SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Những căn bệnh nguy hiểm dễ lây lan khi tới bể bơi công cộng

11:00, 21/05/2018
(SHTT) - Vào mùa hè nắng nóng, các bể bơi công cộng luôn là điểm thu hút của các gia đình, các bạn trẻ. Tuy nhiên vì lượng người đến đây quá đông nên bể bơi công cộng cũng trở thành ổ dịch bệnh, dễ khiến người bơi mắc những căn bệnh nguy hiểm.

Ngay từ khi thời tiết bắt đầu nắng nóng dịp đầu mùa hè, các bể bơi đều đã đông nghịt khách bất kể giờ giấc. Đặc biệt, vào đợt cao điểm nắng nóng, hàng ngày mỗi bể bơi đón hàng trăm lượt khách đến bơi lội với đầy đủ các độ tuổi từ người lớn cho đến trẻ nhỏ. Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có khoảng hơn 100 bể bơi. Đối với các bể bơi bình dân, giá vé dao động từ 30.000 đồng-50.000 đồng/lượt như bể bơi Thái Hà, bể bơi Bốn Mùa, bể bơi Thanh Niên….

Tuy nhiên ít ai biết được rằng, trong bể nước trong xanh kia cũng chứa nhiều mối nguy cơ đang sẵn sàng lây nhiễm.

Bể bơi càng đông càng dễ nhiễm khuẩn

be boi 1

 

 

Theo các bác sĩ về da liễu, phụ khoa, ở bể bơi công cộng có khá nhiều nguy cơ lây bệnh do đặc điểm nguồn nước có thể không đảm bảo vệ sinh hoặc là mật độ quá đông làm cho ô nhiễm nguồn nước. Nhiều chuyên gia nghiên cứu về nguồn nước cho biết, 60% bể bơi chứa các vi khuẩn độc hại, trong đó 58% chứa vi khuẩn e.Coli - thủ phạm chính gây ra tiêu chảy và các bệnh đường ruột. Bể bơi quá đông sẽ khiến nước càng bẩn và dễ gây bệnh.

Chính vì thế, theo các bác sĩ, nếu chúng ta đi bơi ở những bể bơi có nguồn nước không đảm bảo thì nguy cơ mắc một số bệnh như bệnh ngoài da, bệnh đau mắt đỏ, bệnh tai mũi họng, bệnh viêm nhiễm bộ phận sinh dục và cơ quan tiêu hóa rất cao. Khi nước hồ bơi bị nhiễm bẩn, da cũng dễ bị nổi mụn, gây ngứa ngáy khó chịu, trường hợp nặng hơn có thể bị viêm da. Nước hồ bơi khi nhiễm khuẩn có thể làm cho mắt bị viêm kết mạc. Ngoài ra, việc bể bơi không được thay nước thường xuyên, lạm dụng hóa chất sát khuẩn quá nhiều cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây bệnh, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người.

Những nguyên nhân khiến vi khuẩn lây lan nhanh trong bể bơi

Tại các bể bơi công cộng, có rất nhiều nguy cơ lây nhiễm. Nhóm nguyên nhân thứ nhất là ở phía người tắm như do một khối lượng người quá lớn xuống tắm chung cho nên thể tích nước không đủ để đảm bảo sạch, người xuống tắm không tuân thủ các biện pháp làm sạch như tắm gội trước khi xuống bể, trong số những người xuống tắm có những người đang bị mắc các bệnh ngoài da hoặc nhiễm khuẩn (sinh dục tiết niệu chẳng hạn...), người tắm vô ý thức khạc nhổ, tiểu tiện ra bể (do khi xuống bể, áp lực nước đè vào bàng quang và lượng nước tiểu nhiều hơn do vận động mà nước trong cơ thể không mất qua đường mồ hôi nên tiểu nhiều hơn).

be boi 2

 

Nhóm nguyên nhân thứ hai là ở phía bể bơi. Với một lượng nước rất lớn, lưu thông chậm lại luôn có ánh nắng chiếu vào làm nước ấm lên nên là môi trường lý tưởng để vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng sinh sôi nảy nở và gây bệnh.

Thêm nữa, một số hóa chất sát khuẩn cũng có thể là nguyên nhân gây dị ứng, gây viêm da cho người đi bơi.

Những căn bệnh nguy hiểm dễ lây lan khi tới bể bơi công cộng

Bệnh vùng kín

Đây là căn bệnh rất dễ gặp ở hồ bơi, khi nguồn nước tại đó không đảm bảo. Hơn nữa, bể bơi quá tải khiến khu vực vệ sinh luôn chật chội, chất lượng kém, mất vệ sinh.

Việc phải mặc đồ ẩm ướt lâu sẽ khiến bạn không loại sạch được hết nấm ra khỏi cơ thể và khiến độ pH bên trong âm đạo bị thay đổi. Nếu không tắm lại khi về nhà sẽ khiến nấm phát triển mạnh hơn, sinh khí hư, ngứa ngáy cho vùng kín.

Trên thực tế, rất ít hồ bơi bảo đảm được sát trùng hoàn toàn nên có thể là ổ bệnh về đường sinh dục dễ lây lan… đặc biệt là bệnh lậu ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản.

Bệnh về tai

Khi đi bơi, nước có thể vào các ống tai, làm ướt ống tai, tạo môi trường viêm nhiễm ở những ống tai có nhiều ráy tai hoặc các ống tai đã bị tổn thương trước đó. Tổn thương là các ổ viêm, gây đau nhức, ngứa ngáy khó chịu, có thể chảy nước vàng thậm chí cả mủ, ù tai, giảm thính lực nếu ổ viêm to che lấp ống tai ngoài và nhiều khi thương tổn có thể lan sâu vào phía trong. Nguyên nhân viêm ống tai gồm hai nhóm chính do vi khuẩn và do nấm.

Các bệnh ngoài da

Một số bệnh ngoài da do nấm như: Hắc lào, nấm móng, nấm kẽ chân, nấm tóc… rất dễ lây nhiễm ở các bể bơi, bởi các vi khuẩn trong nước dễ xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương hở dù nhỏ ở trên da và gây bệnh. Không chỉ vậy, trong nước bể bơi luôn có một số hóa chất như các hợp chất có chứa Clo dùng để diệt khuẩn còn có thể gây dị ứng, viêm da, sạm da đối với những người nhạy cảm, nhất là với trẻ nhỏ.

Đau mắt đỏ

Ngoài các bệnh về da, đau mắt đỏ là bệnh thường gặp tại các bể bơi công cộng do tính chất dễ lây lan của bệnh.

Các nhà nghiên cứu của Trung tâm Y tế kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) kết hợp cùng Hội đồng Sức khỏe và Chất lượng nước và Tổ chức Các bể bơi Quốc gia Hoa Kỳ (NSPF) cho rằng, chính những người đi tiểu trong bể bơi là nguyên nhân gây ra tình trạng đau mắt đỏ cho người đi bơi.

Một số người không có thói quen sử dụng kính bơi sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Hà Thu

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Nhiều mắt xích trong chuỗi cung ứng của hai hãng Intel và Lenovo đã không thể xác định được lỗ hổng chưa được khắc phục trong nhiều năm.