SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Sơn móng tay và nguy hiểm tiềm ẩn

07:15, 10/10/2017
(SHTT) - Sơn móng tay từ lâu đã là thói quen làm đẹp không thể thiếu của nhiều phụ nữ. Nó làm cho móng tay của các cô nàng nhiều màu sắc và ấn tượng hơn. Tuy nhiên, đằng sau những lọ sơn đầy màu sắc này cũng tiềm ẩn những mối nguy hại khôn lường.
SON MONG TAY

Cảnh báo: Sơn móng tay và nguy hiểm tiềm ẩn 

Trước đó, Cơ quan Kiểm soát chất độc hại (DTSC) của Mỹ cũng từng đưa ra cảnh báo, ba hóa chất toluene, dibutyl phthalate và formaldehyde trong một số sản phẩm sơn móng có nguy cơ gây sẩy thai, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe như tăng nguy cơ bệnh tiểu đường...

Chất hóa học DBP (viết tắt của dibutyl phthalate) để giúp sơn ít bị nứt khi sử dụng. Chất này được liệt vào danh sách những chất hóa học gây tác động tới nội tiết tố của cơ thể và nhiều cơ quan trong cơ thể. 

Tuy chưa có nghiên cứu nào về tác động của chất này lên người, nhưng nghiên cứu trên động vật cho thấy DBP gây ảnh hưởng xấu đến động vật, điển hình như tác động trực tiếp đến  khả năng sinh sản, gây ung thư gan và rối loạn nội tiết tố. Hiện tại, các nước Châu Âu và Úc đã nghiêm cấm việc sử dụng DBP. Người sử dụng cần đọc kỹ thành phần của sơn móng tay để tránh mua nhầm loại sơn có DBP.

Cùng với đó, một chất khác là thành phần trong nhiều lọ sơn móng tay cũng nguy hiểm không kém. Toluene được biết đến như một chất hóa học giúp cho bề mặt móng tay trở nên mượt hơn. Toluene có mùi khá nồng, dễ dàng nhận ra khi bạn mở lọ sơn móng. Theo các nhà khoa học, chất này có chứa độc tố và có thể tổn hại đến thần kinh, ảnh hưởng tới hệ hô hấp, thính giác và nhẹ nhất là có thể gây buồn nôn. Đặc biệt, nếu phụ nữ có thai thường xuyên hít phải chất này thì sẽ gây tổn hại đến thai nhi. Các thí nghiệm trên động vật cho thấy Toluene tác động mạnh tới hệ miễn dịch và gây ung thư máu.

Tại Châu Âu, Toluene bị cấm sử dụng trong các sản phẩm liên quan tới chăm sóc sức khỏe con người. Tuy nhiên, ở nhiều nơi trên thế giới, những loại sơn móng tay có chứa Toluene vẫn còn được sử dụng khá phổ biến.

Một  loại chất hóa học cũng được cho là khá phổ biến trong nhiều lọ sơn móng tay là Formaldehyde. Chất này giúp cho sơn được cứng và ít bong tróc. Tuy  nhiên, nếu hít phải Formaldehyde sẽ dễ dẫn tới buồn nôn, chóng mặt, khó thở. Một số nước trên thế giới như Thụy Điển và Nhật Bản hoàn toàn nghiêm cấm việc sử dụng chất hóa học này đối với những sản phẩm liên quan tới sức khỏe.

Chia sẻ với báo GĐ&XH, PGS.TS Trần Hồng Côn cho hay, nhiều người vẫn nghĩ rằng, móng tay là chất sừng, cứng và dày hơn da rất nhiều nên có thể sử dụng hóa chất trên đó mà không nguy hại gì. Tuy nhiên, móng lại có khả năng thấm hút rất tốt nên độc chất hoàn toàn có thể dễ dàng thấm vào máu. Các hóa chất được sử dụng để làm móng tay giả cũng nguy hiểm không kém sơn móng tay, nhẹ nhất là dị ứng với các hóa chất, khó chịu do các chất kích thích gây ra, tệ hơn là nhiễm trùng và các tai biến khác… Việc sử dụng các loại móng giả, sơn móng tay không rõ nguồn gốc càng nguy hiểm vì chúng ta không biết được hàm lượng hóa chất trong các sản phẩm ra sao. Bởi vậy, mọi người nên tránh lạm dụng sơn hay gắn móng tay giả. Nếu có những triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn thì phải đến bác sĩ da liễu ngay để tránh xảy ra những phản ứng nặng hơn.

Việc mang móng giả có thể nhiễm khuẩn, nhiễm nấm. Việc búng hoặc gõ móng giả có thể làm tróc móng thật, tạo kẽ hở cho các chất bẩn trú ngụ. Nếu không rửa sạch, sát khuẩn khi gắn lại, vi khuẩn và nấm có thể phát triển giữa hai móng và lan tới móng thật. Các triệu chứng nhiễm trùng bao gồm đau, đỏ, ngứa và mủ ở trong hoặc xung quanh móng. Móng ngả sang màu xanh, vàng… Nếu bị nhiễm trùng khi mang móng giả cần tháo các móng giả và rửa sạch vùng nhiễm trùng bằng xà bông, nước. Nếu triệu chứng vẫn còn cần đi đến khám da liễu để được điều trị kịp thời.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.