SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Những ứng dụng độc hại cần gỡ bỏ ngay khỏi điện thoại

08:19, 11/02/2021
(SHTT) - Ứng dụng quét mã vạch Barcode Scanner mới đây đã bị xóa khỏi Google Play sau khi bị phát hiện đã phân phối phần mềm độc hại lên điện thoại của hàng triệu người dùng thông qua một bản cập nhật.

Barcode Scanner là một ứng dụng quét mã vạch khá phổ biến trên Google Play với hơn 10 triệu lượt tải xuống. Hiện tại, Google đã gỡ bỏ ứng dụng, tuy nhiên, Barcode Scanner vẫn sẽ tồn tại trên điện thoại nếu người dùng đã từng cài đặt trước đó.

Barcode Scanner được biết đến là một ứng dụng hỗ trợ người dùng quét mã vạch (thường được in trên hàng hóa, sản phẩm) và QR Code. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu bảo mật tại Malwarebytes đã phát hiện trong bản cập nhật hồi tháng 12/2020, ứng dụng đã được nhúng thêm mã độc (không có trong các phiên bản trước đó).

ung dung

Cảnh báo: Những ứng dụng độc hại cần gỡ bỏ ngay khỏi điện thoại 

Bản cập nhật hồi tháng 12/2020 được ký bằng chứng chỉ kỹ thuật số tương tự như các phiên bản trước đó, điều này đồng nghĩa với việc nó được phát hành bởi cùng một nhà phát triển, LavaBird LTD. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn lưu ý rằng nhà phát triển Barcode Scanner đã cố tình xáo trộn các đoạn mã để tránh bị phát hiện.

Ngay sau khi người dùng cài đặt hoặc cập nhật, ứng dụng sẽ bắt đầu hiển thị quảng cáo và tự động chuyển hướng đến các trang web độc hại, mờ ám… mà không cần đến sự tương tác của người dùng.

Các chuyên gia bảo mật cho biết “thật đáng sợ rằng với một bản cập nhật, một ứng dụng có thể trở nên độc hại khi nằm dưới sự kiểm soát của Google Play Protect. Tôi thấy khó hiểu khi một nhà phát triển ứng dụng có một ứng dụng phổ biến lại biến nó thành phần mềm độc hại. Liệu đây có phải là kế hoạch để một ứng dụng nằm im, chờ tấn công sau khi nó trở nên phổ biến? Tôi đoán chúng ta sẽ không bao giờ biết được”.

Họ cũng nhấn mạnh phần mềm độc hại phân phối quảng cáo của Barcode hoàn toàn khác với các SDK quảng cáo cơ bản - các chương trình được nhà xuất bản sử dụng để khởi chạy quảng cáo trong ứng dụng cho mục đích kiếm tiền.

Mặc dù Google đã loại bỏ Barcode Scanner khỏi cửa hàng ứng dụng nhưng nó không biến mất khỏi các thiết bị bị ảnh hưởng. Người dùng ứng dụng sẽ phải gỡ cài đặt thủ công khỏi điện thoại của họ.

Trước đó, Công ty Bảo mật Bitdefender cũng đã công bố danh sách 17 ứng dụng mà người dùng nên gỡ bỏ khỏi điện thoại, bao gồm: Car Racing 2019, 4K Wallpaper (Background 4K Full HD), Backgrounds 4K HD, QR Code Reader & Barcode Scanner Pro, File Manager Pro - Manager SD Card/Explorer, VMOWO City: Speed Racing 3D, Barcode Scanner, Screen Stream Mirroring, QR Code - Scan & Read a Barcode, Period Tracker - Cycle Ovulation Women's, QR & Barcode Scan Reader, Wallpapers 4K, Backgrounds HD, Transfer Data Smart, Explorer File Manager, Today Weather Radar, Mobnet.io: Big Fish Frenzy, Clock LED.

Công ty Bảo mật Bitdefender cho biết, mặc dù những ứng dụng không độc hại nhưng chiến thuật mà các nhà phát triển sử dụng để đưa ứng dụng lên Google Play và né tránh hệ thống kiểm tra của Google có liên quan đến phần mềm độc hại. Khi được cài đặt lên điện thoại, ứng dụng sẽ bắt đầu hiển thị quảng cáo liên tục, khiến người dùng không thể thao tác. Theo thống kê, 17 ứng dụng đã thu hút tổng cộng hơn 550.000 lượt tải xuống.

Hải Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Liên kết hữu ích