SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Nguy cơ viêm da, ung thư da từ chiếu điều hòa Trung Quốc

07:25, 11/05/2021
(SHTT) - Trên thị trường mấy năm gần đây xuất hiện một sản phẩm có tên gọi là “chiếu điều hòa". Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm chưa được kiểm chứng, cùng với cái tên gọi mập mờ nên khiến cho khá nhiều người dân “dính bẫy” và tự chuốc lấy bệnh tật vào người.

Dạo quanh một vòng các khu vực Hàng Chiếu, chợ Phùng Khoang, Dịch Vọng, chợ Ninh Hiệp… mặt hàng chiếu điều hòa thực sự đang rất “hot” và luôn ở trong tình trạng cháy hàng, khan hàng dù các cửa hàng kinh doanh đều khẳng định nhập rất nhiều lượng hàng này về bán. So với các loại chiếu cói, chiếu tre, trúc… chiếu điều hòa thường xuyên được người dân tới khảo giá, hỏi mua.

Các shop bán đồ gia dụng cũng tung ra mặt hàng chiếu lụa điều hòa với đủ loại công dụng “giải nhiệt”, “đập tan cái nóng” để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

"Nhờ chất liệu đặc biệt, khi dùng chiếu sẽ có cảm giác mát mẻ, không bị nóng lưng vào mùa hè. Ngoài ra, chất liệu này tạo cảm giác dễ chịu khi tiếp xúc với da, hấp thu độ ẩm tốt và có khả năng ngăn không cho vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập làm hỏng chiếu và ảnh hướng tới sức khỏe. Chiếu lụa điều hòa nhanh khô sau khi giặt”.

chieu dieu hoa

 Ảnh minh họa

Qua tìm hiểu, hầu hết chiếu lụa điều hòa được đựng trong một túi vải, thông tin về sản phẩm in bằng tiếng Trung, khiến người tiêu dùng khó hiểu, mọi lưu ý về dùng, bảo quản chiếu lụa điều hòa đều qua lời quảng cáo của người bán. Chính điều này khiến không ít khách hàng băn khoăn, liệu công dụng của chiếu có đáng để bỏ gần triệu đồng ra để mua?

Với tên gọi “chiếu điều hòa”, nhiều người dân cho rằng đây là sản phẩm cũng giống như quạt điều hòa, áo điều hòa, tức là tự thân sản phẩm sẽ có tác dụng làm mát, giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, chiếu điều hòa thực ra là một tên gọi cho “sang miệng” bởi chiếu điều hòa thực chất không có bất kỳ sự khác biệt nào so với chiếu cói, chiếu mây hay các loại chiếu khác, thậm chí, nó còn bức bí, khó chịu và nóng hơn.

Nếu như người dùng mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thì chiếu điều hòa đã không đủ làm mát mà còn gây thêm nhiều tác hại.

Ghi nhận trên thị trường hiện nay, các sản phẩm chiếu điều hòa dù được quảng cáo của Hàn Quốc, Thái Lan hay hàng Việt Nam chất lượng cao nhưng thực chất đây chính là hàng Trung Quốc, bởi trên chiếu hay vỏ bọc không hề có bất kỳ thông tin về địa chỉ sản xuất, nơi sản xuất hay chất lượng sản phẩm. Phía góc chiếu chỉ có duy nhất một mẩu vải nhỏ màu trắng, ghi chi chít các chữ Trung Quốc rất khó dịch.

Chiếu điều hòa có đặc điểm là nhiều mẫu mã, đa sắc màu. Tuy nhiên, chính vì để có mẫu mã đẹp, nhà sản xuất đã nhuộm bột màu hoặc ngâm tẩm hóa chất để giữ màu, tạo màu. Nếu dùng chiếu lâu ngày, có thể da sẽ bị ăn hóa chất khiến dị ứng, viêm da.

Trước đây, đã có trường hợp bà mẹ đã phải cho con đi viện da liễu chữa bệnh viêm da vì nằm chiếu điều hòa. Nhiều người khác cũng đã phản ánh về việc dị ứng vì nằm chiếu điều hòa kém chất lượng.

Với những sản phẩm chiếu có dùng hóa chất chất bảo quản chống nấm mốc, chất tạo màu hay chất giữ màu hay như Amaranth (đỏ), Brilliant blue (xanh), Sunset yellow (vàng cam), Tartazine (vàng chanh). Hầu như những hóa chất này được sử dụng quá mức cho phép để giữ độ màu vì thế ảnh hưởng đến sức khỏe khi nằm lâu dài. Đầu tiên, những hóa chất này sẽ gây ngộ độc cấp tính trên da. Đặc biệt, nó còn có thể dẫn đến bệnh nguy hiểm khác như ung thư da.

Mai Anh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.
Liên kết hữu ích