SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Nguy cơ ung thư cao từ đèn lồng Trung Thu không rõ nguồn gốc

07:47, 25/09/2017
(SHTT) - Đèn lồng Trung Thu đang được bày bán khá nhiều để phục vụ nhu cầu vui chơi của các em nhỏ trong ngày Tết thiếu nhi. Bên cạnh những món đồ chơi Việt Nam thì cũng có nhiều chiếc đèn lồng Trung Thu không rõ nguồn gốc đang trà trộn và tiềm ẩn nguy cơ ung thư cao, dễ gây cháy nổ.

Đèn lồng Trung thu không rõ nguồn gốc tràn lan thị trường

Còn khoảng hơn 10 ngày nữa là đến Tết Trung thu vì vậy ở khắp các con phố, không khí vui chơi đã tràn ngập. Nhiều bố mẹ đã đưa con em mình đi sắm những món đồ chơi để hòa chung vào bầu không khí của ngày Tết thiếu nhi. Tuy nhiên vì thị trường đồ chơi ngày càng đa dạng nên đây lại là cơ hội để các mặt hàng đồ chơi kém chất lượng len lỏi vào thị trường.

nguy co ung thu cao tu den long trung thu khong ro nguon goc b

 Đèn lồng Trung thu không rõ nguồn gốc tràn lan thị trường

Một món đồ chơi luôn thu hút sự quan tâm mỗi dịp Tết Trung thu về chính là đèn lồng. Ngoài bánh trung thu thì đèn lồng thường được nhắc đến như một biểu tượng của dịp Tết này. Nếu trước kia, các em nhỏ thường quen với các loại đèn truyền thống như đèn ông sao, đèn thỏ ngọc, đèn cá chép thì ngày nay những chiếc đèn với kiểu dáng mới lạ, màu sắc bắt mắt lại khiến trẻ em không thể rời mắt và chúng đang được bày bán tràn lan trên thị trường.

Mặc dù đa số trẻ em đều thích được bố mẹ mua cho một chiếc đèn lồng nhiều màu sắc lạ mắt nhưng đây cũng là nỗi trăn trở của nhiều phụ huynh bởi có nhiều nguy cơ tiềm ẩn trong những chiếc đèn lồng không rõ nguồn gốc này.

Nguy cơ ung thư cao từ đèn lồng Trung thu không rõ nguồn gốc

Theo tờ Doanh Nghiệp Việt Nam, Viện Khoa học vật liệu ứng dụng và Viện Công nghệ hóa học đã từng tiến hành kiểm nghiệm đối với 2 mẫu đèn lồng nhựa không rõ xuất xứ đang bán trên thị trường. Kết quả cho thấy lượng muối cadimi (Cd) trong sơn phủ có hàm lượng cao gấp 123 lần mức cho phép trong Bộ tiêu chuẩn an toàn đồ chơi trẻ em của Bộ Khoa học - Công nghệ Việt Nam.

Được biết, cd là một loại chất thường được sử dụng để tạo màu cho chựa. Đặc biệt, nó cùng với chì và thủy ngân, là 3 kim loại thuộc danh sách độc hại nhất với cơ thể con người. Nếu bị nhiễm loại độc chất này, con người dễ mắc các bệnh như ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt và dị tật thai nhi.

nguy co ung thu cao tu den long trung thu khong ro nguon goc a

 Nguy cơ ung thư cao từ đèn lồng Trung thu không rõ nguồn gốc

Trong khi đó, giới chuyên môn cảnh báo rằng chỉ cần nắm vào đèn lồng có chứa chất Cd là con người dễ dàng bị nhiễm độc. Tiếp xúc nhiều với đèn lồng nhiễm Cd hàm lượng quá cao sẽ dẫn đến tích lũy nhiều trong thận và phát bệnh sau đó.

Như vậy việc tiếp xúc bên ngoài qua da hay qua đường hô hấp, đặc biệt là khi trẻ ngậm đồ chơi vào miệng thì đều có thể dẫn đến các phản ứng không mong muốn tới sức khỏe, từ nhẹ tới nặng.

Đèn lồng Trung thu không rõ nguồn gốc có thể gây cháy nổ

Một trong những trường hợp đáng lưu ý khi trẻ chơi với đèn lồng Trung thu và bị bỏng nặng là trường hợp của cháu Huy ở Tiền Giang..

Sự việc xảy ra vào chiều ngày 26/9/2015. Khi đó, cháu Huy chơi lồng đèn Trung thu bằng giấy lắp ghép bằng keo hai mặt được một tiệm tạp hóa gần nhà tặng. Lúc chơi, Huy đốt một cây đèn cầy lớn chính giữa lồng đèn và nhiều đèn cầy nhỏ xung quanh.

nguy co ung thu cao tu den long trung thu khong ro nguon goc

 Đèn lồng Trung thu không rõ nguồn gốc có thể gây cháy nổ

Khi đó, ngọn lửa của đèn cầy cháy to, lo sợ lồng đèn Trung thu bị cháy nên cháu Huy khom người vào thổi, bỗng ngọn lửa bùng mạnh và táp thẳng vào mặt làm cháu bị bỏng nặng toàn bộ khuôn mặt. Gia đình đưa cháu đi bệnh viện cấp cứu ngay sau đó. Rất may hai mắt bé Huy không bị tổn thương, nhưng toàn bộ khuôn mặt bị bỏng nặng, phồng rộp.

Như vậy có thể thấy những chiếc đèn lồng Trung thu không rõ nguồn gốc luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe trẻ nhỏ. Các bậc phụ huynh nên lựa chọn những món đồ chơi có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn cho trẻ. 

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.