SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Sản phẩm phomai nhập khẩu từ Pháp bị nhiễm E.coli có mặt tại Việt Nam

09:50, 07/03/2019
(SHTT) - Phomai nhập khẩu từ Pháp về Việt Nam với tên gọi VALENCAY AOC AFFINE HARDY 220G (raw goat cheese) bị phát hiện nhiễm E.coli O157:H7.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa nhận được tin từ Mạng lưới các cơ quan quản lý an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) về việc sản phẩm phomai nhập khẩu từ Pháp về Việt Nam phát hiện nhiễm E.coli O157:H7.

Theo đó, sản phẩm tên VALENCAY AOC AFFINE HARDY 220G (raw goat cheese): 6 miếng/gói; Số lô và HSD: 10-25, 13/03/2019; Ngày chuyển hàng: 13/02/2019; Số lượng: 2 gói. 

nhiem ecoli

Phomai nhập khẩu từ Pháp về Việt Nam với tên gọi VALENCAY AOC AFFINE HARDY 220G 

Cục An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Bộ Công Thương để thông báo và đề nghị thực hiện kiểm soát đối với lô sản phẩm thuộc cảnh báo nêu trên. Trước thông tin như vậy, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm có tên và số lô như trong cảnh báo.

Tại Việt Nam, tình trạng thực phẩm nhiễm E.coli cũng là một con số đáng báo đông, trước đó như đã đưa tin Viện Pasteur TP.HCM công bố trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 8/2017, Viện tiến hành lấy 150 mẫu thịt tươi sống gồm 2 mẫu thịt vịt, 58 mẫu thịt gà và 90 mẫu thịt heo từ các chợ tại Bà Rịa – Vũng tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM, Bình Phước để kiểm nghiệm các yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Kết quả cho thấy, toàn bộ 100% mẫu thịt gia súc, gia cầm đã được xét nghiệm đều bị nhiễm vi khuẩn E.coli vượt mức cho phép của Bộ Y tế. 

Theo ông Đỗ Huy Nhật Minh (tác giả nghiên cứu, thuộc Viện Pasteur TP.HCM), nguyên nhân các mẫu thịt nhiễm E.coli chủ yếu do điều kiện vệ sinh còn kém từ các lò giết mổ gia súc gia cầm đến các nơi bày bán chế biến thực phẩm. Ngoài ra, còn do nguồn nước bị nhiễm khuẩn, thịt bị nhiễm vi khuẩn trong công đoạn cắt tiết, nhổ lông, từ dụng cụ và quy trình giết mổ không đảm bảo điều kiện vệ sinh.

Được biết, ngoài lấy các mẫu thịt gia súc, gia cầm Viện Pasteur cũng tiến hành lấy 147 mẫu thủy sản tươi sống (chem chép, hàu, nghêu, sò) kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy 94/147 mẫu có mức độ nhiễm E.coli nặng, tập trung ở các mẫu sò (sò huyết, sò lông, sò dương, sò sữa, sò dẹo).

Vi khuẩn E.coli là loại vi khuẩn thuộc họ Enterobacteriaceae, thuộc hệ vi sinh vật đường ruột. Một số chủng E.coli sinh độc tố có khả năng gây ra các bệnh đường tiêu hóa như tiêu chảy và các bệnh lý khác như nhiễm trùng máu, viêm đường tiết niệu.

Hoàng Oanh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.