SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Nguy cơ rước độc vì dùng son handmade giá rẻ

14:11, 19/07/2021
(SHTT) - Hiện nay trên thị trường chợ online đang tràn lan khá nhiều sản phẩm son handmade giá rẻ, không rõ nguồn gốc, được giới thiệu là son làm từ tự nhiên. Tuy nhiên chất lượng và độ an toàn của những sản phẩm này thì không được kiểm chứng.

 Từ khuynh hướng sử dụng mỹ phẩm (MP) handmade, gần đây trên nhiều trang mạng tràn ngập những bài hướng dẫn cách làm MP, trong đó có cách làm son môi bằng bút chì sáp, vừa đơn giản, vừa đa dạng màu sắc. Tại nhiều hội chợ handmade còn bày bán son sáp với giá cực rẻ, chỉ khoảng 20.000- 30.000đ/cây, đảm bảo an toàn vì “tự làm”. 

Không chỉ vậy, son handmade còn “núp bóng” son hữu cơ, son thiên nhiên để cho ra một “công thức” mới: son hữu cơ handmade, son thiên nhiên handmade, đánh trúng tâm lý khách hàng khi họ đang mong đợi một sản phẩm làm đẹp 3 trong 1: “an toàn, rẻ và đẹp”.

son handmade

 Cảnh báo: Nguy cơ rước độc vì dùng son handmade giá rẻ

Tuy nhiên, nhiều bác sĩ khuyến cáo, người tiêu dùng không nên tự làm son sáp theo những hướng dẫn trên, vì không an toàn cho đôi môi và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo nghiên cứu của nhóm Công tác môi trường (EWG), các SP bút sáp màu xuất xứ từ Trung Quốc có chứa sợi amiăng nguy hại cho sức khỏe con người. Chất này xâm nhập vào cơ thể con người chủ yếu qua đường hô hấp, có thể gây nên những bệnh liên quan đến đường hô hấp và phổi như: ung thư phổi, ung thư màng phổi, màng bụng, màng tim, dễ gây tràn dịch và dày màng phổi, ung thư thực quản, buồng trứng. Amiăng không gây hại lập tức mà thông thường sẽ ảnh hưởng từ 20- 30 năm sau khi tiếp xúc với chất này

Các chuyên gia cũng cho hay vì đa phần mỹ phẩm tự chế do những người thiếu kiến thức về các thành phần mỹ phẩm, hóa chất cũng như thành phần cấu tạo của da làm ra. Do đó, son handmade - mỹ phẩm tự chế xuất có thể bị biến chất, gây hại lâu dài cho người sử dụng, như ung thư, nhiễm độc. Chưa kể, các sản phẩm tự chế nguồn gốc từ thiên nhiên thường có thời gian bảo quản ngắn, dễ bị hư hỏng, lên men, nấm mốc dẫn đến dị ứng, hoặc các thương tổn khác nặng hơn.

Trong ngành công nghiệp son, quy trình sản xuất rất nghiêm ngặt. Các nhà máy thường dành ra một khu vực riêng (phòng thí nghiệm) để các nhà nghiên cứu làm việc. Môi trường cũng phải được đảm bảo theo tiêu chuẩn cụ thể, tránh vi khuẩn phát tán và nấm mốc sinh sôi. Sau đó đến khu chế tạo thành phần son, khu làm mẫu mã, sản xuất và kiểm tra sản phẩm. Có một quy định bất di bất dịch ở một số nhà máy là bất kỳ ai khi bước vào khu vực nghiên cứu hay sản xuất son môi đều phải đi giầy đặc biệt để đảm bảo hạn chế vi khuẩn. Vì vậy việc tự làm son handmade chắc chắn không đảm bảo an toàn.

Thanh Hà

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.