SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Tạo tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng… cá nhân “giả” để lừa đảo

11:37, 10/11/2021
Hiện nay, các đối tượng xấu ngoài giả mạo tên, hình ảnh người khác để vay tiền từ người quen của nạn nhân, bọn chúng đã tạo ra một hình thức rất tinh vi khác nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

 Zalo "miếng bánh ngon" của những tên lừa đảo

Là nạn nhân, chị A.N. (Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, dạo gần đây nhiều người quen đã bị một tài khoản Zalo mạo danh chị để lừa tiền. Bằng hình thức tạo tài khoản mới để liên lạc, kết nối và không để kinh doanh, những tên lừa đảo dễ dàng qua mặt được những người biết chị A.N.

Để tạo lòng tin những đối tượng này đã dùng hình ảnh cá nhân chị để gọi video trực tiếp, hình ảnh hiện lên khá tối và thời gian ngắn để không bị phát hiện. Tiếp theo chúng lấy lý do mạng kém để đánh lừa người quen chị N. "Chúng đã dùng một tấm hình chụp tự sướng trên trang Zalo của tôi để nhá lên trong cuộc gọi video ngắn hòng thuyết phục nạn nhân tin đó chính là tôi gọi", chị N. cho biết.

3

 Zalo trở thành miếng mồi ngon của những kẻ lừa đảo.

Khi đã đánh lừa được con mồi, chúng sử dụng số tài khoản ngân hàng có họ tên giống của “chính chủ” để thực hiện giao dịch. "Đây là thủ đoạn khó tin nhất của kẻ lừa đảo nhưng đã dụ được không ít bạn bè tôi chuyển tiền. Không biết bằng cách nào mà chúng có thể tạo được một tài khoản ngân hàng với họ tên hoàn toàn trùng với tôi, chỉ khác số tài khoản mà thôi", chị N. nói.

Theo tìm hiểu, những kẻ lừa đảo đã lợi dụng thông tin cá nhân, hình ảnh và các giấy tờ cá nhân như chứng minh thư, căn cước công dân…. Từ những thông tin này chúng đã tạo các tài khoản mạng xã hội giống “chính chủ” để thực hiện hành vi.

Với sự phát triển của công nghệ mạng xã hội, chúng lợi dụng việc đăng ký trực tuyến bằng giấy tờ cá nhân đến ngân hàng để mở tài khoản. Sau khi con mồi đã mắc bẫy chúng sẽ chuyển tiền qua nơi khác hoặc rút tiền để trục lợi.

Muôn vàn hình thức lừa đảo

Bằng một hình thức khác dựa trên nhu cầu phát triển của các kênh youtube (tăng like, follow...) và với hình thức lướt xem video sẽ nhận được tiền, lướt càng nhiều số tiền cộng vào tài khoản sẽ càng nhiều. Những tài khoản đăng ký thành viên sẽ phải nạp tiền vào tài khoản để có thể tham gia và đương nhiên không có khoản tiền nào được chi trả cho mỗi lần lướt video.

5

Vô vàn cách lừa đảo trên mạng xã hội. 

Theo Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), bọn chúng đánh vào tâm lý của người dân và từ đó, trục lợi bất chính từ rất nhiều người.

Trên ví điện tử MoMo, bằng hình thức gửi email hoặc gọi điện giả danh MoMo thông báo về "Gói cứu trợ COVID - Chung tay vượt qua đại dịch". Mục đích chính để chiếm đoạt tài khoản, đánh cắp thông tin cá nhân và thực hiện các hành vi bất lợi cho chủ tài khoản.

Nguyên tắc đơn giản để tránh bị lừa

6

Không được nhẹ dạ cả tin trước những cuộc gọi không nguồn gốc. 

Hiện nay, xuất hiện vô vàng cách thức lừa đảo và ngày càng tinh vi hơn. Kẻ xấu lợi dụng vào thông tin cá nhân, giấy tờ tuỳ thân... để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đơn giản nhất là mạo nhận người quen để mượn tiền, cách tốt nhất để tránh “tiền mất tật mang”, khi có tin nhắn hay yêu cầu vay tiền cần xác thực bằng cách gọi hoặc gặp trực tiếp người cần. Không cung cấp các thông tin, giấy tờ cá nhân... cho bất kỳ ai.

Khi được gửi đường link lạ, người dân nên tránh truy cập vào. Thật cẩn trọng nếu lỡ nhấp phải, cần kiểm tra thiết kế wed, không điền thông tin cá nhân nếu cảm thấy không an toàn hay không biết nguồn gốc wed.

Đối với việc nhận cuộc gọi từ các cơ quan chức năng như công an, viện kiểm soát thì không nên chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân và trình báo cơ quan công an gần nhất. Hiện hình thức này đang được nhiều đối tượng áp dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản từ những người nhẹ dạ, cả tin.

Vĩnh Hy

Tin khác

Media 1 2 năm trước
Diễn viên hài Bob Saget được xác nhận qua đời ở tuổi 65, ông được phát hiện tử vong trong phòng khách sạn của mình. Hiện nguyên nhân cái chết vẫn chưa được tiết lộ. Nam diễn viên được nhiều người biết đến và yêu mến với vai diễn trong bộ phim "Full House".
Media 1 2 năm trước
Quảng Tây (Trung Quốc) đã chính thức khôi phục thông quan tại các cửa khẩu ở Quảng Ninh. Đây là những cặp cửa khẩu/lối mở có ý nghĩa rất quan trọng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của cả 2 bên.
Media 1 2 năm trước
Cuộc đời của Sidney Poitier là chuỗi ngày khó khăn đi đến thành công. Nam diễn viên được cho là người Mỹ tự lập nhất thế kỷ 20 với nhiều phi thường nhất. Nam diễn viên da màu đầu tiên nhận giải Oscar danh giá vừa qua đời hôm thứ 6 (giờ Mỹ), ở tuổi 94. 
Media 1 2 năm trước
Giải thưởng Quả cầu vàng hàng năm lần thứ 79 tại khách sạn Beverly Hilton ở Los Angeles, California sẽ không có khán giả hoặc người được đề cử nào tham dự vì sự gia tăng nhanh chóng của các trường hợp COVID-19.
Media 1 2 năm trước
Người đại diện của Diệp Lâm Anh xác nhận nữ diễn viên và chồng đã ly thân. Trước đó, cô nói cả hai thường xuyên xảy ra bất đồng.