SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo nguy cơ gan nhiễm mỡ đối với trẻ em

15:20, 19/10/2018
(SHTT) - Nếu bạn nghĩ rằng chỉ người lớn, những người đã ở tuổi trung niên mới có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ thì bạn đã sai lầm. Trẻ em cũng có nguy cơ này nếu bạn vẫn giữ những thói quen sau.

Hiện nay số lượng những bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ khi mới 4-5 tuổi ngày càng tăng. Bé N.T.A. (4 tuổi, trú tại Long Biên, Hà Nội) được bố mẹ bé đưa đi khám vì cháu có dấu hiệu mệt, chán ăn. Khi xét nghiệm máu, chỉ số trygliceride trong máu lên tới trên 5 mmol/l vượt quá ngưỡng bình thường là 2,2 mmol/l. Bác sĩ siêu âm gan thấy độ sáng của nhu mô gan cao.

Bé A được chẩn đoán gan nhiễm mỡ độ 2. Bố mẹ bé hết sức bất ngờ vì không nghĩ rằng ở tuổi lên 4 con mình lại mắc chứng bệnh tưởng như chỉ bị ở người lớn này. Các bác sỹ đã có cuộc phỏng vấn gia đình để tìm nguyên nhân bệnh thông qua ăn uống. Cuối cùng các bác sỹ kết luận chính sở thích ăn đồ ngọt, các thực phẩm chiên rán và chỉ thích ngồi 1 chỗ, ít vận động đã khiến cháu bé mắc bệnh này. Để điệu trị bệnh gia đình buộc phải cắt giảm các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, cholestrol trong khẩu phần ăn hàng ngày của cháu. Đồng thời, tăng cường ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi để bổ sung chất xơ, vitamin cùng hàng loạt các khoáng chất cần thiết cho gan.

Đồ ăn nhanh là nguy cơ hàng đầu dẫn đến gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ đã trở thành căn bệnh phổ biến hiện nay. Đặc biệt không chỉ có các cháu bị béo phì mới bị gan nhiễm mỡ mà kể cả những bé bị suy dinh dưỡng cũng phải đối diện với nguy cơ này. Bởi khi suy dinh dưỡng cơ thể vận động mỡ đốt cháy các sản phẩm trong cơ thể tạo thành năng lượng tiêu thụ. Nhưng ở trẻ suy dinh dưỡng thiếu hụt men nên axit béo tự do đi vào gan nó không chuyển hoá hết và axit béo tạo thành mỡ đọng ở gan gây gan nhiễm mỡ.

Thông thường với trẻ em các bé do mải chơi nên đôi khi bỏ qua một số những biểu hiện ban đầu của gan nhiễm mỡ như mệt mỏi, ăn không ngon miệng, chậm tiêu . Chỉ đến khi  đau tức hạ sườn phải, vàng da, sút cân thì bố mẹ mới biết và đưa đi khám. Đây thường là giai đoạn thoái hoá mỡ, viêm gan do nhiễm mỡ, xơ gan do thoái hoá mỡ mức độ cao nhất là ung thư. Vì thế để phòng trừ bố mẹ nên cho con ăn uống điều độ, đủ chất, không nên cho con ăn đồ ăn nhanh, hạn chế đường trong khẩu phần ăn. Hướng con tới những hoạt động thể chất phù hợp để con có lối sống lành mạnh, nói không với các loại bệnh tưởng như chỉ gặp ở người lớn như hiện nay.

Quang Duy

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý Thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội vừa chuyển giao toàn bộ hồ sơ, tang vật tạm giữ trong vụ kiểm tra kho hàng của "hotgirl" Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle) đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý, điều tra, xử lý theo quy định.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.