SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Phát hiện con đường lây nhiễm mới của virus SARS-CoV-2

07:04, 31/05/2020
(SHTT) - Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Trung Quốc đã chỉ ra, ngoài con đường hô hấp, virus SARS-CoV-2 còn có thể xâm nhập vào cơ thể người và gây bệnh thông qua đường tiêu hóa.

Nhóm nghiên cứu ĐH Y Quảng Châu, Trung Quốc vừa công bố phát hiện về đường lây mới của virus SARS-CoV-2 trên tạp chí Emerging Infectious Diseases.

Theo đó, kết quả nghiên cứu chỉ ra ngoài lây theo đường hô hấp thông qua các giọt bắn như đã biết, virus SARS-CoV-2 còn có thể lây theo đường phân - miệng hoặc phân – phát tán vào không khí và gây bệnh COVID-19.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu mẫu phân của 12 bệnh nhân mắc Covid-19 thông qua 2 bước: Bước 1, tìm vật liệu di truyền của virus SARS-CoV-2 trong mẫu phân; Bước 2, phân lập các mẫu virus này trong phòng thí nghiệm.

Kết quả cho thấy, số virus SARS-CoV-2 có trong các mẫu phân thậm chí còn cao hơn lượng virus lấy từ dịch mũi họng nếu lấy trong khoảng thời gian từ 17-28 ngày kể từ khi bệnh nhân có triệu chứng bệnh COVID-19.

Sau đó, nhóm nghiên cứu tiếp tục phân lập 2 mẫu virus từ 2 bệnh nhân trong phòng thí nghiệm, kết quả virus sống tốt.

Tuy nhiên, với các mẫu phân được thu thập sau 28 ngày, dù tìm thấy RNA của virus nhưng khi nuôi cấy, virus không phát triển.

Trong số các mẫu phân được nghiên cứu có trường hợp bệnh nhân nam, 78 tuổi, được xác định mắc COVID-19, nhập viện tại Quảng Châu từ ngày 17/1 với các triệu chứng ho, sốt, CT phổi phát hiện bất thường. 5 ngày sau, bệnh nhân trở nặng, phải thở máy và cuối cùng qua đời vào ngày 20/2.

Trong các ngày từ 27/1-7/2, nhóm nghiên cứu đã 4 lần lấy mẫu phân của bệnh nhân, cả 4 lần đều phát hiện RNA của virus SARS-CoV-2 trong phân. Nhuộm soi dưới kính hiển vi điện tử cho thấy, mật độ virus tăng đột biến.

thi-nghiem

Phân người là ổ chứa lượng lớn virus SARS-CoV-2. 

Kết quả nghiên cứu chứng minh virus có trong phân là biểu hiện phổ biến của COVID-19. Đặc tính này của virus corona cũng từng được phát hiện trong đại dịch SARS năm 2003.

Khi đó, hàng trăm người tại một khu dân cư ở Hong Kong đã bị nhiễm bệnh thông qua đường tiêu hóa. Cụ thể, một bệnh nhân nhiễm SARS bị tiêu chảy, sau đó do hệ thống nước thải gặp sự cố, rất nhiều người khác đã bị lây, thậm chí virus cũng phát tán đến các toà nhà lân cận khiến tổng 329 người nhiễm SARS, 42 người tử vong.

Với những chứng cứ về đường lây mới của COVID-19, nhóm nghiên cứu cảnh báo sự cần thiết phải có các biện pháp phòng lây nhiễm theo con đường lây này.

Tại các bệnh viện, cần đặc biệt lưu ý việc khử khuẩn các bề mặt sau khi bệnh nhân được xuất viện hoặc tử vong tại bệnh viện để ngăn chặn virus lây lan từ phân.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.