SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Những thói quen độc hại khi sử dụng chảo chống dính mà ai cũng đã từng mắc phải

09:31, 12/01/2019
(SHTT) - Chảo chống dính là một vật dụng nhà bếp rất quen thuộc bởi sự hỗ trợ của nó đối với công tác nội trợ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng chiếc chảo này đúng cách và an toàn.

 Theo chuyên gia Nguyễn Mộc Lan, các chất như teflon có nguồn gốc từ polyme Polytetrafluoroethylene PTFE có trong chảo chống dính không hề có lợi cho sức khỏe của con người.

Thông thường, khi chất này ngỉ ở nhiệt độ phòng sẽ không gây hại nhưng khi đốt nóng 300-500oC thì hợp chất chống dính này sẽ tạo ra lớp khói chứa các Perfluoisobutylene, Perfluorooctanoic Acid PFOA và Carbonylcloride. Đây là những chất độc làm con người tức ngực, khó thở, có thể gây ung thư và sảy thai. Nếu sử dụng hàng ngày chất PFOA sẽ làm tăng nồng độ triglyceride trong cơ thể, dẫn đến chứng đau cơ tim, đột quỵ, giảm chức năng của hệ miễn dịch.

chao_chong_dinh

 

Nguy hiểm hơn, chất PFOA có trong nồi, chảo chống dính sẽ khiến thận trở nên suy yếu. Chất chống dính còn làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể khi sử dụng chúng vào các công việc nấu nướng thường xuyên.

Vấn đề sinh sản, nếu tiếp xúc với các chất PFOA thường xuyên sẽ khiến phụ nữ mang thai bị dị tật, sinh con có kích thước nhẹ hay thay đổi kích cỡ đầu của thai nhi.

Ngoài ra, chất chống dính ở nồi chảo có thể gây ra ung thư. Dùng quá nhiều nồi chảo chống dính sẽ dẫn đến bệnh giòn xương, khiến xương bị gãy. 

Trong trường hợp lớp tráng chống dính trong chảo bị bong chóc và lẫn vào thức ăn, chúng cũng sẽ gây những ảnh hưởng tiêu cực khi được đưa trực tiếp vào cơ thể con người.

ly-do-tuyet-doi-khong-rua-chao-chong-dinh-ngay-sau-khi-nau-40-.0043

 

Việc sử dụng chảo chống dính sai cách cũng là một trong những nguyên nhân khiến chảo chống dính trở thành mầm bệnh đối với sức khỏe con người. Cụ thể như sau:

  • Rửa chảo chống dính ngay sau khi nấu: Sau khi nấu, chảo còn nóng không nên rửa ngay sẽ làm hỏng chảo, lâu dần mất đi lớp chống dính. Hãy chờ chảo nguội hẳn rồi mới bắt đầu rửa sạch.
  • Dùng bàn chải rửa chảo chống dính: Dùng bàn chải hay cọ sắt rửa chảo sẽ làm bong tróc chất chống dính. Lớp chống dính có thể chưa tróc ngay mà bong trong khi đang nấu nướng, lẫn vào thức ăn vô cùng nguy hiểm. Nên ngâm chảo cho ra hết lớp dầu mỡ, thức ăn rồi dùng miếng rửa bát mềm để làm sạch.
  • Dùng đồ kim loại khi chiên rán bằng chảo chống dính: Đồ dùng bằng kim loại như đũa, muỗng khiến bề mặt của chảo bị hỏng, bong lớp chống dính. Nên dùng dụng cụ nhà bếp bằng gỗ cho chảo chống dính để đảm bảo an toàn. 
  • Để đồ ăn thừa trong chảo chống dính để ăn tiếp vào bữa sau: Đây là thói quen phổ biến của nhiều bà nội trợ. Để thức ăn trong chảo vừa làm món ăn bị biến đổi mất đi vị ngon ban đầu mà còn khiến chảo nhanh bị hỏng.

Bảo An 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.