SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Phát hiện chất gây ung thư trong 124.000 xe sang Volkswagen

07:02, 02/08/2018
(SHTT) - Ngay sau khi phát hiện có chất gây ung thư cadmium trong 124.000 xe điện và xe lai, Volkswagen đã ra quyết định thu hồi tất cả số xe trên.

Cụ thể, ngày 31/7 vừa qua, hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Đức Volkswagen thông báo hãng có thể sẽ phải thu hồi 124.000 xe điện và xe lai do phát hiện có chất gây ung thư cadmium trong những xe này.

Việc sử dụng cadmium, một kim loại dùng trong các thiết bị điện tử như TV, bị cấm trong hầu hết các loại phụ tùng ôtô. Tuy nhiên, một nhà cung cấp chưa xác nhận danh tính đã phân phối một loạt sạc pin có chứa cadmium được lắp đặt trong một số xe lai và xe điện của các thương hiệu Volkswagen, Audi và Porsche trong khoảng năm 2013 đến tháng 6/2018.

Volkswagen đã phát hiện ra lỗi này và thông báo cho các nhà chức trách hôm 20/7 về những chiếc sạc pin có chứa 0,008 gram cadmium.

Trả lời hãng tin AFP, Volkswagen nói rằng 124.000 xe có thể bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi này.

Được biết, cadmium là kim loại có ký hiệu là Cd, tương đối hiếm, mềm, màu trắng ánh xanh và có độc tính, thường tồn tại trong các quặng kẽm và được sử dụng chủ yếu trong các loại pin. Cd và các dung dịch, các hợp chất của nó là những chất cực độc, thậm chí chỉ với nồng độ thấp, chúng sẽ tích lũy và gây hại cho cơ thể. Khi đất trồng bị nhiễm Cd thì các loại cây trồng cũng dễ dàng bị nhiễm lây và xâm nhập vào cơ thể người qua ăn uống.

thu hoi volkswagen

 

Tiếp xúc dài ngày trong môi trường có chứa Cd hoặc ăn loại thực phẩm có chứa lượng Cd cao sẽ gây nhiễm độc mãn tính. Nếu nhiễm Cd qua đường hô hấp, trong vòng 4-20 giờ sẽ cảm thấy đau thắt ngực, khó thở, tím tái, sốt cao, nhịp tim chậm... Ngoài ra, khi hít phải bụi có chứa Cd sẽ nhanh chóng dẫn đến các vấn đề đối với hệ hô hấp và thận, có thể dẫn đến tử vong (thông thường là do hỏng thận).

Nếu nhiễm Cd qua đường tiêu hóa sẽ gây buồn nôn, nôn, đau bụng. Thậm chí, chỉ cần nuốt phải một lượng nhỏ Cd cũng có thể phát sinh ngộ độc tức thì, đồng thời, còn gây tổn thương cho gan và thận. Riêng nhiễm độc Cd mãn tính có thể gây vàng men răng, tăng men gan, đau xương, xanh xao, thiếu máu, tăng huyết áp. Đặc biệt, khi phụ nữ có thai bị nhiễm độc Cd sẽ làm tăng nguy cơ gây dị dạng cho thai nhi.

Các hợp chất chứa Cd thường cũng là các chất gây ung thư. Ngoài tổn thương thận, người bệnh còn chịu các chứng loãng xương và nhuyễn xương. Hiện nay, chưa có phương pháp giải độc Cd hữu hiệu. Do đó phòng ngừa nhiễm độc Cd là chủ yếu, không nên ăn các thực phẩm nghi ngờ có Cd. Nếu phải tiếp xúc với Cd cần có biện pháp bảo đảm an toàn.

Trong một diễn biến khác, trước đó, báo VnEconomy đưa tin, hãng xe hơi đến từ Đức Volkswagen đã bị đề xuất mức án phạt 1 tỷ Euro (1,2 tỷ USD) do hành vi gian lận khí thải, gây ảnh hưởng tới hơn 10 triệu ô tô trên toàn cầu.

Án phạt này được các công tố viên đưa ra vào ngày 13/6 và đây là khoản phạt cao nhất trong lịch sử đối với một doanh nghiệp tại Đức.

Volkswagen cho biết sẽ tuân thủ án phạt và mong muốn nhanh chóng khép lại vụ bê bối đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới công ty cũng như ngành công nghiệp sản xuất ô tô chạy dầu diesel để hướng tới giai đoạn mới cho tập đoàn ô tô hàng đầu nước Đức.

Minh Vi (T/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.