SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Smartphone đang quay trộm người dùng

10:07, 05/07/2018
(SHTT) – Một nghiên cứu mới đây cho thấy, nhiều ứng dụng trên smartphone đã tự ý quay chụp lại các hành vi của người dùng.

Nhóm các nhà khoa học đến từ trường đại học Northeastern đã tiến hành nghiên cứu và chỉ ra rằng: Smartphone không nghe lén nhưng chúng cho thể đang quay trộm mọi thứ về người dùng.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm trên hơn 17.000 ứng dụng Android phổ biến nhất hiện nay để xác định những ứng dụng nào có quyền truy cập và sử dụng micro của điện thoại để nghe lén người dùng.

Một trong số đó là các ứng dụng mà Facebook sở hữu và khoảng 8.000 ứng dụng khác cũng có khả năng ghi âm và gửi những thông tin đó cung cấp cho các bên thứ ba.

dims-153031953585970249939

 Facebook từng nhiều lần bị tố nghe lén người dùng.

Nguy hiểm hơn, báo cáo cho thấy hơn một nửa số ứng dụng được thử nghiệm có quyền truy cập vào máy ảnh và micro của thiết bị, cho phép ghi lại mọi cuộc hội thoại trong khi mở ứng dụng.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một chương trình tự động theo dõi và kiểm tra tất cả thông tin và dữ liệu được tạo ra. Quá trình thử nghiệm cho thấy không có bất cứ tệp âm thanh nào được gửi cho các bên thứ ba.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lại phát hiện ra một điều bất thường khác nguy hiểm hơn. Một số ứng dụng đã tự ý thực hiện quay video và chụp ảnh chụp màn hình về những gì mà người dùng đang làm. Sau đó, các ảnh chụp màn hình và video này đã được gửi tới địa chỉ của các bên thứ ba.

Một trong những ứng dụng ghi nhận được tình trạng này là GoPuff. Dịch vụ giao đồ ăn đêm này đã quay lại video màn hình của ứng dụng và gửi cho công ty phân tích di động Appsee.

Điều đáng nói là trong mục chính sách bảo mật của GoPuff không hề thông báo cho người dùng rằng màn hình của họ có thể sẽ bị quay lại. Sau khi bị phát hiện, công ty này đã cập nhật chính sách bảo mật và nói rằng "thông tin nhận dạng cá nhân" của người dùng có thể được thu thập.

Có thể thấy, quyền riêng tư của người dùng đang bị xâm hại một cách nghiêm trọng bởi các công ty công nghệ. Họ luôn cố gắng khai thác mọi dữ liệu từ người dùng bằng các cách khác nhau và cung cấp chúng cho các bên thứ ba để phục vụ cho nhu cầu như quảng cáo, bán hàng...

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.