SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Nguy cơ tai nạn từ chính mùi sáp thơm không phù hợp trên ô tô

09:42, 04/12/2018
(SHTT) - Để khử những mùi hôi khó chịu trên xe ô tô, nhiều người sử dụng sáp thơm. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu chọn loại sáp thơm không phù hợp có thể khiến tài xế mất tập trung và dễ gây tai nạn.

 Khi một tai nạn ôtô xảy ra, người ta thường lập tức nghĩ đến những nguyên nhân như điều kiện đường xá, lỗi chủ quan của người lái xe…Tuy nhiên, có một yếu tố khách quan có thể góp phần dẫn đến tai nạn lại hầu như rất ít được nhắc đến. Đó là mùi trong xe.

Do tính chất là không gian kín, nhỏ hẹp lại sử dụng nhiều chất liệu nội thất dễ bám mùi nên các mùi trong xe ôtô thường lưu lại rất lâu. Thông thường, nói đến mùi trong ôtô, người ta chỉ đánh giá đó là mùi khó chịu hay dễ chịu. Mùi dễ chịu là mùi do con người chủ động tạo nên bằng cách sử dụng các loại nước hoa ôtô theo sở thích, còn mùi khó chịu có thể là mùi mồ hôi, mùi thức ăn, mùi thuốc lá… Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của Đại học Wheeling Jesuit (Mỹ) và RAC Foundation, một hiệp hội ôtô xe máy ở Anh thì mùi trong ôtô có một ảnh hưởng nhất định tới khả năng lái xe an toàn.

sap thom o to

 

Trong trường hợp người lái xe, mùi mà họ ngửi thấy có thể chia làm hai loại đó là mùi an toàn và mùi nguy hiểm. Mùi an toàn giúp lái xe nhận thức sớm các nguy cơ trên đường và giúp họ tập trung và phản xạ nhanh. Ngược lại, mùi nguy hiểm khiến họ mất khả năng kiểm soát tốc độ, buồn ngủ và dễ nổi cáu. Kết quả là có thể khiến tài xế gặp nguy hiểm khi vận hành trên đường. 

Theo cách phân loại trên, Đại học Wheeling Jesuit và RAC Foundation đưa ra danh sách một số mùi sáp thơm nguy hiểm khi lái xe như: Các loại nước hoa ô tô mùi hoa nhài, hoa oải hương, hoa cúc. Những mùi này thường khiến người lái xe quá thư giãn, dẫn đến mất tập trung.

Ngoài ra sáp thơm có mùi bánh mì, bánh ngọt, giấy gói các loại thức ăn nhanh… Những mùi này tạo cảm giác đói, dễ dẫn đến vội vàng, dễ cáu gắt, xử lý tình huống không hợp lý.

Mùi cỏ tươi mới cắt, mùi gỗ thông, mùi hoa đồng nội. Đây là các mùi gây hoài niệm, khiến lái xe phân tâm, mất tập trung. Mùi nước cạo râu, mùi nước hoa phụ nữ… tạo liên tưởng đến sự gần gũi nam nữ, kích thích tưởng tượng và ham muốn, làm giảm khả năng tập trung và phản xạ trên đường.

Không chỉ vậy, hiện nay trên thị trường có quá nhiều sản phẩm tràn lan với nhiều loại được làm từ hóa chất, silicon,…nên sau một thời gian sử dụng, không chỉ gây hại cho dàn máy lạnh của xe mà còn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn và những người trên xe.

Một số sản phẩm sáp thơm khử mùi ô tô rất rẻ do được tổng hợp từ các chất hóa học nên rất dễ gây ra hiện tượng shock mùi, đau đầu và say xe. Nếu lựa chọn không đúng sản phẩm chất lượng, thì mùi hương của sáp không được bền, hiệu năng của sản phẩm không cao, gây tốn kém, lãng phí.

Hà Linh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.