SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo những nguy hại khó lường từ thịt tái sống

06:23, 19/10/2017
(SHTT) - Các món ăn tái sống như gỏi cá sống, thịt tái sống, lẩu sống... được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, món ăn ưa thích đó có thể khiến bạn nhiễm siêu khuẩn kháng thuốc do kháng sinh sử dụng bừa bãi trong chăn nuôi hiện nay.

Mối nguy hại khôn lường từ thói quen ăn thịt tái sống

Những món ăn quen thuộc được chế biến từ các loại thịt tái sống như bê, dê tái chanh, bò tái, gỏi cá, nem chua… được rất nhiều người ưa chuộng bởi vị ngon vừa miệng, và đặc biệt thích hợp lai rai trong những cuộc nhậu.

Nhưng một báo cáo mới đây đã cảnh báo rằng con người có thể bị nguy hiểm từ siêu khuẩn nếu họ ăn thịt gỏi và chưa qua chế biến kĩ. Báo cáo này có tên tiếng anh là “Review on Antimicrobial Resistance” (Đánh giá về việc vi khuẩn kháng thuốc hiện nay).

nguy hai tu thit tai song

 Mối nguy hại khôn lường từ thói quen ăn thịt tái sống

Trong nghiện cứu của mình, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng kháng sinh trong nông nghiệp đã làm vi khuẩn mạnh lên và nhiều khả năng kháng lại các loại thuốc của chúng ta. Với việc sử dụng một số lượng rất lớn các thuốc kháng sinh trong chăn nuôi có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của người dân trên toàn thế giới. Họ khuyến cáo rằng nông dân cần thiết phải giảm lượng kháng sinh họ đưa vào sử dụng trong trang trại chăn nuôi.

Cách phòng tránh khi ăn thịt tái sống

Hiện nay, trước những thông tin thịt lợn được tiêm thuốc an thần, tiêm thuốc kích thích… càng đe dọa đến sức khỏe của người dân hơn. Chị Thu Hương (nội chợ tại Cầu Giấy Hà Nội) chia sẻ: “Tôi khá hoang mang khi đọc được thông tin ăn thịt tái sống có thể mắc bệnh siêu vi. Thỉnh thoảng gia đình tôi cũng tổ chức ăn lẩu, thường xuyên sử dụng thịt tái sống. Từ bây giờ, tôi sẽ loại bỏ hẳn thịt tái sống ra khỏi danh sách món ăn của gia đình để đảm bảo sức khẻ cho cả nhà".

Bởi vậy để phòng tránh những căn bệnh siêu vi do ăn thịt tái sống nói riêng và các thực phẩm sống nói chung thì chúng ta cần tự bảo vệ bản thân và gia đình bằng cách chế biến thực phẩm chín kỹ.

nguy hai tu thit tai song a

 Cách phòng tránh khi ăn thịt tái sống

Khi ăn thịt tái sống, mọi người phải ngâm thức ăn vào giấm đậm đặc từ 5 tiếng trở lên, hạn chế và thận trọng khi sử dụng những thực phẩm tươi sống như: rau sống, lẩu sống, bò tái, tiết canh, cá nướng, thịt nướng chưa chín kỹ.

Người tiêu dùng cũng cần chọn thực phẩm tươi sạch, thực hiện đúng ăn chín, uống sôi, ngâm kỹ, rửa sạch rau quả ăn sống, ăn ngay khi thức ăn vừa nấu xong, thực ăn chín phải để riêng, không dùng chung dụng cụ chế biến.

                                                                             Phương Thùy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.