SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 22/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo những nghề nghiệp dễ mắc bệnh ung thư nhất

06:49, 09/10/2017
(SHTT) - Theo nghiên cứu thì các công nhân làm việc trong môi trường độc hại, nhân viên cứu hỏa, phi công, phi hành gia, nhân viên kiểm tra hành lý sân bay, tiếp viên hàng không, thợ mỏ là những nghề nghiệp phải làm việc trong môi trường tiếp xúc nhiều với bức xạ, hóa chất nên có nguy cơ mắc ung thư cao.

Được biết, bức xạ là những năng lượng đến từ một nguồn như mặt trời, máy X  - quang hay lò vi sóng và khi bức xạ ion hóa thì có thể gây ra ung thư. Chính vì vậy những nghề nghiệp nào thường xuyên phải tiếp xúc với bức xạ hay các hóa chất độc hại thì sẽ có khả năng mắc ung thư cao nếu bức xạ không được kiểm soát đúng cách.

Nghề nghiệp dễ mắc bệnh ung thư - Công nhân làm việc trong môi trường độc hại

Môi trường làm việc tại các nhà máy, khu công nghiệp thường ẩn chứa rất nhiều mối nguy hại. Nhất là các nhà máy luyện kim, sản xuất hóa chất, nhà máy thuốc lá, sản xuất đồ điện tử… là những môi trường làm việc có khả năng gây ung thư rất cao. Đa số tại các môi trường này thường nhiễm rất nhiều chất độc hại như: kim loại nặng (niken, chì, cadimi, thủy ngân…), các hóa chất hữu cơ (benzene, toluen…).

nghe nghiep de mac benh ung thu 1

 

Thêm nữa, những công nhân tại đây thường phải làm theo ca thất thường hoặc tăng ca thường xuyên nên nguy cơ mắc ung thư cũng sẽ cao hơn.

Nghề nghiệp dễ mắc bệnh ung thư - Phi công

Các nhà nghiên cứu ở Đại học California, San Francisco đã tiến hành phân tích và nhận thấy nguy cơ mắc ung thư hắc tố khá cao ở phi công và phi hành đoàn.

Nguyên nhân là nhiều giờ ngồi trong buồng lái phía sau kính chắn gió là tăng hiệu quả của bức xạ.

nghe nghiep de mac benh ung thu 2

 

Những gì nhà nghiên cứu tìm thấy là đáng báo động: Một giờ trong buồng lái máy bay tương đương với 20 phút phơi mình trên giường tắm nắng UVA tính về mức tiếp xúc chất phóng xạ có khả năng gây ung thư.

Mặc dù kính chắn gió trên máy bay giúp phi công chống lại bức xạ UVB, nhưng không che chở được phi hành đoàn khỏi bức xạ UVA. Tia UVA có khả năng xuyên sâu qua da để kích thích tạo ra các tế bào sản xuất hắc tố.

Nghề nghiệp dễ mắc bệnh ung thư - Nhân viên kiểm tra hành lý sân bay

Qua kiểm tra thì các chuyên gia phát hiện thấy các máy móc tại khu vực kiểm soát hành lý đã vượt quá mức độ tối đa cho phép về phóng xạ. Đây được xem là mối nguy hiểm lớn cho các nhân viên kiểm tra hành lý sân bay. Vì vậy để đảm bảo an toàn cho nhân viên, ngành hàng không cần cải tiến an toàn và nâng cao công tác bảo trì máy móc để giảm nguy cơ ung thư vì bệnh nghề nghiệp.

nghe nghiep de mac benh ung thu 3

 

Nghề nghiệp dễ mắc bệnh ung thư - Tiếp viên hàng không

Cũng giống như các phi công, tiếp viên hàng không cũng phải thường xuyên tiếp xúc với một loại tia bức xạ gọi là bức xạ vũ trụ. Theo nghiên cứu gần đây thì các nữ tiếp viên hàng không có tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú và khối u ác tính cao hơn người khác.

nghe nghiep de mac benh ung thu 4

 

