SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Nguy cơ ung thư da từ dầu gội đầu giả

07:04, 24/03/2021
(SHTT) - Thời gian vừa qua, lực lượng chức năng đã bắt giữ nhiều vụ buôn bán, tiêu thụ số lượng lớn dầu gội đầu giả. Điều này làm người tiêu dùng hoang mang bởi dầu gội đầu giả mang lại nhiều hậu quả khôn lường.

 Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) liên tục đưa ra khuyến cáo về sự gia tăng của các phiên bản giả mạo của các phiên bản giả mạo của Dove là sản phẩm dầu gội dưỡng tóc bồng bềnh và giữ ẩm Nutritive Solutions Oxygen and Nourishment Shampoo; và phiên bản giả mạo của dầu gội Tresemme là dầu gội bóng mượt Tresemme Smooth and Shine Shampoo.

Trong khi đó, tại Việt Nam mới đây, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lai Châu vừa thu giữ lượng lớn dầu gội đầu giả mạo nhãn hiệu Clear, Sunsilk, Dove.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lai Châu cho biết, qua nắm thông tin theo dõi và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ tại xã Phúc Khoa, huyện Tân Uyên, Đội QLTT số 1 phối hợp với Phòng PC 03 - Công an tỉnh Lai Châu tiến hành khám phương tiện ô tô tải mang biển kiểm soát 19C-089.95 do ông Trần Văn Trường là lái xe, kiêm chủ hàng có địa chỉ tại xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

dau goi dau

 

Tại thời điểm khám phương tiện, lực lượng chức năng đã phát hiện trên xe của ông Trường có lô hàng gồm 2.968 gói dầu gội đầu nhãn hiệu Clear, Sunsilk và Dove.

Qua kiểm tra xác minh, toàn bộ số hàng trên là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, bao bì sản phẩm của Công ty TNHH Quốc tế Uniliver Việt Nam.

Có thể thấy hiện nay, công nghệ làm giả, làm nhái dầu gội, sữa tắm trở nên dễ dàng, đơn giản hơn bao giờ hết khi nguyên liệu, công thức chế biến được các gian thương công khai sang nhượng kỹ nghệ làm hàng giả từ hóa chất. Chỉ với số vốn ít ỏi, gian thương có thể thu lời “khủng” từ kỹ nghệ biến hóa chất trôi nổi thành dầu gội, sữa tắm cao cấp, nguy cơ gây ung thư da cho người sử dụng.

dau goi dau1

 Hóa chất trôi nổi dùng để làm dầu gội đầu giả

Chia sẻ với báo chí về tác hại của dầu gội đầu giả, TS Đặng Chí Hiền (Viện Công nghệ Hóa học, TP HCM) cho hay, các dầu gội đầu hoạt động dựa trên sử dụng các chất hoạt động bề mặt cùng với các phụ gia, hương liệu để làm sạch tóc và da đầu. Các hãng uy tín sẽ dùng các chất đảm bảo an toàn, tinh khiết, chuyên dùng cho chăm sóc da. Do đó, quá trình sử dụng người dùng sẽ có được sự an toàn và hiệu quả.

Đối với hàng nhái, giả thì do yếu tố lợi nhuận đặt lên hàng đầu nên các chất hoạt động bề mặt hay phụ gia, hương liệu được thay thế hoàn toàn bằng sản phẩm rẻ tiền.

Đặc biệt, nhiều cơ sở sản xuất còn sử dụng chất tẩy để thay thế cho chất làm sạch vì vậy người dùng sẽ có cảm giác khó chịu khi sử dụng như cảm giác bị ăn da bởi các chất này có độ tẩy cao, không an toàn. Bên cạnh đó, những hương liệu rẻ tiền cũng có thể gây kích ứng da. 

TS Đặng Chí Hiền cũng khuyến cáo rằng chính những chất tẩy giặt tổng hợp được đưa vào trong các loại dầu gội đầu giả chứa các gốc hóa chất độc hại như benzen nên có thể là nguyên nhân gây ung thư da.

Minh Vân

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.
Liên kết hữu ích