SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Những món đồ chơi Trung thu độc hại, gây nguy hiểm cho trẻ

15:45, 16/08/2019
(SHTT) - Trung thu đang đến gần vì vậy thị trường đồ chơi ngày càng đa dạng. Kéo theo đó là sự nhập nhèm về nguồn gốc sản phẩm, những món đồ chơi độc hại len lỏi vào thị trường, tiềm ẩn nguy hiểm cho trẻ.

Đồ chơi Trung thu độc hại: Đèn lồng Trung thu có thể gây ung thư và cháy nổ

Một món đồ chơi luôn thu hút sự quan tâm mỗi dịp Tết Trung thu về chính là đèn lồng. Ngoài bánh trung thu thì đèn lồng thường được nhắc đến như một biểu tượng của dịp Tết này. Nếu trước kia, các em nhỏ thường quen với các loại đèn truyền thống như đèn ông sao, đèn thỏ ngọc, đèn cá chép thì ngày nay những chiếc đèn với kiểu dáng mới lạ, màu sắc bắt mắt lại khiến trẻ em không thể rời mắt và chúng đang được bày bán tràn lan trên thị trường.

Mặc dù đa số trẻ em đều thích được bố mẹ mua cho một chiếc đèn lồng nhiều màu sắc lạ mắt nhưng đây cũng là nỗi trăn trở của nhiều phụ huynh bởi có nhiều nguy cơ tiềm ẩn trong những chiếc đèn lồng không rõ nguồn gốc này.

do choi trung thu 1

 

Theo tờ Doanh Nghiệp Việt Nam, Viện Khoa học vật liệu ứng dụng và Viện Công nghệ hóa học đã từng tiến hành kiểm nghiệm đối với 2 mẫu đèn lồng nhựa không rõ xuất xứ đang bán trên thị trường. Kết quả cho thấy lượng muối cadimi (Cd) trong sơn phủ có hàm lượng cao gấp 123 lần mức cho phép trong Bộ tiêu chuẩn an toàn đồ chơi trẻ em của Bộ Khoa học - Công nghệ Việt Nam.

Được biết, cd là một loại chất thường được sử dụng để tạo màu cho chựa. Đặc biệt, nó cùng với chì và thủy ngân, là 3 kim loại thuộc danh sách độc hại nhất với cơ thể con người. Nếu bị nhiễm loại độc chất này, con người dễ mắc các bệnh như ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt và dị tật thai nhi.

Trong khi đó, giới chuyên môn cảnh báo rằng chỉ cần nắm vào đèn lồng có chứa chất Cd là con người dễ dàng bị nhiễm độc. Tiếp xúc nhiều với đèn lồng nhiễm Cd hàm lượng quá cao sẽ dẫn đến tích lũy nhiều trong thận và phát bệnh sau đó.

Như vậy việc tiếp xúc bên ngoài qua da hay qua đường hô hấp, đặc biệt là khi trẻ ngậm đồ chơi vào miệng thì đều có thể dẫn đến các phản ứng không mong muốn tới sức khỏe, từ nhẹ tới nặng.

Bên cạnh đó, đèn lồng còn là một trong những nguyên nhân gây cháy nổ vào đêm Trung thu.

Đồ chơi Trung thu độc hại: Bóng bay

Nguyên liệu chính làm bóng bay là mủ chích từ cây cao su cùng các hóa chất: lưu huỳnh, chất xúc tiến, bột màu, bột tan. Trong đó, lưu huỳnh được sử dụng nhằm mục đích lưu hóa mủ cao su giúp dẻo, dai, không bị dính.

do choi trung thu 2

 

Còn phẩm màu nhằm tăng các màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng cho quả bóng. Các chất màu này đều sử dụng bột màu công nghiệp và chứa các kim loại độc hại như màu đỏ có chất chì, màu xanh và vàng có chất crom...

Hầu hết các loại bóng bay hiện nay đều sử dụng công thức trên nên rất độc cho trẻ nhỏ khi thổi, ngậm hay cầm tay. Các chất này khi tồn dư trong cơ thể sẽ rất độc hại đối với sức khỏe, nhất là sức khỏe trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ khi ngậm thổi ảnh hưởng trực tiếp dễ ảnh hưởng tới hệ hô hấp và các bộ phận khác cơ thể.

Đồ chơi Trung thu độc hại từ nhựa

Hậu quả đáng tiếc do chơi đồ chơi không rõ nguồn gốc này đã xảy ra khi các cháu nhỏ dùng miệng ngậm hay cắn đồ chơi. Đặc biệt là những cháu gái thích chơi trò nấu ăn, gia đình, nội trợ... thường dùng đĩa, thìa nhựa ngậm vào miệng để ăn "giả vờ". Báo chí đã từng đăng nhiều trường hợp các cháu bé bị dị ứng, ngộ độc do dùng đồ chơi nhựa.

