SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo nguy hiểm từ bình ga trong gia đình

15:33, 11/10/2018
(SHTT) - Bếp ga được coi là sự cải tiến tiện lợi và sạch sẽ cho mọi gia đình thay vì dùng bếp củi hay bếp than trước đây. Nhưng nó cũng khiến nhiều người nơm nớp lo sợ vì bình ga có thể nổ bất cứ lúc nào.

Khoảng 8h30 sáng 11/10, hàng trăm người dân sống ở chung cư 12T5 (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) hoảng loạn khi nghe tiếng nổ lớn từ tầng 12 của chung cư. Cột khói đen bốc lên từ 1 căn hộ.  Nhiều cửa kính bị vỡ vụn, văng khắp nơi. Người dân tìm mọi cách tháo chạy.  Lập tức sau đó lực lượng phòng cháy chữa cháy đã có mặt dập lửa ở hiện trường. Khoảng 1 tiếng sau đám cháy đã được khống chế. Theo lãnh đạo UBND phường Nại Hiên Đông, nguyên nhân vụ cháy là do nổ gas tại một căn hộ ở tầng 12 chung cư. Rất may không có thiệt hại về người.  Hiện vẫn chưa biết loại gas mà gia đình này dùng là gas gì tuy nhiên cả gia chủ lẫn người dân trong chung cư vẫn còn đang hoảng loạn.

Hiện trường vụ nổ ga ở Đà Nẵng

Vấn đề sử dụng gas luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn, có thể dẫn đến sự cố cháy, nổ nghiêm trọng, gây thiệt hại về tài sản, thậm chí tính mạng của con người bởi có nhiều đại lý sang chiết ga không đúng cách, chất lượng ga không đảm bảo. Trong quá trình sử dụng gas, có thể xảy ra sự cố rò rỉ trên thân bình, ở các điểm nối gen van an toàn, rò rỉ trên van, cả đường ống dẫn, bếp… nhưng hay gặp nhất là dây dẫn gas bị rò rỉ.  Nếu ngửi thấy mùi ga mà bếp không đun nấu gì thì bạn không nên cố bật bêp ga lên mà hãy gọi người có sự hiểu biết đến để kiểm tra. Thường xuyên kiểm tra xem đường dây dẫn ga có bị chuột cắn hay không, đây cũng là mối nguy hại khiến binh ga có thể nổ.  Sức công phá của nổ gas rất lớn. Có thể thấy các vụ chết người, sập nhà do nổ gas không còn là hiếm.

Bình ga sẽ là mối đe dọa nếu không biết cách dùng đúng khách

Những chiếc van tự động đang lắp trong bình gas của gia đình không phải là van an toàn mà đó chỉ là van điều tiết cho gas ra để sử dụng chứ không có tác dụng đóng tự động. Do đó, để an toàn cho mỗi gia đình cần khóa van khi không sử dụng và lắp đặt bộ cảm ứng mùi ở nơi gần bình gas. Van này sẽ có tác dụng báo tiếng kêu khi có mùi gas hở. Điều quan trọng nữa phải trang bị bình chữa cháy xách tay trong gia đình để phòng khi sự cố xảy ra kịp thời xử lý.  Các thanh viên trong gia đình phải có thói quen  khóa van đầu bình gas sau khi đun nấun để đảm bảo an toàn.

Cũng liên quan đến vấn đề sử dụng gas an toàn Lực lượng Phòng cháy chữa cháy khuyến cáo người dân nên nhớ :

1. Bình/chai chứa gas đặt thẳng đứng, nơi thông thoáng, không đặt cạnh các nguồn khí nén khác và cách xa nguồn nhiệt 1m. Các mối nối giữa dây với van, bếp phải chặt và kín.

2. Không tự ý tháo dỡ các phụ kiện của bình/chai chứa gas, không dùng lực quá mạnh để đóng hoặc mở van bình/chai chứa gas.

3. Không để thiết bị sử dụng gas đè lên dây dẫn gas hoặc để dân dẫn gas gần nguồn nhiệt.

4. Luôn vệ sinh sạch sẽ bếp, dây dẫn gas, van bình nhằm loại bỏ điều kiện động vật gặm, cắn dây. Thường xuyên kiểm tra rò, rỉ bằng nước xà phòng, tuyệt đối không được dùng bật lửa, diêm soi dò chỗ hở.

5. Luôn khóa van cổ bình khi không sử dụng.

6. Biện pháp xử lý khi phát hiện rò, rỉ khí gas: Tuyệt đối không làm phát sinh tia lửa như: Bật/tắt công tắc điện, quạt điện, sử dụng điện thoại di động. Ngay lập tức khóa van cấp gas; Mở thông thoáng các cửa, dùng quạt thủ công để làm phát tán khí gas. Nếu thấy chỗ rò, rỉ thì dùng vải ướt quấn quanh chỗ rò, rỉ hoặc dùng xà phòng bánh để bịt lỗ rò, rỉ tạm thời; Nếu xảy ra sự cố khi đang sử dụng phải dùng chăn ướt phủ lên bếp hoặc bình cho tắt lửa hoặc dùng bình chữa cháy phun dập tắt đám cháy; Báo ngay cho nhà cung cấp đến xử lý.

Duy Uyên

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.