SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Sử dụng thực phẩm chức năng để giảm cân, cô gái 24 tuổi tử vong vì suy gan cấp tính?

06:35, 08/05/2019
(SHTT) - Qua kiểm tra, sản phẩm cô gái trẻ dùng để giảm cân đều chứa kim loại năng và nhiều thành phần độc hại thậm chí có chì và thủy ngân.

Slimming to the Death (Giảm cân cho tới chết) là một tựa đề bài báo khoa học được đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành về gan - Journal of Clinical and Experimental Hepatology.

Bài báo này được một nhóm nhà khoa học ghi lại về một trường hợp nhiễm độc gan dẫn đến tử vong. Bệnh nhân qua đời sau thời gian 2 tháng sử dụng thực phẩm chức năng của hãng Herbalife.

Cụ thể, bài báo cho biết một cô gái 24 tuổi ở Ấn Độ đã uống  03 sản phẩm Herbalife trong khoảng thời gian 02 tháng. Cô sử dụng hàng ngày, bao gồm thức uống Herbalife Formula 1 Nutritional Shake Mix; Herbalife Personalized Protein Powder; và Afresh Energy Drink. Cô gái đã uống bộ 03 sản phẩm này theo hướng dẫn 2 lần mỗi ngày.

giam can

Các sản phẩm giảm cân của Herbalife. Ảnh: Iamherbalifenutrition. 

Hai tháng sau khi bắt đầu sử dụng các thực phẩm bổ sung này, bệnh nhân có cảm giác chán ăn trong suốt 1 tuần, sau đó là triệu chứng vàng da, ngứa. Khi có dấu hiệu vàng da nghiêm trọng, cô gái đã tới khoa cấp cứu và được thực hiện xét nghiệm máu để kiểm tra, bao gồm cả các dấu hiệu viêm gan và HIV.

Xét nghiệm máu ban đầu cho thấy mức độ bilirubin trong huyết thanh là 12,4mg/dL (mức bình thường là 1,1 mg/dL) phản ánh tình trạng gan bất thường. Kết quả sinh thiết cho thấy các mô gan bị hoại tử diện rộng và viêm hỗn hợp từ trung bình đến nặng, viêm gan, viêm đường mật, bàng quang, nhiễm mỡ và ứ mật trong mao mạch, theo báo cáo.

Bệnh nhân được chuyển đến trung tâm cấy ghép nội tạng để chờ thay gan nhưng đã sớm qua đời.

Theo Tạp chí Gan lâm sàng và Thực nghiệm, dù nhân viên y tế không thể lấy mẫu sản phẩm Herbalife mà cô gái xấu số tử vong đã dùng từ gia đình, nhưng đã lấy sản phẩm tương tự từ câu lạc bộ dinh dưỡng, nơi bán các sản phẩm Herbalife, thậm chí các chuyên gia còn lấy 08 mẫu sản phẩm Herbalife được bán trực tuyến trên internet.

Kết quả phân tích thành phần của loại thực phẩm chức nặng mà nạn nhân sử dụng cho thấy, các sản phẩm đều chứa kim loại nặng, như chì và thủy ngân, cùng nhiều hợp chất nguy hiểm khác. Báo cáo này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo người sử dụng nên cân nhắc kỹ, trước khi dùng bất cứ loại thực phẩm chức năng nào để giảm cân.

Minh Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.
Liên kết hữu ích