SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Phát hiện 'hóa chất vĩnh viễn' PFAS trong kính áp tròng

14:51, 15/05/2023
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện loại hóa chất vĩnh viễn đang tồn tại ở nhiều loại kính áp tròng nổi tiếng của Mỹ. Những ảnh hưởng của nó tới sức khỏe con người vẫn đang được nghiên cứu.

Cụ thể, một phòng thí nghiệm được Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) chứng nhận phát hiện 18 nhãn hiệu kính áp tròng phổ biến đều chứa hóa chất vĩnh viễn. Trong thử nghiệm này, tất cả các loại kính áp tròng đều chứa khoảng 105-20.700 ppm flo hữu cơ, một chất thuộc PFAS (nhóm các hóa chất nhân tạo). Các nhà khoa học đang nghiên cứu về ảnh hưởng của vấn đề này tới sức khỏe người dùng.

Scott Belcher, nhà nghiên cứu và cố vấn khoa học của Đại học Bang Bắc Carolina về thử nghiệm kính áp tròng, cho biết: "Bạn có thể thấy các ống kính PFAS gần như tinh khiết. Thật khó để biết việc tiếp xúc với PFAS qua kính áp tròng sẽ gây ra những ảnh hưởng sức khỏe như thế nào, bởi vì chưa có nghiên cứu nào về cách mắt tiếp nhận PFAS từ kính áp tròng được tiến hành".

Trong khi đó, nhà khoa học Pete Myers cho biết mặc dù việc so sánh mức PFAS an toàn trong nước uống và kính áp tròng là khập khiễng, điều đáng chú ý là tất cả loại kính áp tròng được thử nghiệm đều có PFAS vượt quá 100 ppm, cao hơn 50.000 lần so với mức PFAS tối đa được EPA cho phép trong nước uống.

kinh ap trong

 

Được biết, PFAS là một nhóm hóa chất tổng hợp có khả năng chống vết bẩn, nước, dầu và được sử dụng rộng rãi. Điều đó cũng có nghĩa là chúng không dễ bị phá vỡ trong tự nhiên. PFAS thậm chí thâm nhập vào nguồn nước, mưa, đất, động vật và cơ thể con người vì những hóa chất này ngày càng được sử dụng thường xuyên trong các dụng cụ nấu nướng chống dính, mỹ phẩm chống nước, quần áo chống thấm nước hoặc vải chống ố.

Hiện nay, các nhà khoa học cũng chưa thể khẳng định phơi nhiễm PFAS là an toàn vì không có cơ quan pháp lý nào yêu cầu việc phát triển và giám sát thử nghiệm hóa chất. Vì vậy các nhà khoa học khuyến cáo người tiêu dùng nên tránh kính áp tròng chứa PFAs. Tuy nhiên, khi có quá ít lựa chọn thay thế thì điều này không khả thi.

Nói về kính áp tròng, báo chí cũng đã nhiều lần cảnh báo về tác hại của việc thường xuyên sử dụng sản phẩm này. Theo đó, việc đeo kính áp tròng có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến đôi mắt như nguy cơ mù mắt bởi các loại ký sinh trùng, có khả năng bị một loại amip ăn giác mạc có thể gây mù lòa, thậm chí người dùng còn đối mặt với nguy cơ mù vĩnh viễn do đeo kính áp tròng có màu, làm giảm sức đề kháng của mắt đồng thời làm giảm cảm giác giác mạc.

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.