SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Nông sản Trung Quốc nhái hàng Đà Lạt

16:00, 22/08/2018
(SHTT) - Hiện nay, các nhà vườn tại tỉnh Lâm Đồng không còn thu hoạch nông sản. Tuy nhiên, mỗi ngày có hàng trăm tấn hàng hoá như khoai tây, hành tây, cà rốt... được vận chuyển xuống TP.HCM để tiêu thụ.

Nông sản Đà Lạt khan hiếm

Theo điều tra của phóng viên báo Người lao động, tình trạng hết hàng, khan hàng đang diễn tại các huyện Đức Trọng và Đơn Dương – nơi được gọi là “thủ phủ” khoai tây, cà rốt của tỉnh Lâm Đồng.

Trong vai chủ vựa trái cây lớn ở TP.HCM đang cần hàng Đà Lạt, nhóm PV NLĐ đã tiếp cận được một chủ vựa nông sản ở huyện Đơn Dương. Người này cho biết: “Cách đây 1 tháng em bán khoai Đà Lạt chuyến cuối rồi, giờ Đà Lạt hết sạch khoai tây luôn. Trên đó lấy hàng Trung Quốc, rồi chia lại cho các đầu mối khác trộn đất Đà Lạt là thành khoai Đà Lạt”.

Chủ vựa cũng tiết lộ rằng, thực tế đều là hàng Trung Quốc hoặc chỉ có khoảng 30% hàng Đà Lạt trộn lẫn 70% hàng Trung Quốc.

6

 Nông sản Đà Lạt đang bị làm giả

“Phù phép” khoai tây Trung Quốc thành hàng Đà Lạt

Sau khi tiếp cận được các chủ vựa, nhóm PV báo Người lao động đã thâm nhập để tìm ra mánh khoé “hô biến” nông sản Trung Quốc thành hàng Đà Lạt.

Bà L. - một chủ vựa rau, quả tại chợ nông sản Đà Lạt khẳng định cả chợ này đều là khoai tây Trung Quốc, hàng Đà Lạt nay làm gì có.

Bà L. dẫn nhóm PV vào phía trong ki-ốt, lấy ra một ít khoai tây Trung Quốc đã rửa sạch bóng cùng một ít đất cho vào bao bì, lắc lắc mấy cái. Tiếp đó, bà L. đổ khoai tây ra rổ. Khi khô, khoai tây chuyển màu hồng phấn giống y hàng Đà Lạt.

3

Khoai tây được chà, rửa để trộn đất

Như để chứng minh "khả năng" "phù phép" hàng Trung Quốc thành hàng Đà Lạt, chồng của bà L. ngồi bên cạnh đi vào trong ki-ốt lấy ra một ít khoai tây Trung Quốc bỏ vào một túi chứa đất màu đen, dùng 2 tay đảo đi đảo lại mấy cái nói: "Chú thấy chưa? Đẹp chưa, có thấy giống khoai tây Đà Lạt mới đào lên không?".

Chỉ một lát sau, khoai tây Trung Quốc sáng bóng lại biến thành những củ khoai tây dính đầy đất.

Tùy theo yêu cầu của các chủ vựa mà bà L. sử dụng các loại đất khác nhau. Có chủ vựa yêu cầu khoai tây vỏ màu đen thì bà sử dụng đất đen, yêu cầu khoai tây màu vàng thì nhuộm đất vàng. Trong các màu thì làm khoai tây Trung Quốc thành khoai tây hồng phấn Đà Lạt mất nhiều thời gian nhất vì nếu gặp trời mưa sẽ không khô kịp, hàng không đẹp. Bà L. cam đoan sau khi "phù phép", chỉ có những người trong nghề mới nhận ra thôi.

4

 Máy móc, đất tập kết để "phù phép" khoai tây Trung Quốc để bán với giá cao. 

Chia sẻ "kinh nghiệm" biến khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt, một chủ vựa khác cho biết khoai tây Trung Quốc khi nhập về phải rửa thật sạch, sau đó để ráo nước, trộn đất vào và phải để từ 2-3 ngày cho khoai thấm đất và khô. Có như vậy khoai mới nổi bật màu lên được, bằng mắt thường rất khó nhận ra đâu là khoai tây Trung Quốc, đâu là khoai tây Đà Lạt.

Đối với cà rốt, không thể làm theo cách trộn đất như khoai tây mà phải đào hố bỏ xuống, sau đó dùng đất của Đà Lạt phủ lên, tưới thêm nước rồi để khoảng vài ngày thì bới lên đóng theo từng túi từ 10-50 kg, tùy đơn hàng.

Sau khi hoàn thiện, các chủ vựa sẽ đóng gói và dán nhãn mác hàng Đà Lạt để đưa về các chợ đầu mối, sau đó giao cho các tiểu thương nhỏ bán ra chợ truyền thống. Nhiều hàng nhái trong số này sẽ được chuyển thẳng xuống chợ nông sản ở TP HCM.

Cơ quan chức năng vào cuộc

Theo thông tin đăng tải trên Zing.vn, chiều 21/8, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Lâm Đồng kiểm tra một số quầy tại chợ nông sản Đà Lạt đã phát hiện tiểu thương nơi đây đang tổ chức tẩy rửa và trộn đất vào khoai tây Trung Quốc để mạo danh hàng Đà Lạt. Đó là cơ sở của bà Đoàn Thị Chè, quầy 19, sử dụng máy để rửa khoai tây có nguồn gốc từ Trung Quốc.

5

Khoai tây Trung Quốc 

Tại hiện trường, cơ quan chức năng phát hiện một máy chuyên dùng để rửa cà rốt được nhóm người dùng để rửa khoai tây.

Mỗi đợt rửa được khoảng 100kg, thời gian từ 3 đến 4 phút/đợt tùy vào kích thước khoai tây.

Qua làm việc, bà Chè trình bày, sau khi rửa và trộn đất sẽ đóng gói khoai vào bao, sau đó sẽ dán tem (tem do Ban quản lý chợ Đà Lạt, bộ phận chợ nông sản phát hành) vào bao, trọng lượng tùy yêu cầu của mối hàng.

Việc rửa khoai tây bằng máy sau đó phủ đất lên bề mặt khoai tây là do yêu cầu của mối hàng trộn đất với khoai tây để dễ tiêu thụ.

Cơ quan chức năng sau đó đã tiến hành lập biên bản tạm giữ 1.000kg khoai tây và 1 máy rửa khoai để tiếp tục xác minh làm rõ hành vi gian lận thương mại.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Qua nền tảng mạng xã hội (TMĐT), Đội QLTT số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường Bến Tre phối hợp cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Bến Tre, tiến hành kiểm tra tại hộ kinh doanh M M, tại khu phố Bình Khởi, Phường 6, Thành phố Bến Tre.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) công bố rằng đã có báo cáo về tình trạng tổn thương thận và các tổn hại sức khỏe khác ở những người dùng dòng sản phẩm sức khỏe có chứa "beni-koji" hay gạo men đỏ.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Theo đó, 3.484 đơn vị sản phẩm hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm, quần áo giả mạo nhãn hiệu vừa được Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh giám sát tiêu huỷ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) đã đưa ra quyết định thu hồi hơn 440.000 chiếc cốc nhãn hiệu Starbucks do hãng Nestle sản xuất và bán trong kỳ nghỉ Đông vừa qua. Theo phản hồi của một số người dùng, họ đã bị bỏng hoặc rách da khi sử dụng sản phẩm này.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.