SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo nguy cơ tấn công khách hàng sử dụng thẻ ATM trong dịp Tết

15:45, 20/12/2018
(SHTT) - Thời điểm giáp Tết, nhu cầu tiêu dùng gia tăng, tội phạm thường lợi dụng những sơ hở để tấn công thẻ ATM của khách hàng.

Khách hàng cẩn trọng với tội phạm tấn công thẻ ngân hàng (ATM)

Thời gian qua, nhiều khách hàng đã phản ánh tình trạng "bị rút tiền tự động" tại cây ATM trong khi không thực hiện hoạt động giao dịch nào. Đặc biệt, vào thời điểm giáp Tết, nhu cầu tiêu dùng gia tăng, tội phạm thường lợi dụng những sơ hở để tấn công thẻ ATM của khách hàng.

Về vấn đề này, trả lời VietQ, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng cho hay, nhiều ngân hàng đầu tư vào công nghệ thông tin và có hệ thống bảo mật rất tốt nhưng các hacker luôn có thể tìm thấy lỗ hổng.

Do đó, ông Hiếu khuyến cáo, khi khách hàng đến rút tiền tại các cây ATM, phải quan sát kỹ xem cửa đẩy thẻ vào có gắn thiết bị hay vật lạ gì không. Khi thực hiện thao tác đánh mật khẩu nên dùng một tay che lại, tránh cho người ngoài có thể nhìn thấy hoặc camera từ trên chụp xuống để lấy thông tin thẻ. 

Đặc biệt, khi rút tiền xong, không nên để sao kê lại trong máy ATM hoặc bỏ lại, vì kẻ gian có thể thu thập các thông tin trên đó để lợi dụng rút tiền khi có điều kiện.

Ngoài ra, khách hàng nên đăng kí dịch vụ tin nhắn thông báo hoạt động của tài khoản. Trường hợp có giao dịch đột xuất, bất ngờ gửi đến điện thoại di động, khách hàng có thể biết ngay được và gọi đến đường dây nóng của ngân hàng để thông báo tài khoản đã bị ăn cắp và yêu cầu ngân hàng khóa tài khoản.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có thể dùng một bàn phím giả được đặt lên trên bàn phím thật để ghi lại tất cả tổ hợp phím mà bạn bấm theo đúng thứ tự

Một số lưu ý để bảo mật thẻ ATM

Theo Pháp Luật TP.HCM, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena lưu ý với những người sử dụng thẻ ATM cần chú ý những vấn đề sau:

- Trước khi thực hiện giao dịch tại các trạm ATM, người dùng cần kiểm tra kỹ khe cắm thẻ, nếu cảm thấy mọi thứ lỏng lẻo hơn so với bình thường, bạn không nên thực hiện giao dịch. Nếu thấy khe đọc thẻ tại máy ATM không có mũi tên hướng dẫn,rất có thể đây là đầu đọc thẻ giả mạo. 

- Khi giao dịch, bạn nên quan sát và kiểm tra xem có điểm nào nhô ra bất thường trên cạnh màn hình hoặc trần cây ATM hay không. Ngoài đầu đọc thẻ giả mạo thì camera thu nhỏ cũng là thiết bị thường được dùng để ghi lại thông tin thẻ và mật khẩu.

- Dùng tay che bàn phím khi nhập mã PIN. Khi hoàn tất, người dùng nên vuốt toàn bộ bàn phím một lần để tránh sự theo dõi của camera cảm biến nhiệt.

- Nếu thấy bàn phím nhô cao hơn bình thường, lỏng lẻo hoặc xuất hiện khoảng trống so với bề mặt thì rất có thể đây là bàn phím giả mạo, cần ngưng ngay giao dịch. Tội phạm mạng còn sử dụng bàn phím giả mạo để ghi lại mã PIN của thẻ ATM.

- Nếu cây ATM có vẻ ngoài và mọi thứ cũ kỹ nhưng bàn phím lại sáng bóng như mới, bạn cũng nên hạn chế thực hiện giao dịch và kiểm tra lại mọi thứ.

- Ngoài ra, việc cài đặt thêm phần mềm bảo mật trên điện thoại và máy tính cũng là cách theo dõi sự an toàn của thẻ ATM. Người dùng thẻ không đăng nhập tài khoản ngân hàng tại những trang web đáng ngờ, hãy để ý kỹ địa chỉ trang web trước khi nhập thông tin, đồng thời thay đổi mã PIN định kỳ.

Thanh Dung

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.