SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Nguy cơ độc hại khi mua cồn công nghiệp để sát khuẩn

07:35, 11/03/2022
(SHTT) - Mới đây, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết vừa tiếp nhận nam bệnh nhân (54 tuổi, Đội Cấn, Hà Nội) ngộ độc do uống nhầm cồn công nghiệp để phòng COVID-19.

 Người nhà bệnh nhân cho biết do dịch bệnh COVID-19 bùng phát nên gia đình đã mua cồn về để ở mỗi phòng 1 chai với mục đích tiện cho công tác sát khuẩn. Chai cồn 70 độ được đó được gia đình mua tại hiệu thuốc gần nhà. Do mua tại hiệu thuốc nên gia đình tin tưởng để sử dụng cho mọi công tác sát khuẩn mà không đọc kỹ công dụng ghi trên nhãn mác: “Dùng làm chất đốt và rửa kính.”

Trước khi nhập viện 1 ngày, bệnh nhân có uống nhầm khoảng 100ml cồn, sau đó thì xuất hiện các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, nhìn mờ…

Trung tâm Chống độc đã xét nghiệm chai cồn do gia đình mang tới có nồng độ cồn công nghiệp methanol là 56%.

con cong nghiep1

 

Được biết, loại cồn sát trùng phổ biến là ethanol, còn cồn công nghiệp methanol là hóa chất độc hại không được dùng để sát trùng trong y tế. Methanol đã được cảnh báo nhiều lần về nguy cơ rất cao gây ngộ độc cho người sử dụng.

Cồn công nghiệp methanol nếu dùng vừa không đảm bảo tác dụng sát trùng, đồng thời dùng quá nhiều trên diện da rộng và nhiều lần hoặc kéo dài thì ngấm qua da tới mức đủ gây ngộ độc (nhiễm toan chuyển hóa, tổn thương mắt, tổn thương não).

"Điều đáng nói là mặc dù trên nhãn ghi công dụng chỉ dùng “dùng làm chất đốt và rửa kính”, có nghĩa là hóa chất độc hại, hoàn toàn không liên quan y tế nhưng lại được bán ở hiệu thuốc. Ngoài ra về hình thức, cồn công nghiệp có nhiều điểm làm người mua hiểu là cồn sát trùng như: đóng chai giống hệt chai cồn sát trùng, có chữ “cồn 70 độ”, được sản xuất bởi một công ty TNHH đầu tư thương mại dược….”, bác sĩ Nguyên cảnh báo.

Cũng theo thông tin từ Trung tâm Chống độc, nhiều năm gần đây, qua việc xét nghiệm các chai cồn sát trùng do bệnh nhân mang tới, Trung tâm đã phát hiện nhiều sản phẩm cồn sát trùng giả (chai cồn chỉ chứa thành phần cồn công nghiệp methanol và nước). Trung tâm đã báo cáo với các cơ quan chức năng và thông báo cho người dân biết. Hiện nay, không ít sản phẩm cồn công nghiệp như vậy vẫn tiếp tục được bán ở các hiệu thuốc, nhưng đã thay đổi nhãn mác về công dụng thành "dùng để đốt hay lau chùi", hình thức chai lọ và nhãn mác vẫn rất giống các chai cồn sát trùng.

BS. Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo người dân khi mua cồn về sát trùng, sát khuẩn phải xem kỹ các thông tin trên nhãn mác, đặc biệt về công dụng, thành phần cụ thể để tránh sử dụng nhầm mục đích, dẫn đến gây hại cho sức khỏe; mong muốn các cơ quan quản lý không để cồn công nghiệp được phép bán tại hiệu thuốc, mà chỉ nên bán tại quầy bán các hóa chất tẩy rửa, hoặc cửa hàng hóa chất để tránh gây nhầm lẫn cho người sử dụng.

Hà Anh

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 11 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).