SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo nguy cơ hen phế quản kho thời tiết thay đổi đột ngột

14:02, 16/10/2018
(SHTT) - Thời tiết thay đổi đột ngột khiến hệ hô hấp của nhiều người không kịp thích nghi gây ra hàng loạt những căn bệnh  liên quan đến tai mũi họng. Nhiều nhất là hen phế quản - căn bệnh nếu để lâu có thể dẫn đến hen ác tính.

Hen phế quản hay còn gọi là hen suyễn là bệnh mãn tính của phế quản thuộc hệ hô hấp trong đó có sự tham gia của nhiều tế bào và thành phần tế bào. Bệnh gây sưng phù, sản sinh ra nhiều đờm làm tắc nghẽn luồng khí thở khiến bệnh nhân khó thở. Biểu hiện của bệnh này là thở khò khè, ho kéo dài từng cơn vào ban đêm và sáng sớm khi nhiệt độ xuống thấp. Đây là bệnh mãn tính không thể chữa được tuy nhiên có thể kiểm soát được cơn hen và khống chế không để nó ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày. Vậy kiểm soát bằng cách nào ? Trước hết  mỗi khi thay đổi thời tiết người bệnh cần giữ gìn sức khỏe, tránh tiếp xúc với dị nguyên dễ gây dị ứng như phấn hoa, bụi bẩn, hóa chất, khói thuốc lá... Nếu môi trường làm việc thường xuyên phải tiếp xúc với chất gây dị ứng như bụi bẩn, hóa chất... tốt nhất nên chuyển đổi nghề nghiệp để bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt nên tránh xa khói thuốc bởi chúng có nhiều hóa chất gây kích ứng niêm mạc đường hô hấp. 

Hen phế quản là bệnh mãn tính không thể chữa khỏi dứt điểm

Người bệnh cũng không nên làm việc quá sức khiến nhu cầu ôxy tăng, đòi hỏi bệnh nhân phải thở nhanh, luồng khí ra vào phế quản nhanh và mạnh hơn, ít được làm ẩm và làm ấm hơn đã gây kích ứng các tiểu phế quản gây cơn hen.  Người bệnh cần có sự nghỉ ngơi, thư giãn, ăn uống đảm bảo đủ dinh dưỡng, uống đủ nước cũng là biện pháp hiệu quả ngăn ngừa bệnh tái phát. Nếu luyện tập thể dục thì cần làm ấm cơ thể, xịt thuốc giãn phế quản, tránh không khí lạnh và khô, áp dụng bài tập thể dục phù hợp với khả năng. Trong lúc tập, bệnh nhân lưu ý thở đường mũi và hoàn thành bài tập từ từ, tránh tập quá lâu và gắng sức có thể gây khởi phát cơn hen.

Chữa hen phế quản chính là điều trị làm giảm các triệu chứng bệnh. Các loại thuốc dạng hít sẽ tác động trực tiếp lên bề mặt và cơ của đường hô hấp, nơi bắt đầu các triệu chứng của bệnh nên  hiện nay đang được ưa chuộng hơn cả. Ngoài ra cũng có thể dùng các bài thuốc thảo dược từ trái mơ chín, lá hẹ hoặc tỏi để chữa bệnh. Tuy nhiên, nếu hen nặng cấp tính có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh nên cần chữa trị càng sớm càng tốt. Để càng lâu thì càng ảnh hưởng tới tính mạng, bởi sau khi dùng thuốc hít 1 thời gian bạn sẽ nhờn thuốc, dùng không hiệu quả nữa.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.