SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Sử dụng thuốc tăng cơ bắp và những hiểm họa khôn lường

16:05, 22/06/2017
(SHTT) - Nhằm khắc phục những hạn chế về cơ bắp đối với cơ thể nam giới, nhiều người đã tìm đến thuốc tăng cơ như một vị cứu tinh. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được những hiểm họa tiềm ẩn bên trong những loại thuốc đó.
co bap

Cảnh báo: Sử dụng thuốc tăng cơ bắp và những hiểm họa khôn lường 

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại thuốc được quảng cáo rầm rộ với tác dụng là tăng cân cũng như tăng cơ bắp. Chỉ cần tìm kiếm từ khóa "thuốc tăng cơ" trên Google hàng trăm loại thuốc sẽ được tìm thấy, đa số các loại thuốc trên đều được giới thiệu là có nguồn gốc, xuất xứ từ Mỹ  Mỹ, Úc, Canada…với công dụng tuyệt vời và giá cũng "trên trời" khi bình quân từ vài trăm ngàn cho đến vài triệu đồng/hộp.

Nhiều người muốn có thân hình đẹp, rắn chắc, lực lưỡng thường  tìm đến những sản phẩm này để tăng cường cơ bắp, rút ngắn thời gian tập luyện. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng, ẩn sau những lọ thuốc đó là những mối hiểm họa khôn lường.

Sự thật về  “hoóc-môn tăng cơ”

Được biết, các  hoóc-môn sinh dục nam được gọi chung là androgen, gồm nhiều hormone khác nhau trong khi đó, đóng vai trò quan trọng nhất đối với nam giới chính là testosterone. Testosterone do các tế bào Leydig ở tinh hoàn tiết ra, có vai trò quyết định đến toàn bộ thể trạng, sức khoẻ, tâm sinh lý của nam giới.

Trên cơ sở dựa vào tác dụng quan trọng của testosterone đối với hệ xương, cơ như: giúp tăng mật độ xương, tăng quá trình đồng hóa chất đạm, phát triển bắp thịt, giúp cơ bắp săn chắc, nở nang, giảm mỡ thừa…

Nhằm khắc phục những hạn chế về cơ bắp đối với cơ thể nam giới, người ta đã tạo ra các androgen tổng hợp có cấu trúc tương tự testosterone dùng để làm các loại thuốc hoặc sản phẩm giúp tăng cơ, tăng trọng cho nam giới. Các sản phẩm này sẽ thông qua đường uống, tiêm, dán ngoài ra để đưa vào cơ thể con người.

Hiểm họa tiềm ẩn bên trong thuốc tăng cơ

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), các sản phẩm chức năng bổ sung cơ bắp chứa nhiều steroids và các chất tương tự steroids có ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe con người. Đặc biệt nó có thể gây ra tình trạng chấn thương gan.

Được biết, trong khoảng thời gian từ tháng 7/2009 đến tháng 12/2016, FDA nhận được rất nhiều báo cáo về tác hại của các sản phẩm giúp tăng cơ. Trong 3/5 số báo cáo chỉ ra nhiều dẫn chứng về chấn thương thận gây ra bởi thực phẩm bổ sung tăng cơ bắp.

Cùng với đó, các anabolic steroids trong các sản phẩm thực phẩm bổ sung tăng cơ bắp còn được cho rằng gây ra nhiều phản ứng nghiêm trọng tới cơ thể con người như đau nhức dữ dội, rụng tóc, rối loạn cảm xúc, gây nên chứng bứt rứt, làm gia tăng căng thẳng và thậm chí là dẫn đến trầm cảm. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng anabolic steroids còn có thể gây ra những phản ứng nguy hiểm đến tính mạng khác như tổn thương thận, suy tim, và thậm chí là chứng nghẽn mạch máu.

Nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, nam giới dùng testosterone ngoại sinh tuy giúp cơ bắp tăng nhưng đồng thời cũng có nguy cơ bị các cơn đau tim cao hơn. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo, dùng Testosterone ngoại sinh làm tăng 30% nguy cơ đột quỵ, đau tim và tử vong ở nam giới.

Đặc biệt, testosterone ngoại sinh còn gây ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh lý, sinh sản của nam giới. Thống kê cho thấy, 90% nam giới bổ sung testosterone ngoại sinh làm số lượng tinh trùng giảm nghiêm trọng, do gây ức chế giải phóng FSH và Luteinizing hormone từ tuyến yên.

Lạm dụng testosterone ngoại sinh còn dẫn đến tình trạng testosterone tăng đột ngột, phản hồi giả lên não và tuyến yên, làm ngừng quá trình sinh tổng hợp testosterone tự nhiên trong cơ thể, lâu ngày sẽ làm tê liệt hoàn toàn khả năng tự tổng hợp testosterone nội sinh của cơ thể, ảnh hướng nặng nề đến toàn bộ sức khoẻ tổng quát và chức năng sinh lý của nam giới.

Chia sẻ với Trí thức trẻ, PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức, giảng viên bộ môn Dược lâm sàng, khoa Dược đại học Y dược TP.HCM cho biết, phần lớn các loại thuốc quảng cáo có tác dụng tăng cơ đều chứa các hoạt chất androgen. Androgen là thuật ngữ chung chỉ một nhóm hormone steroid có tác dụng tương tự như nhóm hormone nam testosterone (còn được gọi “hormone tăng trọng”), tác động đến giới tính nam làm phát triển và điều hoà hoạt động của cơ quan sinh dục.

Tuy nhiên, nếu lạm dụng liều cao, dùng lâu dài, sẽ gặp một số tác dụng phụ như: chứng to vú ở đàn ông, viêm gan tắc mật đưa đến vàng da, dùng lâu dài có thể suy gan, tăng nguy cơ ung thư gan, tăng huyết áp, xơ cứng mạch máu, rối loạn chuyển hoá nội tiết tố, teo tinh hoàn, không có tinh trùng, vô sinh… Với phụ nữ, nếu không hiểu rõ, sử dụng liều cao và lâu ngày để làm cho mập, có thể bị triệu chứng nam tính hóa: rậm lông, giọng nói trầm, rụng tóc, nổi trứng cá ở mặt, rối loạn rụng trứng và có thể bị mất kinh nguyệt, gây vô sinh… do dùng các loại thuốc nở cơ.

Các thuốc tăng cơ đặc biệt nguy hiểm vì nó tăng cường các chức năng chuyển hóa bình thường của cơ thể. Ngay cả trong lĩnh vực thể thao, nhiều nước cũng đã cấm các vận động viên sử dụng. Các thuốc tăng cơ hay tăng cường testosterone nếu dùng quá liều sẽ làm rối loạn chuyển hóa hormone, ảnh hưởng đến nội tiết, ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề tinh trùng ở nam giới.

Các loại thuốc và thực phẩm bổ sung trên phải được chỉ định của BS chuyên khoa, việc sử dụng không đúng rất nguy hiểm. Tăng cơ bắp chỉ là lợi ích trước mắt nhưng sẽ có nhiều tác hại khôn lường về sau.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.