SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Những hiểm họa khôn lường trong đồ hóa trang Halloween có nguồn gốc Trung Quốc

07:19, 27/10/2018
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay, những món đồ hóa trang Halloween đang được bán tràn lan và được đông đảo các bạn trẻ quan tâm. Tuy nhiên trong số đó đa phần là những sản phẩm có nguồn gốc Trung Quốc, có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Càng cận kề đêm hội Halloween, thị trường những món đồ hóa trang cho lễ hội càng trở nên sôi động. Trong đó, các sản phẩm hóa trang khuôn mặt giả các nhân vật ma quái được săn lùng và thu hút giới trẻ nhiều nhất. Tuy nhiên, nguồn gốc và chất lượng của các loại sản phẩm này vẫn chưa nhận được sự kiểm duyệt của bất kỳ cơ quan nào

Những mặt hàng không có một chút bảo đảm nào về chất lượng như vậy nhưng vẫn có rất nhiều lượt người hỏi, mua về sử dụng với tâm lý ‘chỉ dùng một lần’ mà không hề biết đó là ‘tử thần giấu mặt’.

Theo khảo sát của, tại một vài khu phố nổi tiếng bán đồ hóa trang Halloween như: Hàng Mã, Nghĩa Tân… dễ dàng nhận thấy các mặt hàng không rõ nguồn gốc, địa chỉ sản xuất, bao bì… ngoài dòng chữ “Made in China”.

do choi trung quoc

 

Chủ một cửa hàng bán đồ Halloween trên phố Hàng Mã cho biết, khách hàng đến mua đồ hóa trang chủ yếu là các bạn trẻ hoặc gia đình có con nhỏ. Họ thường lựa chọn mua mặt nạ, áo phù thủy, đầu lâu xương chéo, kiếm… Năm nay, giá thành những món đồ hóa trang không thay đổi nhiều so với năm trước. Hầu hết dao động từ 30.000đ - 300.000 đồng.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng ẩn họa nguy hiểm từ các đồ này đang được giới chức các nước cảnh báo. Cụ thể, Thượng nghị sĩ Mỹ Charles Schumer đã ban hành một cảnh báo khẩn cấp về các sản phẩm trang điểm Halloween từ Trung Quốc được nhiều trẻ em sử dụng bởi chúng chứa nhiều hóa chất độc hại.

Theo đó, các sản phẩm trang điểm Halloween, nhất là sản phẩm đến từ Trung Quốc có thể chứa hóa chất độc hại như niken, chì, crôm và coban gây nguy hại đến sức khỏe cho trẻ em và cả với người lớn.

do choi trung quoc 1

 

Nhắc đến đồ chơi Trung Quốc là nhắc đến những vụ bê bối liên quan đến hàm lượng các chất độc hại có trong đồ chơi vượt ngưỡng cho phép gấp nhiều lần. Bộ y tế đã từng cảnh báo loại đồ chơi thú nhún có xuất xứ từ Trung Quốc chứa chất chất phthalate có thể khiến cho trẻ bị vô sinh, dậy thì sớm và rối loạn sinh lý.

Trả lời trên báo Phụ nữ TP HCM, TS Đặng Chí Hiền (Viện Công nghệ hóa học TP.HCM) cho biết, những loại đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc có thể chứa các kim loại nặng ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe. Nếu tiếp xúc nhiều, các kim loại này sẽ nhiễm vào máu gây ra những bệnh hiểm nghèo. Trong quá trình chế tác, tái chế nhựa, còn sinh ra rất nhiều độc tố khác gây hại cho sức khỏe. Đối với những loại đồ chơi có nhiều màu sắc trong dịp Halloween thì còn có thể chứa rất nhiều loại phẩm màu công nghiệp, có khả năng gây ung thư rất cao”.

Ngoài ra, trang phục hóa trang Halloween cũng đang được cảnh báo vì mức độ nguy hiểm đối với người sử dụng. Các nghiên cứu từ Trung tâm Sinh thái học Mỹ (EC) cho thấy trong các loại trang phục phổ biến Halloween dành cho trẻ em như trang phục Cướp biển, Spiderman, Batman, Ironman hay phù thủy,… đều chứa hàm lượng cao các hóa chất độc hại như chì, chất chống cháy, các hợp chất thiếc và phthalates.

Minh Vân (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.