SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Những nguy hiểm tiềm ẩn từ chiếc phao cổ cho trẻ khi bơi

16:00, 21/05/2018
(SHTT) - Nhiều bố mẹ thường sắm cho con mình những chiếc phao cổ để bé tập bơi bởi họ nghĩ chúng an toàn và tiện lợi. Tuy nhiên ít ai biết rằng sản phẩm này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây chết người.

Ở nhiều nơi trên thế giới, việc cho trẻ nhỏ học bơi từ lâu đã khá phổ biến. Bơi lội giúp trẻ tăng cường khả năng vận động, rèn luyện trí thông minh và cải thiện giấc ngủ cho trẻ. Xu hướng cho trẻ học bơi từ nhỏ này cũng đã du nhập vào Việt Nam những năm gần đây và được các bậc phụ huynh hết sức quan tâm.

Vì vậy phao cổ dành cho trẻ nhỏ được nhiều bậc phụ huynh coi như một công cụ hữu hiệu khi cho trẻ đùa nghịch trong hồ bơi, hay đi du lịch đến các bãi biển. Hầu hết các bậc phụ huynh cho rằng, những chiếc phao cổ sẽ giúp họ an tâm rằng những đứa bé không bị ngạt nước, không bị chìm mà tay chân và cơ thể phía dưới vẫn tha hồ vùng vẫy. Tuy nhiên, đằng sau những chiếc phao bơi tưởng như "vô cùng tiện lợi" này lại tiềm ẩn nguy cơ gây chết người.

phao co cho tre 1

 Cảnh báo: Những nguy hiểm tiềm ẩn từ chiếc phao cổ cho trẻ khi bơi

Được biết, đối với trẻ sơ sinh, xương cổ và các cơ bắp chưa phát triển toàn diện, nên việc bị chấn thương vùng cổ là hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo các bác sĩ, các bộ phận đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ là cổ và lưng. Hầu hết các hoạt động trong giai đoạn phát triển tiếp theo (như ngồi và bò) sẽ chủ yếu dựa vào những bộ phận này.

Nhiều người cho rằng việc cho bé học bơi trên các phao đỡ cổ có thể giúp phát triển đồng đều và tăng sức mạnh cơ bắp. Tuy nhiên, theo trang Justkiddi việc cài phao ở cổ của trẻ như vậy và thả con xuống nước sẽ không có lợi cho sự phát triển của cổ, vai, lưng và cơ bắp.

Ông Francoise Freedman, người sáng lập Birthlight – một tổ chức về giảng dạy bơi lội của Anh khuyến cáo việc sử dụng phao cổ thường xuyên là hết sức rủi ro. Không những chúng là một thiết bị thoải khoa học, tạo một áp lực không tốt lên vùng cổ, kém sự an toàn và thoải mái cho người dùng, nó còn tước đi của trẻ sự tự do di chuyển – vốn có tác động tiêu cực trong thời gian dài.

Và nếu chẳng may chiếc phao cổ bị xì hơi mà bạn không nhận thấy ngay, đứa trẻ - vốn không quen với việc tự di chuyển trong môi trường nước, sẽ hoảng hốt và bị đuối nước. Đó là chưa kể khi xì dần, chiếc phao không những không đủ khả năng giúp trẻ nổi mà còn làm vướng víu nếu muốn ngoi lên mặt nước.

phao co cho tre

 

Chưa kể đến việc, nhiều người vẫn vô tư mua phao bán trôi nổi trên thị trường, không nguồn gốc xuất xứ mà không lường trước chúng có khả năng chứa hóa chất độc hại. Chất liệu nhựa làm phao có thể được thêm phụ gia, hóa chất dẻo có độc tố như BBP (gây dị tật), TOCP (ảnh hưởng hệ thần kinh ngoại biên). Khi thường xuyên sử dụng dưới ánh nắng mùa hè, nhiệt độ cao, các chất thôi ra và bám vào tay, cổ… gây hại sức khỏe.

Nghiên cứu khoa học cũngcho thấy việc thường xuyên dùng phao cổ cho bé tác động ít nhiều đến cột sống của trẻ.

Trẻ sơ sinh mới ra đời, cột sống tự nhiên có hình chữ C. Độ cong cột sống được hình thành dần qua sự chuyển động tích hợp của cơ thể khi chúng phát triển. Điều này cũng giúp bé ngồi, đứng và đi bộ.

Đeo phao đỡ cổ và thả nổi vô tình “khó” chuyển động của lưng trên và cơ ngực, khó chuyển động đầu. Phao cao su cũng gây mở rộng cột sống, làm cơ lưng của bé bị tác động.

Hải Lâm

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.