mình.

Minh Vân

Tin khác

Pháp luật 8 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Liên kết hữu ích