SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Sản phẩm TPBVSK HAVIRCIN trong túi thuốc F0 quảng cáo sai quy định

07:40, 25/12/2021
(SHTT) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) mới đây đã phát đi thông báo cảnh báo về việc Viện Khoa học phát triển nông nghiệp nông thôn đang thực hiện giới thiệu TPBVSK HAVIRCIN với công dụng gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh và vi phạm quy định của pháp luật.

Cụ thể, thông báo mới của Cục An toàn thực phẩm cho biết, cơ quan này đã nhận được thông tin phản ánh Viện khoa học phát triển nông nghiệp nông thôn đã phát hành Văn bản số 125/2021/CV-COVID ngày 06/12/2021 về việc “giải đáp hiệu quả viên uống HAVIRCIN qua Chương trình Yêu thương mùa Covid”.

Trong văn bản này, Viện khoa học phát triển nông nghiệp nông thôn đã giới thiệu “túi thuốc giúp rất nhiều người F0 trong điều trị tại cộng đồng”, đặc biệt giới thiệu sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) HAVIRCIN thông qua việc “phản hồi của hàng nghìn bệnh nhân “chia sẻ kinh nghiệm” sử dụng sản phẩm, cụ thể: giới thiệu không đúng với hồ sơ sản phẩm, không phù hợp với nội dung đã được xác nhận quảng cáo và không đúng công dụng gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh, ví dụ các nội dung: “Nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến phổi; diệt virut…, chặn đứng bão Cytokine,.. Hiệu quả với mọi người bệnh; bảo vệ và hàn vá tế bào phủ tạng…sẽ không còn “triệu chứng hậu Covid-19.

IMG_20211213_104449

 

Cục An toàn thực phẩm khẳng định, nội dung quảng cáo nêu trên là vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo. Do đó, để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm đã có Công văn gửi Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - cơ quan chủ quản của Viện khoa học phát triển nông nghiệp nông thôn yêu cầu thu hồi Văn bản số 125/2021/CV-COVID và đính chính thông tin.

Các nội dung xác nhận quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã được Cục An toàn thực phẩm công khai tại các trang https://nghidinh15.vfa.gov.vn/ và cổng công khai y tế tại địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/. Các tổ chức, cá nhân có thể truy cập vào các địa chỉ nêu trên để tham khảo, đối chiếu với nội dung quảng cáo của các thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Cục An toàn thực phẩm khẳng định: Không có thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào có tác dụng diệt virut, hỗ trợ điều trị Covid-19. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.