SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Nguy cơ phát nổ từ quạt tích điện giá rẻ

08:02, 22/07/2020
(SHTT) - Sản phẩm quạt tích điện mini đang được khá ưa chuộng trong thời tiết nắng nóng như hiện nay bởi sự tiện lợi, có thể sử dụng khi mất điện. Tuy nhiên những chiếc quạt giá rẻ lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát nổ, gây hại cho con người.

Quạt tích điện mini khá đa dạng về chủng loại, công suất, chức năng, nhưng có đặc điểm chung giá thành rẻ, chỉ từ 20 - 100 nghìn đồng/chiếc, kích thước nhỏ gọn, có thể thuận tiện mang theo khi di chuyển. Không chỉ dễ dàng tìm mua ở các hàng quán, trên các ứng dụng bán hàng online, mặt hàng này cũng rất phổ biến. Những chiếc quạt tích điện mini đa phần là dùng pin sạc qua cổng USB hoặc dùng pin AA (pin con thỏ), cho phép dễ dàng sạc cũng như thay thế.

Với những tiện ích ấy, quạt tích điện mini hiện đang rất được ưa chuộng, nhất là với học sinh, sinh viên hay những người thường xuyên di chuyển, làm việc ngoài trời.

quat tich dien gia re

 Cảnh báo: Nguy cơ phát nổ từ quạt tích điện giá rẻ

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là hiện nay có rất nhiều sản phẩm quạt tích điện được bán tràn lan trên thị trường không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Các mặt hàng quạt tích điện này thậm chí có thể là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ cháy nổ bởi chất lượng kém, thường xuyên hỏng, chập cháy. Bên cạnh đó, để tăng giá thành sản phẩm và đánh lừa người mua, những sản phẩm này còn được các cửa hàng đặt sản xuất với bao bì tiếng Việt từ Trung Quốc và rao bán với giá cao gấp nhiều lần.

Theo anh Phùng Văn Tú, Phó trưởng Khoa Điện, Trường cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc, một chiếc quạt mini tích hợp pin sạc, có thời gian sử dụng lâu, từ 4 - 6 tiếng đồng hồ, công suất lớn, sức gió mạnh mà chỉ có giá vài chục nghìn đồng, không có cơ quan kiểm định công nhận chất lượng, không có bảo hành thì rất khó đảm bảo về mặt chất lượng.

Nguy cơ thứ nhất đến từ các loại nhựa được dùng để tạo nên vỏ quạt, lõi thép để truyền điện và mạch quản lý dòng sạc, tự ngắt điện nếu không đảm bảo dễ gây nóng thiết bị, dẫn đến cháy nổ; dây sạc USB đi cùng quạt kém chất lượng cũng rất dễ bị cháy, nóng chảy...

Bản thân mỗi viên pin sạc trong các chiếc quạt tích điện mini nếu không đảm bảo chất lượng thì sẽ như một “quả bom” di động, có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Chưa kể nguy cơ cháy, nổ quạt tích điện mini do sử dụng sai cách như sạc qua đêm, để quạt chạy liên tục nhiều tiếng đồng hồ cho đến khi cạn pin, sạc quạt ở nơi dễ sinh nhiệt như nóc tivi, máy tính, sạc chung với nhiều loại thiết bị khác…

Minh Thư

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.