SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 22/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Thận trọng với chứng méo miệng, liệt mặt khi trời lạnh

08:15, 01/02/2018
(SHTT) - Nhiệt độ giảm xuống mức thấp kỷ lục, tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương bình quân mỗi ngày có đến 20-30 bệnh nhân nhập viện khám và điều trị liệt mặt, méo mồm.

 Những ngày gần đây miền Bắc liên tục chìm trong lạnh giá, thậm chí tại Hà Nội có thời điểm nhiệt độ còn xuống dưới 8 độ C.

Dân Việt đưa tin, tại BV Châm cứu Trung ương, BS Dương Văn Tâm - Trưởng khoa Liệt vận động và Ngôn ngữ trẻ em cho biết, trong đợt rét lần này, mỗi ngày bệnh viện có từ 20-30 người nhập viện vì méo miệng, liệt mặt, trợn mắt.

“Không phân biệt người lớn, trẻ em, người già, cứ bị lạnh là xảy ra hiện tượng méo miệng, trợn mắt”, BS Tâm cảnh báo.

Theo BS Tâm, đa số các bệnh nhân nhập viện đều ở trong tình trạng mắt mở không nhắm được (trợn ngược), hoặc mắt nhắm mắt mở, mồm bị méo, ăn uống rơi vãi, miệng không huýt sáo, thổi lửa được… Một số trường hợp nhẹ còn không biết mình mắc bệnh, chỉ khi cười và nói chuyện mới phát hiện mình bị méo mồm và đến viện khám. Hầu hết những người bị nhiễm lạnh, méo miệng đều không tự phát hiện.

Ha-Noi-chim-trong-gia-ret-30-nguoi-meo-mieng-tron-mat-nhap-vien-moi-ngay-benh-nhi-1517394901-width660height495

Bác sĩ Tâm đang điều trị cho một bệnh nhân méo miệng ngày 31/1. Ảnh: Dân Việt

Thông tin đăng tải trên Phụ Nữ Việt Nam, cũng theo bác sĩ Tâm, liệt dây thần kinh số 7 rất dễ xảy ra trong mùa lạnh. Nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ chịu di chứng nặng nề. Trong đó, biến chứng nặng nhất là loét giác mạc, thậm chí là dẫn đến mù mắt. 

Để đề phòng, buổi sáng phụ huynh cho con ngủ dậy nên để trẻ ở trong phòng ấm 10-15 phút làm quen thời tiết trước khi ra ngoài. Cho bé mặc ấm, kể cả khi đi ngủ.

“Nhiều phụ huynh đưa trẻ đi học trong mùa đông, dù trời lạnh nhưng lại hay để trẻ ngồi hoặc đứng ở trước xe máy. Tuy nhiên, như vậy là rất nguy hiểm bởi trong trường hợp dù trẻ được mặc ấm thì đứng phía trước xe gió lạnh sẽ tạt hết vào mặt, rất dễ gây liệt mặt”, bác sĩ Tâm khuyến cáo.

Quỳnh Chi (t/h)

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Tin tức 4 giờ trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.
Tin tức 4 giờ trước
Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế - HueCIT (6 Lê Lợi, TP Huế) vừa tổ chức khóa đào tạo về các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực văn hóa thông qua kỹ thuật photogrammetry và VR 360 với sự hỗ trợ của chuyên gia Hàn Quốc.
Tin tức 4 giờ trước
Trong thời gian qua, các tỉnh miền Trung xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp, nông thôn gắn với chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu cộng đồng. Điều này trở thành định hướng quan trọng thúc đẩy sức cạnh tranh, giá trị của các nông sản đặc sản.
Tin tức 4 giờ trước
Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Lưu Hoàng Long khẳng định: “Những năm qua, ASEAN đẩy mạnh hợp tác về sở hữu trí tuệ giữa các nước thành viên, mở rộng quan hệ hợp tác đối tác”. Từ đó, ông bày tỏ kỳ vọng ASEAN trở thành khu vực sáng tạo và có sức cạnh tranh trên thế giới.