SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo nguy cơ nhiễm độc từ đồ trang trí Noel

07:16, 30/11/2022
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay, ngoài những vật dụng được kiểm định mức độ an toàn nhân dịp Noel, người tiêu dùng cũng nên cẩn thận bảo vệ bản thân trước những tác hại của các đồ vật trang trí, đồ chơi được bán trôi nổi trên thị trường không có nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ.

 Những sản phẩm dùng để trang trí năm nay khá đa dạng về mẫu mã, chủng loại như quả cầu, chuông, bông tuyết, dây kim tuyến, đèn phát sáng… Tuy nhiên bên cạnh những mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ, tem mác rõ ràng thì cũng tồn tại không ít các mặt hàng trôi nổi, được làm giả, làm nhái theo mẫu mã của các nhà sản xuất nổi tiếng với giá thành thấp và chất lượng kém, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Các nhà nghiên cứu môi trường tại Trung tâm Sinh thái học (Hoa Kỳ) đã từng thử nghiệm 69 sản phẩm mùa Giáng sinh lấy từ các cửa hàng bán lẻ, bao gồm các vòng hoa đính cườm và kim tuyến, vòng hoa và cây Noel bằng nhựa, tất Giáng sinh, tượng và các đồ trang trí Noel khác, và túi quà tặng Giáng sinh. Kết quả kiểm định cho thấy 2/3 trong số các sản phẩm đó có chứa một hoặc nhiều hóa chất nguy hiểm có liên quan đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Nghiên cứu đã xác định được thành phần chì, chất chống cháy, hợp chất thiếc và phthalates, cùng một số các chất độc hại khác có liên quan đến hen suyễn, dị tật bẩm sinh, khuyết tật trí tuệ, các vấn đề sinh sản, nhiễm độc gan và ung thư.

do trang tri noel

 

Các vòng hoa đính cườm đã được tìm thấy có chứa vô số chất gây ô nhiễm độc hại, trong khi các dây đèn màu có hàm lượng chì và brôm cao. Trong số các sản phẩm được thử nghiệm, 13% chứa chì với hàm lượng trên 100 phần triệu (ppm); 12% chứa hơn 800 ppm brôm, một chất làm chậm cháy đã được Cơ quan Bảo vệ Môi trường EPA Hoa Kỳ xác định có liên quan đến các vấn đề phát triển và sinh sản.Theo các nhà nghiên cứu, các đồ trang trí trong nhà phần lớn không được kiểm soát và có thể chứa chì, cadmi và/hoặc phthalate. Điều đáng lo ngại là một số chất như chất chống cháy halogen và phthalate, cực kỳ nguy hiểm ngay cả ở mức độ thấp. Những phơi nhiễm nhỏ cũng đáng lo ngại đối với các hóa chất gây rối loạn nội tiết tố như phthalate.

Ngoài ra, các dây đèn nhấp nháy là vật dụng không thể thiếu khi trang trí cây thông Noel. Tuy nhiên đây cũng là một trong những đồ vật tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hại cho sức khỏe con người. Các nhà khoa học Philippin đã từng công bố nghiên cứu về độ an toàn của các đồ chơi giáng sinh, trong đó có một số loại đèn trang trí cây thông xuất xứ từ Trung Quốc có hàm lượng chì cao vượt mức cho phép gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Khi tiếp xúc với một số loại đèn này qua đường hô hấp, tiêu hóa sẽ dẫn đến thiếu máu, tổn thương thận, chậm tăng trưởng thể chất, chậm phát triển tâm thần…

Nếu đèn trang trí được làm bằng các vật liệu không tốt thì các vật liệu này có thể bị phân hủy tạo ra các hạt bụi nhỏ. Các hạt bụi này có thể rơi vào đồ dùng trong nhà hoặc trên phần còn lại của vật trang trí với đèn và từ đó đi vào cơ thể qua con đường từ tay vào miệng thông qua tiếp xúc. Ngoài ra, có thể tìm thấy các kim loại khác như cadmium, hexavalent chromium, thủy ngân hoặc các chất độc hại khác như polybrominated biphenyls và polybrominated diphenyl ethers trong các sản phẩm điện tử hoặc gia dụng nói chung.

Bên cạnh đó, đèn trang trí cây thông Noel nếu không được chọn lựa kĩ càng từ các nhà sản xuất uy tín thì rất dễ xảy ra các tai nạn đáng tiếc như cháy, nổ, điện giật, bỏng…

Ngoài ra, màu sắc đèn cũng là vấn đề đáng lưu tâm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến thị giác của người sử dụng. Nếu dùng loại đèn có màu sắc không phù hợp hay ánh sáng mạnh, quá nhiều màu sắc sẽ gây hại cho mắt, dẫn đến tình trạng mờ mắt, mỏi mắt, nhức mắt, giảm thị lực…

Các loại mặt nạ hóa trang những nhân vật hoạt hình hay các trang phục Noel cũng là những mặt hàng hút khách dịp Noel. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo nguy cơ nhiễm độc từ vật liệu nhựa kém chất lượng, hay các màu sắc sử dụng trên mặt nạ có thành phần kim loại nặng. Bên cạnh đó là nguy cơ trẻ đeo mặt nạ dễ nuốt và hít những hạt kim tuyến, những hạt bụi màu li ti từ lớp sơn phủ cũng gây kích ứng và tổn thương da cũng như hệ hô hấp của trẻ.

Minh Vy

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.