Nhưng đó chỉ là những tác động ngay thấy được, theo các chuyên gia, tác hại nguy hiểm hơn của những món đồ chơi kém chất lượng là gây ra những bệnh nan y, mãn tính khi bé tiếp cận lâu dài với chúng.

do choi trung thu

 

Theo các chuyên gia Viện hóa học Công nghiệp Việt Nam, nhựa có nhiều loại, nếu là nhựa nguyên sinh thì độ an toàn cao, còn nhựa tái sinh thì rất nguy hiểm nếu tiếp xúc gần gũi với con người. Tuy nhiên, xét cho cùng, tất cả các loại nhựa dù nguyên sinh hay tái sinh khi tiếp xúc với nhiệt độ cao đều sản sinh ra chất độc hại.

Trong quá trình gia công nhựa, người ta có thể đưa vào một số chất hóa dẻo, chất phụ gia. Đặc biệt, các sản phẩm có chứa chất hóa dẻo khi ở nhiệt độ cao sẽ thải ra chất độc hại gây ảnh hưởng sức khỏe con người như tim mạch, tuần hoàn máu hay thậm chí có thể gây ra bệnh tâm thần, ung thư…

Bên cạnh đó, các sản phẩm càng nhiều màu sắc thì tiềm ẩn nguy cơ độc hại càng cao. Vì dung dịch tạo màu này là màu công nghiệp tạo từ các loại hóa chất độc hại như crom, chì, thủy ngân… Đồ chơi bằng nhựa luôn có chất hóa dẻo phthalate, chất này dễ dàng rời bỏ chất gốc và dễ phân tán vào cơ thể nếu nó tiếp xúc với nhiệt độ nóng, khi trẻ ngậm đồ chơi hoặc qua đường hô hấp. Ngoài ra, phthalate có thể gây nguy cơ mắc các bệnh hen suyễn và dị ứng, nhất là đối với trẻ em.

Đồ chơi Trung thu độc hại: Mặt nạ

Mặt nạ là món đồ chơi được rất nhiều các em trẻ yêu thích mỗi dịp Tết thiếu nhi về. Bên cạnh những loại mặt nạ truyền thống thì hiện nay đã xuất hiện rất nhiều các mẫu mã mặt nạ khác nhau trên thị trường và do không rõ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên nó trở thành mối lo ngại cho các bậc phụ huynh khi con em thích thú với những loại mặt nạ này.

Mặt nạ Trung thu có thể gây dị ứng da cho trẻ Hầu hết các loại mặt nạ đều được trang trí bằng kim tuyến hay các hạt lấp lánh để trở nên long lanh hơn vào đêm tối. Vì vậy, nếu những hạt này rơi vào mắt, miệng hay mũi thì đều là tác nhân nguy hiểm khiến trẻ bị viêm đường hô hấp, viêm giác mạc hoặc các loại bệnh về tai, mũi, họng khác. 

do choi trung thu 3

 

Theo TS Trần Quang Tùng, Viện Kỹ thuật thuật hóa học (ĐH Bách khoa Hà Nội), sẽ rất nguy hiểm khi trẻ đeo những loại mặt nạ nhiều màu sắc, vì khi đó bé rất dễ nuốt và hít phải những hạt bụi màu li ti bay ra trong quá trình vui chơi. Để tạo nên những màu sắc trên sản phẩm, người ta thường sử dụng các ion kim loại, nhất là các ion kim loại nặng. Chất này nếu tích tụ lâu trong cơ thể sẽ dẫn đến khả năng mắc các bệnh ung thư cho người sử dụng. Vì vậy, khi trẻ tiếp xúc trực tiếp với lớp màu này, nguy cơ gây hại cho sức khỏe là rất lớn.

Không chỉ vậy, những hạt kim tuyến và lớp sơn độc hại bên ngoài mặt nạ cũng có thể khiến da trẻ bị kích ứng, gây ngứa và tổn thương làn da. BS Nguyễn Đức Long, nguyên Trưởng khoa Da liễu (Bệnh viện Trung ương Huế) cho hay, người dùng bị dị ứng với một sản phẩm nào đó, xuất phát từ hai nguyên nhân: Chất lượng sản phẩm không đảm bảo an toàn và cơ địa thích ứng của mỗi người khi gặp tác nhân bên ngoài. Điều này đặc biệt cần lưu ý đối với trẻ nhỏ.

Vì vậy, các bậc phụ huynh cần thận trọng hơn trong việc chọn mua đồ chơi Trung thu cho trẻ.

Hải Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 32 phút trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Kiểm tra trên khâu lưu thông, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện, thu giữ 680 bao thuốc lá điều nhập lậu và hàng hóa gồm màn hình ti vi, máy hàn đã qua sử dụng không có hóa đơn chứng từ theo quy định.