SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Nguy cơ ung thư cổ tử cung bởi hóa chất duỗi tóc

07:13, 20/10/2022
(SHTT) - Theo báo cáo của Viện Quốc gia về An toàn Sức khỏe Môi trường Mỹ (NIEHS), các sản phẩm duỗi tóc có thể tăng mạnh nguy cơ phát triển ung thư tử cung ở những người thường xuyên sử dụng dịch vụ này.

Nghiên cứu mang tên "Sister Study" do Chính phủ Mỹ chủ trì nhằm xác định các yếu tố gây bệnh ung thư và các bệnh lý khác ở nữ giới, dựa trên dữ liệu của gần 33.500 phụ nữ Mỹ trong độ tuổi từ 35 - 74.

Trong gần 11 năm, có 378 trường hợp mắc bệnh, chủ yếu là ung thư nội mạc tử cung và là người da màu, chiếm đa số người dùng các sản phẩm duỗi tóc ở Mỹ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ thường xuyên sử dụng các sản phẩm duỗi tóc, có nguy cơ mắc ung thư tử cung cao gấp hai lần so với những người không sử dụng sản phẩm này.

Đặc biệt, những người có tần suất duỗi tóc hơn 4 lần/năm có nguy cơ mắc ung thư cao gấp 2,5 lần so với những người không dùng sản phẩm. Không có mối liên quan tương tự nào được phát hiện trong các sản phẩm xử lý tóc khác như thuốc nhuộm, thuốc tẩy, nhuộm highlight hoặc thuốc uốn. Nghiên cứu không hỏi cụ thể sản phẩm.

thuoc duoi toc

 

Bà Alexandra White - chuyên gia dịch tễ học ung thư của NIH, tác giả chính công trình nghiên cứu trên, cho biết nghiên cứu này được phát triển dựa trên những dự án trước đó của bà, vốn đã tìm ra mối liên quan giữa thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn và thuốc duỗi tóc với bệnh ung thư vú và ung thư buồng trứng.

Bà nhấn mạnh “các sản phẩm duỗi tóc này chứa nhiều hóa chất khác nhau, trong đó có chất gây rối loạn nội tiết". Các nhà nghiên cứu cho rằng các hóa chất này gây tác dụng phụ đối với các bệnh ung thư liên quan tới hormone, do đó, họ đã phải duy trì nghiên cứu và lần này chỉ tập trung vào bệnh ung thư tử cung.

Bà Alexandra White cũng cho biết nguyên nhân có thể là những hóa chất trong thuốc duỗi tóc hoạt động giống như estrogen trong cơ thể, gián đoạn quá trình nội tiết tố bình thường và ảnh hưởng đến nguy cơ mắc ung thư. Mặt khác, một số sản phẩm duỗi tóc chứa các chất gây ung thư như formaldehyde - phá vỡ các protein keratin trong tóc, giúp tóc thay đổi cấu trúc và thẳng ra, nhưng cũng đem đến nguy cơ ung thư.

Được biết, ung thư tử cung là dạng khá hiếm. Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) lại lưu ý rằng ung thư tử cung là dạng ung thư phụ khoa phổ biến nhất ở Mỹ. Không dừng lại ở đó, số người mắc bệnh đang gia tăng, đặc biệt trong dân số da màu.

Theo NIH, ung thư tử cung chiếm khoảng 3% tổng số các ca ung thư mới ở Mỹ. Đây là bệnh ung thư phổ biến nhất ở hệ thống sinh sản nữ giới. Trong năm 2022, nước Mỹ ghi nhận khoảng 65.950 ca mắc ung thư tử cung, trong đó có 12.500 ca tử vong do căn bệnh này.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.
Liên kết hữu ích