Nghề nghiệp dễ mắc bệnh ung thư - Phi hành gia

Nhà du hành vũ trụ là một nghề vinh quang nhưng nhiều rủi ro, trong đó có nguy cơ mắc bệnh ung thư. Nguyên nhân là trong không gian, mức độ bức xạ cao hơn rất nhiều so với trên Trái đất.

nghe nghiep de mac benh ung thu 5

 

Nghề nghiệp dễ mắc bệnh ung thư - Thợ mỏ và công nhân xây dựng

Do môi trường làm việc có chứa nhiều chất bức xạ từ quá trình phân hóa của các chất uranium và radon, những người thợ mỏ được cảnh báo dễ mắc bệnh ung thư phổi.Ngoài nghề thợ mỏ, công nhân xây dựng cũng có nguy cơ bị ung thư phổi khi phải làm việc thường xuyên trong tình trạng hít bụi bặm. Họ cũng có nguy cơ mắc bệnh bụi phổi amiăng cao hơn người bình thường.

nghe nghiep de mac benh ung thu 6

 

Nghề nghiệp dễ mắc bệnh ung thư - Nhân viên cứu hỏa

Những người lính cứu hỏa là một trong những nghề chịu nhiều rủi ro nhất. Họ không chỉ gặp nguy hiểm khi tiếp xúc với lửa mà còn có nguy cơ cao bị ung thư khi phải thường xuyên tiếp xúc với các chất như  benzene, chloroform, xút, styrene và formaldehyde. Mỗi khi thực hiện nhiệm vụ chữa cháy, các chất này có thể thâm nhập vào cơ thể họ qua đường hô hấp hoặc da.

nghe nghiep de mac benh ung thu 7

 

Theo nghiên cứu, khả năng mắc ung thư tinh hoàn ở lính cứu hỏa cao hơn những người làm nghề khác tới 100%, nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 28%, nguy cơ bị bệnh máu trắng và ung thư tủy cao hơn 50% so với người bình thường.

Vì vậy ngành cứu hỏa cần trang bị thêm những dụng cụ ngăn chặn hóa chất thâm nhập vào cơ thể của lính cứu hỏa qua đường hô hấp và da.

Nghề nghiệp dễ mắc bệnh ung thư - Thợ làm tóc

Các hóa chất trong thuốc nhuộm, uốn, ép, hấp... rất độc hại vì vậy thợ làm tóc là những người thường xuyên phải hít những hóa chất trên có khả năng bị ung thư cao hơn người bình thường. Với công việc này, người làm cần chú ý luôn giữ phòng ốc thông thoáng để giảm nguy cơ mắc bệnh.

nghe nghiep de mac benh ung thu 8

 

Nghề nghiệp dễ mắc bệnh ung thư - Nhân viên bán xăng

Trong thành phần của xăng dầu có nhiều các dung môi hữu cơ. Các chất này ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người, nghiêm trọng nhất có thể gây tử vong.

Xăng dầu chứa các hợp chất có vòng thơm như benzene, ethylbenzene, toluene, xylene là những chất gây ung thư, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây ra các triệu chứng chóng mặt, đau đầu, nôn mửa. Bên cạnh đó, đây là một nghề độc hại vì có nhiều nguy cơ dẫn đến các bệnh về da, hô hấp và các bệnh tiêu hóa. Trong số này, nguy cơ mắc bệnh hô hấp khá cao vì nhân viên bán xăng phải thường xuyên hít mùi hơi xăng.

nghe nghiep de mac benh ung thu 9

 

Vì vậy lời khuyên cho những nhân viên bán xăng là cần trang bị những thiết bị bảo hộ đầy đủ khi làm việc như khẩu trang, mặt nạ chống độc, găng tay... Đồng thời nhân viên bán xăng cần thải độc cơ thể ít nhất 2 lần một năm để đào thải những độc tố.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester (Anh) đã phát hiện ra lượng ô nhiễm chì đe dọa tới tính mạng con người do chất thải pin được quản lý không đúng cách.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về CĐS mới đây đã ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban. Trong đó nêu rõ 8 chỉ tiêu cụ thể ưu tiên thực hiện chủ đề chuyển đổi số năm 2024.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).