SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo nguy hiểm từ xe máy điện có số lùi như ô tô

14:00, 18/05/2017
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay đang bày bán tràn lan loại xe máy điện có số lùi như ô tô. Tuy nhiên đây được xem là dòng xe nguy hiểm và không được kiểm định tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, không đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Người tiêu dùng không còn xa lạ với chế độ số lùi ở ô tô bởi đây là một chức năng cần thiết và không thể thiếu. Tuy nhiên việc áp dụng chế độ này trên xe điện thì lại là một điều khá lạ lẫm và gây tò mò cho người dùng.

Những loại xe máy điện này đều được nhập từ Đài Loan và lắp ráp tại Việt Nam trước khi tung ra thị trường. Nhu cầu sử dụng xe máy điện của người tiêu dùng Việt Nam cũng ngày càng cao và nó trở thành phương tiện xuất hiện nhiều trên các tuyến đường. Chính vì vậy, để "lên đời" cho các dòng xe này và biến những chiếc xe máy điện bình thường trở nên đặc biệt thì nhiều nhà sản xuất, đơn vị đã tích hợp thêm tính năng số lùi như ô tô vào những chiếc xe máy điện.

canh bao nguy hiem tu xe may dien co so lui nhu o to

 Cảnh báo nguy hiểm từ xe máy điện có số lùi như ô tô

Tại một số cửa hàng xe máy điện, xe đạp điện thì người tiêu dùng dễ dàng bắt gặp những chiếc xe được cải tiến như vậy. Thậm chí, nhân viên của các cửa hàng còn quảng cáo rằng xe máy điện sẽ giống như ô tô với mức giá là 14 - 17 triệu đồng/chiếc (tùy loại).

Không chỉ vậy, nhiều nhà phân phối xe máy điện còn công khai quảng cáo thông tin sản phẩm lên các trang web chính thức với những lời quảng cáo hấp dẫn như giúp người dùng sẽ thể hiện được cá tính với bộ tích hợp số lùi phong cách cực chất. Cửa hàng cũng có thể hỗ trợ tháo bỏ bộ tích hợp này nếu người dùng không thích.

Cách sử dụng của những chiếc xe này cũng khá đơn giản. Người dùng chỉ cần bấm một chiếc nút đỏ thì chiếc xe sẽ tự động lùi nhanh chóng mà không cần dùng chân dồn sức đẩy xe như các loại xe điện, xe máy. Chính những lời quảng cáo hấp dẫn này mà những chiếc xe máy điện có số lùi như ô tô đang trở thành mặt hàng bán chạy và thu hút sự quan tâm của giới trẻ.

canh bao nguy hiem tu xe may dien co so lui nhu o to a

 Ảnh minh họa

Tuy nhiên, người dùng lại không biết rằng những mẫu xe này không đảm bảo an toàn. Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, ông Đặng Việt Hà đã có những trao đổi cụ thể với báo Dân Trí và cho biết: Theo quy chuẩn kỹ thuật xe cơ giới đường bộ Việt Nam, số lùi chỉ áp dụng đối với ô tô hoặc xe 3 bánh đặc chủng. Các loại mô tô, xe máy 2 bánh không quy định số lùi để đảm bảo an toàn giao thông và phù hợp với quy định quốc tế.

Cùng với đó, ông Hà cũng cho biết mẫu xe này không được đăng kiểm tại Cục đăng kiểm Việt Nam. "Đây có thể là do đơn vị lắp ráp sau khi nhập linh kiện về đã tự chế tính năng số lùi cho xe máy điện”, ông Hà nhận định.

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cảnh báo người dùng không nên sử dụng những mẫu xe này.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.