SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Thận trọng với tác dụng phụ của thuốc tẩy giun Fugaca

16:00, 20/06/2017
(SHTT) - Khi sử dụng quá liều, sẽ xảy ra những phản ứng có hại (được báo cáo là hiếm gặp) bao gồm: rụng tóc, rối loạn chức năng gan, viêm gan, giảm bạch cầu hạt, giảm bạch cầu trung tính, viêm cầu thận có phục hồi.

 Thuốc tẩy giun Fugaca với thành phần chính là Mebendazole hàm lượng 500 mg được bào chế dưới dạnh viên nén nhai được. Fugaca  được chỉ định dùng trong các trường hợp nhiễm một hay nhiều loại giun: giun đũa, giun tóc, giun móc, giun kim.

Được biết, Mebendazole trong Fugaca có tác dụng cản trở sự tạo thành vi ống tế bào ở ruột giun bằng cách kết hợp đặc hiệu vào vi ống và gây ra các thay đổi thoái hóa siêu cấu trúc ở ruột giun. Chính vì vậy, chức năng tiêu hóa của giun bị rối loạn đến độ xảy ra quá trình tự phân giải do có sự can thiệp của glucose.

Fugaca được nhiều người tiêu dùng lựa chọn để sử dụng, thuốc có nhiều loại hương vị như trái cây, socola thuận tiện khi dùng cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, thuốc không dùng cho trẻ em dưới 1 tuổi, thận trọng khi dùng cho phụ nữ có thai và cho con bú.

Theo như tờ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất OLIC (Thailand), trong quá trình sử dụng, người dừng cần thận trọng khi sử dụng cùng lúc với cimetidine có thể ức chế chuyển hóa mebendazol tại gan, kết quả là làm tăng nồng độ thuốc trong máu, đặc biệt khi dùng kéo dài. Ngoài ra, người sử dụng còn có thể có dấu hiệu bị đau bụng tiêu chảy thoáng qua được ghi nhận nhưng hiếm khi nhiễm nhiều giun. 

Đặc biệt, đối với trẻ em trong đó có cả trẻ dưới 1 tuổi khi sử dụng có thể xuất hiện các cơn co giật. Có thể người dùng còn gặp trường hợp giảm bạch cầu trung tính, quá mẫn cảm bao gồm phản ứng phản vệ và phản ứng giống phản vệ, viêm gan, các chỉ số xét nghiệm chức năng gan không bình thường, hoại tử bì nhiễm độc, hội chứng Stevens- Johnson, ngoại ban phù mạch, mề đay, rụng tóc. Tuy nhiên trường hợp này hiếm gặp.

Khi sử dụng quá liều, sẽ xảy ra những phản ứng có hại (được báo cáo là hiếm gặp) bao gồm: rụng tóc, rối loạn chức năng gan, viêm gan, giảm bạch cầu hạt, giảm bạch cầu trung tính, viêm cầu thận có phục hồi.

Ngoại trừ trường hợp giảm bạch cầu hạt và viêm cầu thận, những phản ứng có hại này cũng được ghi nhận ở những bệnh nhân điều trị với mebendazole liều chuẩn. Đối với trường hợp sử dụng thuốc quá liều, hiện chưa có thuốc giải độc đặc hiệu mà trong giờ đầu tiên sau tai biến quá liều nên súc dạ dày, có thể dùng than hoạt nếu thích hợp.

Uống thuốc tẩy giun như thế nào cho đúng

Chia sẻ với Zing, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Quốc Thái - khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai, cho biết 

Các loài giun sán lây truyền chủ yếu qua đường tiêu hóa, trung gian quan trọng là bàn tay. Khi một thành viên trong gia đình mắc bệnh, những người khác cũng rất bị lây nhiễm. Vì vậy, bác sĩ Thái khẳng định cần tẩy giun cùng lúc cho cả nhà mới đem lại hiệu quả.

Trước kia, các bác sĩ thường khuyên uống thuốc giun vào thời điểm trước khi đi ngủ đêm, lúc hơi đói; hoặc sau khi ăn sáng bằng đồ có nước, trơn như bún, phở… sẽ đem lại hiệu quả cao nhất.

Hiện nay, phương pháp tẩy giun đã có nhiều cải tiến. Việc uống thuốc không còn bị hạn chế bởi thời gian, các bạn có thể sử dụng vào mọi thời điểm trong ngày, dù đói hay no. Cách uống cũng rất linh hoạt, có thể nhai, nuốt chửng hoặc nghiền trộn với thức ăn.

Hai loại thuốc tẩy giun phổ biến nhất hiện nay là Mebendazole và Albendazole. Các thuốc này đều dễ sử dụng và ít tác dụng phụ, tạo thuận lợi hơn cho công tác phòng chống bệnh.

Sau khi tẩy giun sán ra khỏi cơ thể, phải xử lý để tránh gây ô nhiễm môi trường vì chúng thường chứa đựng một lượng trứng rất lớn.

Đặc biệt, cần áp dụng các biện pháp vệ sinh cá nhân, ăn uống, môi trường để phòng chống sự tái nhiễm. Do ở nước ta, môi trường ngoại cảnh bị ô nhiễm nặng tạo điều kiện để mầm bệnh giun sán phát triển trở lại.

Các gia đình nên có kế hoạch điều trị định kỳ tối thiểu từ 6 tháng đến 12 tháng một lần để phòng chống tái nhiễm và tránh các biến chứng có thể xảy ra.  

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Quốc Thái cũng cho biết thêm, gần đây, các bệnh viện tuyến trung ương không còn gặp phải tình trạng bệnh nhân bị giun chui ống mật gây đau bụng dữ dội, tắc ruột, thậm chí bò ra tận lỗ mũi ngoài. Điều đó thể hiện ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh đã từng bước được cải thiện.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.